พระอาจารย์นวลจันทร์

“ธรรมะชนะอ้วน” สูตร (ธรรมะ) ลดความอ้วน โดย พระอาจารย์นวลจันทร์ กิตติปัญโญ

“ธรรมะชนะอ้วน” สูตร (ธรรมะ) ลดความอ้วน โดย พระอาจารย์นวลจันทร์ กิตติปัญโญ

พระอาจารย์คะ หนูลองลดน้ำหนักมาหลายวิธีแล้ว แต่ก็ไม่ได้ผลสักอย่าง อยากขอคำแนะนำจากพระอาจารย์ค่ะ

กินลมให้เยอะ ซึ่งก็คือ การดูลมหายใจ นั่นแหละ ดูเหมือนตลกนะ แต่ลมหายใจเป็นอาหารชนิดหนึ่ง พวกฤๅษีทั้งหลายนั่งดูลมกัน แล้วเขาก็อิ่ม เพราะจิตไม่ทำงานหนักไม่คิดอดีต ไม่คิดอนาคต อยู่กับลมหายใจ อยู่กับลมหายใจ
พลังงานที่ใช้ไปก็น้อย พอใช้พลังงานน้อย ความหิวที่ต้องการวัตถุดิบมาทดแทนก็น้อย การหิวก็น้อยลง

การที่เรากินเยอะ ส่วนหนึ่งเกิดขึ้นเพราะจิตของเราไม่มีความสุข ไม่มีความสงบ คือไม่มีที่ตั้งอย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น บางวันทำงานเยอะ คิดเยอะ พลังงานก็ถูกใช้เยอะ ร่างกายมันก็ขาด ซึ่งไม่เกี่ยวกับว่าเราหิวหรือไม่หิว อยากหรือไม่อยากนะ แต่ร่างกายมันขาด วัตถุดิบมันพร่อง เพราะต้องเอาไปเผาผลาญพลังงานให้กับขันธ์ 5 ที่กำลังทำงานเราจึงกินเพื่อเติมพลังงาน

แต่บางทีพอเติมแล้วก็ไม่ได้ทำงานต่อ หรือไปเติมตอนเลิกงาน กินตอนทุ่มสองทุ่มแล้วนอน ไม่ได้เผาผลาญต่อ ทำอย่างนี้บ่อย ๆ ก็เกิดสะสมจนอ้วน

ฉะนั้นการแก้ปัญหาต้นทางคือ กินลม พอดูลมแล้วอิ่มมีปีติ มีความอิ่มใจ ใจอิ่ม ใจเต็ม ไม่มีตัณหา ไม่มีกิเลสเผาใจสงบ การเผาผลาญพลังงานก็น้อย การกินเข้าไปทดแทนก็น้อย บางคนไม่ได้กินเพราะร่างกายต้องการ กินด้วยความอยาก ซึ่งบางทีก็เกินปริมาณ แต่ถ้าเรากินเพียงที่ร่างกายต้องการ เพียงเพื่อให้หล่อเลี้ยงร่างกาย เช่น กินข้าวขาหมูจานเดียวก็พอ ก๋วยเตี๋ยวชามเดียวก็พอ แต่ถ้าเราอยากกินเพราะอร่อย ถ้วยเดียวชามเดียวไม่พอหรอก

ตามพระสูตรบอกว่า ในสมัยพุทธกาล พระสารีบุตรเทศน์หลักการกินอาหารเป็นภาษาบาลีว่า โภชเน มตฺตญฺญุตา (ความรู้ประมาณในการบริโภคอาหาร) คือ กินไปตามปกติแต่รู้ประมาณให้พอดี ความพอดีในที่นี้คือ ก่อนจะอิ่มประมาณ 4 - 5 คำ ให้หยุดและดื่มน้ำตาม ท่านบอกว่าจะพอดี ลองประเมินเองคร่าว ๆ ในใจ กินไปแต่ไม่ให้ถึงขั้นอิ่ม

โบราณาจารย์พูดเสมอว่า ตั้งต้นไว้แต่ตอนตักเลยเวลาไปสอนคอร์สปฏิบัติธรรมจะบอกเสมอว่า ให้ตักแบบกะว่าไม่อิ่ม นั่นแหละพอดี เพราะเราไปตักตอนหิว ก็ตักไปเยอะแยะ แต่กินไม่หมด สุดท้ายก็เหลือ น่าเสียดายมาก

ฉะนั้นในวิถีพุทธคือ กินลมหายใจ ประหยัดเงินทองแถมยังอิ่มใจ หากรู้สึกเหนื่อย ลองนั่งพักกาย พักใจ พักสมอง โดยนั่งดูลมหายใจ สูดลมหายใจยาว ๆ ช้า ๆ สักพักจะรู้สึกอิ่ม สงบ ไม่ร้อนรนกระวนกระวาย หรือแสวงหาของกินมาเติมเต็ม


เรื่อง พระอาจารย์นวลจันทร์ กิตติปัญโญ เรียบเรียง เชิญพร คงมา

ภาพ: วรวุฒิ วิชาธร แบบ: ธีรนุช


บทความน่าสนใจ

ทุกข์ เพราะป่วย วิธีปรับความคิดให้พ้นโรค โดย พระอาจารย์นวลจันทร์ กิตติปัญโญ

คาถา ระงับความโกรธรวดเร็ว แบบ 4G โดย พระอาจารย์นวลจันทร์ กิตติปัญโญ

อย่าประมาท ธรรมะเพื่อฝึกใจ โดยพระอาจารย์นวลจันทร์ กิตติปัญโญ

สารพันปัญหาเรื่องแก้เคล็ด แก้กรรม โดย พระอาจารย์นวลจันทร์ กิตติปัญโญ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.