พ่อแม่ลำเอียง

หลวงตาน้องฝากถึงลูกที่คิดว่าพ่อแม่ลำเอียง รักลูกไม่เท่ากัน (ชมคลิป)

หลวงตาน้องฝากถึงลูกที่คิดว่า พ่อแม่ลำเอียง รักลูกไม่เท่ากัน (ชมคลิป)

เราคิดว่า พ่อแม่ลำเอียง รักลูกไม่เท่ากัน คิดแบบนี้จะบาปไหมคะ? แล้วมีวิธีคิดอย่างไร

 

พระกรภพ กิตติปัญโญ กล่าวไว้ว่า

เราไปพูดเรื่องบาปหรือบุญ อันนี้มันพูดยาก แต่เอาเป็นที่ลูกไปคิดว่าพ่อแม่ลำเอียง ก่อนอื่นเราต้องถามก่อนว่า คิดเอาเอง หรือว่าพ่อแม่ลำเอียงจริง ๆ

เพราะว่าการที่จะแก้เราต้องแก้ให้ตรงจุด  ถ้าสมมติเราไปคิดเอง อันนั้นมันก็แค่เลิกคุยเท่านั้นแหละ แต่ถ้าสมมติว่าเป็นจริง เราต้องมายอมรับความเป็นจริงในโลกนี้ก่อนว่า ทุกสิ่งทุกอย่าง มันก็เป็นไปได้ว่ามีทั้งดี มีทั้งไม่ดี มีทั้งยุติธรรม มีทั้งลำเอียง นิ้วของเรายังไม่เท่ากันซะนิ้วนึ่ง แล้วการที่จะให้พ่อแม่รักลูกเท่ากัน มันก็ฝืนธรรมชาติอยู่แล้ว

โดยปกติแล้วมันต้องมีเหลื่อมล้ำนิดหน่อย แต่ถึงขึ้นลำเอียงขนาดหนักหรือไม่อันนั้นก็อีกเรื่อง ถ้าเรามีสัมมาทิฏฐิ คือยอมรับความเป็นจริงในโลกนี้ว่า.. พ่อแม่จะลำเอียงก็ได้ ไม่ลำเอียงก็ได้ เราก็ไม่เตือนร้อน

แล้วถามว่าพ่อแม่ลำเอียง เพราะเราไปคิดว่าไปรักลูกอีกคนหนึ่งมากกว่าเรา แล้วเคยคิดไหมว่าบางทีรักเรามากกว่าลูกคนอื่น มันก็มีได้ทั้งสองอย่าง  เพราะฉะนั้นสิ่งที่จะแก้ปัญหาก็คือว่า ถามตัวเองว่า จริงๆ แล้ว ลำเอียงจริงหรือเปล่า กับสองบอกว่าเราต้องมีสัมมาทิฏฐิคือยอมรับความเป็นจริงในโลกนี้


ปัญหาธรรมเรื่องอื่น >>>

Dhamma Daily : อยากให้พ่อแม่ ปล่อยวาง และมีความสุขในชีวิตบั้นปลายควรทำอย่างไรดีคะ

ถาม : แม่ของดิฉันช่วยเลี้ยงหลาน 3 คน แต่ละคนซนจนทำให้ท่านเวียนหัว ท่านสั่งให้ทำอะไรก็ไม่ทำจนท่านเหนื่อย ดิฉันอยากให้ท่าน ปล่อยวาง เรื่องเด็ก ๆ เพื่อที่จะได้มีความสุขในชีวิตบั้นปลาย ควรทำอย่างไรดีคะ

ดร.พระมหาบวรวิทย์ รตนโชโต ตอบปัญหาข้อนี้ว่า

ตอบ : การทำหน้าที่ของแต่ละคนนั้นแตกต่างกันไปหนักบ้าง เบาบ้าง สุขใจบ้าง ขมขื่นใจบ้าง พอใจบ้าง ไม่พอใจบ้าง แต่ทุกคนก็ต้องมีหน้าที่ที่จะต้องทำ หากเราจะมองในแง่บวกก็สามารถมองได้คือ ทำให้แม่คลายเหงา ไม่มีโอกาสเป็นโรคซึมเศร้า ได้ออกกำลังกายและฝึกสมองตลอดในการดูแลเด็ก ๆ ที่ซุกซน ซึ่งก็ถือว่าเป็นปกติของเด็ก และเป็นโอกาสอันดีที่คุณแม่จะได้บ่มเพาะอบรมหลาน ๆ ไปในทางที่ถูกที่ควร ปั้นแต่งให้เป็นคนดีมีคุณภาพตามที่ใจท่านต้องการ

ขณะเดียวกันผู้เป็นพ่อแม่ของเด็ก ๆ ก็อย่าได้ผลักภาระในการเลี้ยงดูลูกของตนให้เป็นภาระอันหนักของพ่อแม่ ลำพังท่านเลี้ยงเรามาก็ลำบากหนักหนาแล้ว ยังจะใช้ให้ท่านต้องลำบากอีกโดยไม่มีที่สิ้นสุด เผลอ ๆ จะเป็นบาปกรรมส่งต่อไปอีกหลายชั่วอายุคน  หากเราต้องการให้ท่านพักผ่อนก็ควรพาท่านไปเที่ยวบ้าง หรือพาไปทำบุญบ้าง พาไปปฏิบัติธรรมบ้าง


บทความอื่นๆ น่าสนใจ

ใครอยากได้กำลังใจในการทำงาน ฟังทางนี้ (มีคลิป) โดยขุนเขา สินธุเสน และ ฌอน บูรณะหิรัญ

มีแฟนแล้วทุกข์ ความสุขอยู่ตรงไหน? เก็บมุมคิดจาก พศิน อินทรวงค์ (ชมคลิป)

วิธีลดความอคติ ปรับตัวให้เข้ากับเจ้านายที่ทำงานไม่เก่ง โดยขุนเขา สินธุเสน (ชมคลิป)

เมื่อลูกเกลียดพ่อแม่ บทความจาก พระอาจารย์ชาญชัย อธิปญฺโญ

 

Dhamma Daily: ทำอย่างไร เมื่อพ่อแม่ ไม่เห็นด้วยที่ไปปฏิบัติธรรม

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.