อภิรูปนันทา

อภิรูปนันทา บรรลุอรหันต์เพราะละจากความหลงใหลในความงาม

อภิรูปนันทา บรรลุอรหันต์เพราะละจากความหลงใหลในความงาม

 

อภิรูปนันทา เป็นเจ้าหญิงในวงศ์ศากยะ เป็นพระญาติกับพระพุทธเจ้า ครั้งพระนางเจริญวัยมีความงามเป็นที่เลืองลือ เป็นที่หมายปองของเจ้าชายศากยะทั้งหลาย จนนำไปสู่การลอบสังหารกันในหมู่เจ้าชาย

พระบิดาและพระมารดาของเจ้าหญิงเกรงว่าจะมีเจ้าชายมาสวรรคตเช่นนี้อีก จึงจัดพิธีหมั้นหมายระหว่างเจ้าหญิงอภิรูปนันทากับเจ้าชายพระองค์หนึ่ง แต่ไม่นานเจ้าชายพระองค์นั้นก็สวรรคตลง

พระบิดาและพระมารดาเกรงว่าความบาดหมางในหมู่เจ้าชายจะไม่จบสิ้น เห็นพระพุทธเจ้าผู้เป็นพระญาติคือที่พึ่งสุดท้าย จึงพาเจ้าหญิงอภิรูปนันทาผนวชเป็นภิกษุณี

พระนางแม้จะถือเพศเป็นนักบวชแล้ว ก็ไม่ละนิสัยปุถุชนยังคงแต่งพระพักตร์และหลงใหลในรูปโฉมอยู่ พระพุทธเจ้าทรงต้องการโปรดให้เจ้าหญิงทราบถึงความจริงว่ารูปนั้นเป็นสิ่งไม่เที่ยงแท้ วันหนึ่งวันใดในภายภาคหน้า ความงามนี้จะต้องเสื่อมหาย

พระพุทธเจ้าโปรดให้จัดเวรภิกษุณีเข้าเฝ้าพระองค์เพื่อฟังธรรม เจ้าหญิงอภิรูปนันทาทราบว่าคำสอนของพระพุทธเจ้า ติเตียนความงามว่าเป็นสิ่งไม่ดี พระนางไม่ชอบจึงพยายามหนีเวรเข้าเฝ้าพระพุทธเจ้า จนกระทั่งวันหนึ่ง ได้ยินเหล่าภิกษุณีที่มีโอกาสเข้าเฝ้าพระพุทธเจ้า พากันชมและยกย่องว่าธรรมะของพระพุทธเจ้านั้น ไพเราะและประเสริฐเหนือสิ่งอื่นใด

เจ้าหญิงอภิรูปนันทาได้ยินดังนั้นก็เกิดอยากรู้ว่าจะเป็นจริงตามที่ภิกษุณีเหล่านั้นกล่าวหรือไม่ จึงแฝงกายไปในกลุ่มภิกษุณีที่ต้องเข้าเฝ้าพระพุทธเจ้าในวันนี้

พระพุทธเจ้าทราบว่าเจ้าหญิงอภิรูปนันทาเข้าร่วมฟังธรรมในครั้งนี้ด้วย พระองค์เนรมิตหญิงงามขึ้นมานางหนึ่ง ซึ่งมีแต่เจ้าหญิงอภิรูปนันทาเท่านั้นที่เห็น

เจ้าหญิงเห็นดังนั้นถึงกับเปรยว่า นางผู้นั้นงามยิ่งกว่าเราเสียอีก นางคือใครหนอ ถึงได้เข้ามารับใช้พระพุทธเจ้า ไม่นานร่างของหญิงสาวที่งดงามราวเทพธิดาก็ค่อยๆ แก่ลง กลายเป็นหญิงชรา แล้วนางก็ล้มตัวเรา นางเป็นอัมพาตนอนจมกองอุจจาระและปัสสาวะของนางเอง แล้วนางก็สิ้นใจ ร่างของนางก็เน่ามีหนอนขึ้นเต็มไปหมด จนเหลือแต่กระดูกขาว

เจ้าหญิงอภิรูปนันทาเห็นดังนั้นถึงกับบังเกิดปัญญาเข้าใจในสิ่งที่พระพุทธเจ้าต้องการสอน และในที่สุดพระนางก็ทราบแล้วว่าทำไมความงามจึงเป็นสิ่งไม่เที่ยง พระนางสามารถละจากความหลงใหลในความงามได้อย่างเด็ดขาด เจ้าหญิงอภิรูปนันทาจึงสำเร็จอรหันตผลทันที

ที่มา : 84000.org

Photo by Galen Crout on Unsplash

บทความน่าสนใจ

พาหิยะทารุจีริยะ พระอรหันต์เก๊ผู้บรรลุอรหันตผล

พระอรหันต์อยู่ไหน?

พระโกณฑธานเถระ ภิกษุผู้มีสตรีติดตามอยู่เบื้องหลัง

นางสุปปิยา สตรีผู้มีสัจจะและศรัทธาอันยิ่งใหญ่

เคล็ดลับความสวยไม่สร่างของ นางวิสาขา หญิงงามแห่งพุทธสมัย

ทำอย่างไรเมื่อ ความรัก พาเรามาผิดทาง อุทาหรณ์จากสตรีสมัยพุทธกาล

สิ่งที่ พระนางพิมพา ทำเพื่อพระพุทธเจ้า ….แง่มุมที่ชาวพุทธไม่ค่อยรู้

พระภัททากัจจานาเถรี ภิกษุณีผู้เลิศทางมหาอภิญญา (พระนางยโสธราพิมพา)

ธรรมะเยียวยาใจเมื่อต้องพรากจากสิ่งอันเป็นที่รัก

นางปัญจปาปี กรรมมีแต่เหมือนมีบุญมาบัง เกิดเป็นหญิงอัปลักษณ์แทนมีสัมผัสเป็นทิพย์

ถ้าอยากอายุยืนขึ้น ควรทำอย่างไร ? เรื่องเล่าจากพระไตรปิฎก เมื่อพระพุทธเจ้าตรัสถึงเรื่องอายุยืนกับพระอานนท์

การพัฒนาจิต 2 วิธี ที่พระพุทธเจ้าทรงสอน บทความธรรมะจากพระอาจารย์ชาญชัย อธิปญฺโญ    

หนทางพระพุทธเจ้า หนทางของมหาบุรุษ

พร 8 ข้อที่ พระอานนท์ ทูลขอพระพุทธเจ้า

“คาถาเรียกความผอม….!” สูตรลดความอ้วน จากพระพุทธเจ้า

พระพุทธเจ้าผู้ทลาย ชนชั้นวรรณะ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.