เลิกติดเล่นมือถือ

Dhamma Daily : ทำอย่างไรให้ เลิกติดเล่นมือถือ

Dhamma Daily : ทำอย่างไรให้ เลิกติดเล่นมือถือ

สังเกตได้ว่าในช่วงหลังๆ เราติดมือถือจนมือถือไม่ต่างจากอวัยวะสำคัญในร่างกาย เป็นว่างต้องหยิบขึ้นมาเล่นเกมส์ ดูหนัง ฟังเพลง แชท คุยไลน์ จนบางทีกลายเป็นการเสพติดไม่ต่างจากสารเสพติด หลายคนคงคิดอยู่ว่า จะทำอย่างไรให้ เลิกติดเล่นมือถือ ในวันนี้มีสมาชิกซีเคร็ตท่านหนึ่งก็พบปัญหาเสพติดมือถือ จึงส่งคำถามเข้ามาสอบถามกับพระอาจารย์ คำถามนี้มีประโยชน์มาก จึงขอนำมาเสนอเพื่อเป็นอีกหนทางหนึ่งในการแก้ปัญหาอาการติดเล่นมือถือ

 

เลิกติดเล่นมือถือ
ว่างทีไรเป็นต้องหยิบ

 

 

ถาม : หนูตั้งใจจะอ่านหนังสือ ทำรายงาน แต่ตั้งใจได้เพียงแป๊บเดียวก็หยิบมือถือขึ้นมาเล่นอีกแล้ว เป็นอย่างนี้ตลอดจนบางครั้งงานเสร็จไม่ตรงเวลา ไม่ทราบว่าพระอาจารย์พอจะมีวิธีทำให้หนู มีสติ จดจ่อกับสิ่งที่ทำไหมคะ

พระอาจารย์วิชิต ธมฺมชิโต ตอบปัญหานี้ไว้ว่า

ตอบ : สิ่งที่ดึงเราออกจากความดีหรือที่พระเรียกว่ากิเลสนั้น เย้ายวนและมีกำลังมาก แฝงตัวมาในรูปแบบที่หลากหลาย การติดโทรศัพท์ ติดเกม ติดละคร ติดเพื่อน ฯลฯ ล้วนเป็นหน้าตาที่แตกต่างกันของกิเลสทั้งสิ้น ยกเว้นพระอรหันต์แล้วกิเลสสร้างปัญหาให้กับทุกคน การกำจัดกิเลสหรือลดความรุนแรงของมันลงก็ไม่ใช่เรื่องง่าย อาศัยแค่สติอย่างเดียวไม่พอ ต้องอาศัยหลักธรรมอีกหลายข้อมาเกื้อหนุนกัน

 

เลิกติดเล่นมือถือ
ส้งคมก้มหน้า หัวสู้ฟ้า หน้าสู้จอ

 

ก่อนอื่นต้องมีปัญญาเห็นโทษภัยของการใช้โทรศัพท์มากเกินจำเป็น และรู้ประโยชน์ของการใช้โทรศัพท์ลดลงหากมีตัวช่วย เช่น เลิกใช้เพราะมีดารา/คนที่เราชื่นชมแนะนำให้ลดการใช้โทรศัพท์ลงก็จะทำให้มีกำลังใจมากขึ้นยิ่งมีเพื่อน หรือคนในครอบครัวคอยเป็นกำลังใจให้เราควบคุมการใช้โทรศัพท์ได้ยิ่งดี รวมทั้งรู้จักสร้างกติกาในการใช้โทรศัพท์ของตนขึ้นมา เช่น กำหนดเวลาบางช่วงที่จะปิด/ไม่ใช้โทรศัพท์ อย่างเช่นในขณะทานอาหารกับคนในครอบครัว ในเวลา ๑ ชั่วโมงตอนทำการบ้าน/อ่านหนังสือ หรือช่วงเวลา ๓๐ นาที หลังตื่นนอนและก่อนเข้านอน เป็นต้น แล้วเพียรตั้งใจทำให้ได้ตามกติกาที่ตั้งไว้ ก็จะทำให้ลดการใช้ลงได้

 

เลิกติดเล่นมือถือ
เธอๆ เซลฟี่กันหน่อย

Photo by Maliha Mannan on Unsplash

 


บทความที่น่าสนใจ

Dhamma Daily : แม่ป่วยหนัก ต้องลักขโมยเงินคนอื่นมารักษาแม่ ถือเป็นคนชั่วไหมคะ

6 กิจกรรมสร้างสติให้เป็นนิสัยในชีวิตประจำวัน

8 อุบายระงับอาการ ง่วงนอนขณะนั่งสมาธิ คิดค้นโดยพระพุทธเจ้า

ทีมหมูป่าปลอดภัยเพราะการทำสมาธิ : สมาธิระงับความหิวได้จริงหรือ ?

พุทโธ หนทางของ “ผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน” หนึ่งในการทำสมาธิแต่สมัยโบราณ

การปฏิบัติสมาธิ มีหลายแบบหลายแนวไม่เหมือนกัน สรุปแล้วจะเชื่อสำนักใดดี?

สงบใจด้วย 15 สถานปฏิบัติธรรมแนะนำ จาก Secret

ศูนย์เผยแผ่มรดกธรรมพระโพธิญาณเถร (ชา สุภทฺโท) เรียบง่าย จิตสงบ พบพระธรรม

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.