อสุภกรรมฐาน

เน่าหนอน ฟอนเฟะ พิจารณาความไม่งาม ตามแบบอสุภกรรมฐาน

อสุภกรรมฐาน
อสุภกรรมฐาน

เน่าหนอน ฟอนเฟะ พิจารณาความไม่งาม ตามแบบอสุภกรรมฐาน

หลายท่านคงเคยได้ฟังเพลง ตราบลมหายใจสุดท้าย ( อสุภกรรมฐาน ) ของปาน ธนพร กันแล้ว Secret ชวนคุณมาทำความเข้าใจให้มากขึ้นว่า แท้จริงแล้ว อสุภกรรมฐาน คืออะไร ปฏิบัติอย่างไรและมีประโยชน์อย่างไร

อสุภ แปลว่าสภาพที่ไม่งาม กรรมฐาน แปลว่าตั้งอารมณ์ไว้เป็นการเป็นงาน เป็นการทำสมาธิอย่างหนึ่ง เมื่อรวมกันหมายความว่าตั้งอารมณ์เป็นงานเป็นการอยู่ในอารมณ์ที่เห็นว่าไม่มีอะไรสวยสดงดงาม มีแต่ความสกปรกโสโครก น่ารังเกียจ เน่าเฟะ เปียกแฉะ เหมาะกับผู้มีราคจริต หรือ  คนที่รักสวยรักงาม ชอบเครื่องประดับและอาหารรสกลมกล่อม ประณีต ชอบระเบียบเรียบร้อย

พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว เล่าถึงการทำอสุภกรรมฐานไว้ว่า

“สมัยอาตมาบวชใหม่ ๆ เคยเข้าไปในป่าช้า กลิ่นเหม็นมาก เข้าไปพัก ไปนอนเล่นพิจารณาถึงความไม่เที่ยง น่ารังเกียจ เน่าเปื่อย สังขารไม่มีอะไรจีรังยั่งยืน แต่ก็ต้องทำให้ถูกจริตนะ บางคนจริตไม่ตรงกับการทำกรรมฐานแบบนี้อาจตกใจกลัว ช็อก เป็นบ้าเป็นหลังก็ได้ คนที่จะทำแบบนี้ต้องเป็นคนที่มีจิตใจกล้าแกร่ง คนบางคนที่บ้ากามหลงใหลใฝ่ต่ำในเรื่องเนื้อหนังมากเกินไปควรทำกรรมฐานตัวนี้ไว้บ้างเพื่อจะได้คลายความลุ่มหลง

“สำหรับผู้ที่เริ่มฝึกอสุภกรรมฐาน สิ่งที่ต้องมีอันดับหนึ่งคือ ความพร้อม และต้องการที่จะมีจิตใจก้าวหน้า ไม่ปล่อยให้จิตวิญญาณของตัวเองตกต่ำ สิ่งสำคัญที่สุดก็คือต้องเต็มใจทำ แข็งใจทำ และตั้งใจทำ แล้วจะเกิดความเข้าใจว่า ชีวิตที่เดินมามันแค่นี้เอง ที่หลงใหลไปมันก็แค่นี้

“เริ่มต้นฝึกหัดอย่างง่าย ๆ อาบน้ำก็เป็นกรรมฐานได้ ถูเหงื่อไคลที่เหนียวเนื้อตัว พิจารณาร่างกายตัวเอง ถ่ายออกมา ปัสสาวะออกมาล้วนแต่เป็นของที่สกปรกโสโครก เหม็นเน่าน่ารังเกียจ แม้กระทั่งการฉันอาหาร พระบางรูปอย่างสมเด็จโตเคี้ยวแล้วคายใส่มือแล้วพิจารณา เมื่อสักครู่อาหารดี ๆ พอปนน้ำลายปนเสลดแล้วไม่เห็นมีอะไรดีเลย ก็เป็นกรรมฐานอ่อน ๆ ให้เราเริ่มก้าวเข้าไปสู่ความจางคลายของความหลงใหลในสิ่งสวย ๆ งาม ๆ แล้ว”

ส่วนคนที่ต้องการฝึกอสุภกรรมฐานด้วยตัวเอง โดยการเพ่งซากศพตามลำพังพระพยอม กัลยาโณ แนะนำว่า

“ไม่ควรทำคนเดียว ต้องถามกำลังใจตัวเองก่อนว่าเข้มแข็งอยู่ในมาตรฐานใด ถ้ามาตรฐานอ่อนมากอย่าทำ หากทำก็ควรจะไปดูตอนมีอุบัติเหตุ ไปยืนดูเพื่อให้เกิดความสังเวชเกิดธรรมสังเวช เกิดความสลดใจ แล้วก็ถอนจากความลุ่มหลง แค่นี้ก็ทำได้แล้ว”

พระพยอม กัลยาโณ กล่าวถึงอานิสงส์ของการทำอสุภกรรมฐานว่า

“การปฏิบัติอสุภกรรมฐานช่วยให้จางคลายจากความลุ่มหลง บางคนมีภรรยาเป็นสิบเป็นร้อยคน มันเป็นความตกต่ำทางด้านเนื้อหนัง ฉะนั้นการทำกรรมฐานแบบนี้คือแก้อารมณ์ความตกต่ำทางเนื้อหนัง”

 

                “การหมกมุ่นในเนื้อหนัง เหมือนกับการเอาอาหารเน่า ๆ ไส้เป็ดไก่เน่า ๆ มาใส่พลาสติก แล้วเราเอาพลาสติกนั้นมากอดถ้าคนปฏิบัติกรรมฐานเห็นข้างในว่าเป็นอย่างนั้น มันจะไม่เสียเวลาโอบกอดเลย” -พระพยอม กัลยาโณ

 

  สถานที่ปฏิบัติสำหรับผู้ที่สนใจ วัดป่ามัชฌิมวาส บ้านดงเมือง ตำบลลำพานอำเภอเมืองฯ จังหวัดกาฬสินธุ์ โทร.08-1954-3459

 

 

เนื้อเพลง: ตราบลมหายใจสุดท้าย (Till The Tast Breath)
ศิลปิน: ปาน ธนพร แวกประยูร
อัลบั้ม: เพลงใหม่ 2559 / 2016

กายที่เธอมองเห็นว่างาม
สุดท้ายความเสื่อมทรามจะมาพรากไป
ร่วงโรยลงในสายธาร ยามกาลเวลาหมุนไป
ชีวิตต้องแตกสลายไม่มีเที่ยงแท้

ผมเส้นงามถึงคราวร่วงไป
แขนขาที่เคยว่องไวกลับไร้เรี่ยวแรง
โรคภัยเฝ้าคอยคุกคาม ติดตามไปในทุกแห่ง
เกิด แก่ เจ็บ ตาย สำแดงเป็นธรรมดา

หากเธอมองทุกการเกิดมาที่มีอย่างลึกซึ้ง
เราทั้งหลายต่างถูกรัดรึงด้วยกามและตัณหา
ดั่งแมงมุมที่วางสายใย กลับติดใยที่ตนสร้างมา
เกิดวนอยู่ในโลกาไม่หลุดพ้นไป

ห้วงแห่งภพจบลงที่ใจ เห็นภัยที่เกิดมา
ในสังขารที่เคยแบกมากำลังเสื่อมสลาย
เปิดดวงตาเห็นความสัตย์จริง
จากความจริงของเมืองแห่งกาย
ตราบที่ลมหายใจสุดท้ายจะคืนสู่ดิน

หากเธอมองทุกการเกิดมาที่มีอย่างลึกซึ้ง
เราทั้งหลายต่างถูกรัดรึงด้วยกามและตัณหา
ดั่งแมงมุมที่วางสายใย กลับติดใยที่ตนสร้างมา
เกิดวนอยู่ในโลกาไม่หลุดพ้นไป

ห้วงแห่งภพจบลงที่ใจ เห็นภัยที่เกิดมา
ในสังขารที่เคยแบกมากำลังเสื่อมสลาย
เปิดดวงตาเห็นความสัตย์จริง
จากความจริงของเมืองแห่งกาย
ตราบที่ลมหายใจสุดท้ายจะคืนสู่ดิน

เปิดดวงตาเห็นความสัตย์จริง
จากความจริงของเมืองแห่งกาย
ที่เคลื่อนไหวในลมหายใจ ที่มีแต่ปัญญา

keyboard_arrow_up