ธรรม

โรงเรียนในบัลติมอร์ใช้วิธีลง “โทษ” ด้วย “ ธรรม ”

โรงเรียนในบัลติมอร์ใช้วิธีลง “โทษ” ด้วย “ ธรรม ”

โรงเรียนแห่งหนึ่งในบัลติมอร์ใช้ ธรรม มาเปลี่ยนวิธีทำโทษเด็ก ๆ ที่ไม่อยู่ในระเบียบวินัยหรือเกเรจากการกักบริเวณไว้ในห้อง เป็นการส่งเข้าห้องเจริญสติเพื่อฝึกสมาธิแทน

ตามปกติโรงเรียนในสหรัฐอเมริกาจะใช้วิธีลงโทษนักเรียนด้วยการสั่งพักการเรียน หรือกักบริเวณไว้ในห้องรวมกัน โดยมีจุดประสงค์ให้เด็กได้ใช้เวลาคิดทบทวนการกระทำของตัวเอง แต่ดูเหมือนจะไม่ค่อยได้ผล เพราะเด็ก ๆ ก็จะนั่งมองเพดาน หรือมองเหม่ออย่างไร้จุดหมายด้วยความเบื่อหน่าย บางคนก็แอบคุยกันโดยไม่ให้ครูจับได้ เพราะห้ามคุยกัน หรือบางคนก็แกล้งทำเป็นอ่านหนังสือ แต่จริง ๆ แค่ฆ่าเวลาเท่านั้น ซึ่งเด็ก ๆ ส่วนใหญ่บอกว่า เป็นมาตรการที่งี่เง่าและน่าเบื่อมาก

ธรรม

ดังนั้นโรงเรียนประถม Robert W. Coleman Elementary School ในบัลติมอร์ จึงสร้างความแตกต่าง เปลี่ยนวิธีลงโทษซะใหม่ด้วยการส่งนักเรียนเข้าห้องเจริญสติ ซึ่งห้องนี้จะไม่เหมือนห้องกักบริเวณที่ไม่มีหน้าต่าง ห้องเจริญสติจะมีการตบแต่ง เช่น มีโคมไฟ เบาะรองนั่ง

เมื่อเข้าห้องเจริญสติ เด็ก ๆ จะถูกสอนให้ทำสมาธิโดยการดูลมหายใจ ให้หายใจเข้า หายใจออกลึก ๆ ซึ่งช่วยให้นักเรียนจอมดื้อจอมซนทั้งหลายรู้สึกผ่อนคลายลง สงบขึ้น รวมถึงช่วยให้พวกเขาจัดการกับอารมณ์โกรธหรือความวิตกกังวลของตนเองได้ดีขึ้นอีกด้วย นอกจากนั้นยังมีการให้เด็ก ๆ พูดถึงความรู้สึกตัวเองได้อีกด้วย

ธรรม

โครงการนี้ทำให้คุณครูในโรงเรียนทั้งแปลกใจและประทับใจมาก เพราะเด็ก ๆ สามารถนั่งเงียบ ๆ เพื่อทำสมาธิได้เป็นเวลานาน และไม่มีใครหนีออกจากการฝึกสมาธิเลยแม้แต่คนเดียว ยิ่งไปกว่านั้นการนั่งสมาธิยังช่วยให้เด็กนักเรียนใจจดจ่ออยู่กับการเรียนได้นานขึ้นอีกด้วย

นักเรียนคนหนึ่งให้สัมภาษณ์ว่า การนั่งสมาธิช่วยเธอได้ทั้งที่โรงเรียนและที่บ้าน เมื่อเธอรู้สึกโกรธพ่อก็จะหันมาหายใจเข้า – ออกลึก ๆ ซึ่งทำให้เธอไม่ตะโกนใส่พ่อเหมือนเคย คุณครูบางท่านยังนำการนั่งสมาธิมาใช้ โดยหลังจบคาบเรียนทุกวิชาจะให้เด็ก ๆ นั่งสมาธิ ซึ่งช่วยให้ทุกคนกลับมามีสติทบทวนสิ่งที่เรียนไปและตั้งใจเรียนวิชาต่อไป

ธรรม

ธรรม

การเจริญสตินั่งสมาธิเป็นประโยชน์ทั้งทางโลกและทางธรรมจริง ๆ

 

ที่มา : นิตยสาร Secret  ฉบับที่ 230

เรียบเรียง : ปถวิกา, ชนาฉัตร

ภาพ : boredpanda

Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

เจ้าชายแฮร์รี่ทรงสนับสนุนให้ ฝึกเจริญสติ ในกองทัพ

การพัฒนาจิต 2 วิธี ที่พระพุทธเจ้าทรงสอน บทความธรรมะจากพระอาจารย์ชาญชัย อธิปญฺโญ    

อย่าละเลยการอบรมเจริญสติ รู้เท่าทันกาย วาจา และใจ สมเด็จพระสังฆราช ประทานคติธรรมวันวิสาขบูชา 2561

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.