พระพุทธรูป

การสร้างและ ถวายพระพุทธรูป มีอานิสงส์อย่างไร วันนี้เรามีคำตอบมาฝาก

การสร้างและถวาย พระพุทธรูป มีอานิสงส์อย่างไร วันนี้เรามีคำตอบมาฝาก

ขอนำเสนอเกร็ดกี่ยวกับอานิสงส์แห่งการถวายและสร้าง พระพุทธรูป แต่ก่อนที่จะเข้าเรื่องของอานิสงส์ ขอเกริ่นความเป็นมาของ พระพุทธรูป เพื่อเป็นความรู้เสริมก่อน

 

พระพุทธรูป

 

ความเป็นมาของพระพุทธรูปที่เก่าแก่ที่สุด คือ ตำนานพระพุทธรูปไม้แก่นจันทน์ เนื้อหามีอยู่ว่า

“ครั้งพระพุทธเจ้าเสด็จจำพรรษาบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ พระเจ้าปเสนทิโกศลทรงระลึกถึงพระพุทธเจ้าอยู่เสมอ จึงโปรดให้ช่างหลวงแกะพระพุทธรูปจากไม้แก่นจันทน์หอม เพื่อที่จะให้พระพุทธรูปนี้เป็นตัวแทนของพระพุทธเจ้า ให้พระองค์ทรงรู้สึกว่าพระพุทธเจ้ายังประทับอยู่

หลังจากพระพุทธเจ้าเสด็จจากเทวโลกแล้ว ทรงเยี่ยมเยือนพระเจ้าปเสนทิโกศล จึงทรงพบพระพุทธรูปแก่นจันทน์นี้ในราชนิเวศของพระเจ้าปเสนทิโกศล

พระพุทธรูปนั้นแสดงปาฏิหาริย์ด้วยการลอยออกจากแท่นที่ประดิษฐาน แต่พระพุทธเจ้าทรงห้ามไว้ เหตุการณ์นี้เป็นที่มาของพระพุทธรูปปางห้ามพระแก่นจันทน์อีกด้วย”

 

พระพุทธรูป
พระพุทธรูปปางห้ามพระแก่นจันทน์

 

ต่อมาในสมัยพระเจ้าอโศกมหาราชอัญเชิญพญากาฬนาคราชมายังพระราชฐาน ทรงวินวอนให้พญานาคเนรมิตพระรูปของพระพุทธเจ้าให้พระองค์ได้ชมเชยพุทธลักษณะของพระมหาบุรุษ

พญากาฬนาคราช คือพญานาคผู้อยู่ทันพระพุทธเจ้าทั้ง 4 ในคัมภีร์ระบุว่า พญานาคตนนี้นอนหลับมาตั้งแต่สมัยของพระ กกุสันธพุทธเจ้า จะตื่นขึ้นต่อเมื่อถาดทองคำอธิษฐานของพระพุทธเจ้าจมลงสู่นาคพิภพ และเป็นเช่นนี้มาจนถึงสมัยของพระพุทธเจ้าพระองค์ที่ 4 คือ พระสมณโคดมพุทธเจ้า (พระพุทธเจ้าองค์ปัจจุบัน)

 

พระพุทธรูป
พญากาฬนาคราช

 

ดังนั้นพญากาฬนาคราชจึงเป็นผู้ที่เคยพบพระพุทธเจ้ามาแล้วถึง 4 พระองค์ เมื่อพญากาฬนาคราชเนรมิตพระพุทธรูปขึ้นจากความทรงจำ เทพยดาทั้งหลายพากันจ้องมองพระพุทธรูปนั้นโดยไม่กระพริบตา อันเกิดจากความปลื้มปีติในความงามของพระพุทธรูปเป็นเวลา 7 วัน การกระทำของเทวดาเหล่านี้ เป็นการบูชาด้วยดวงตา หรือที่เรียกว่า ถวายเนตร

การบูชาเช่นนี้พระพุทธเจ้าเคยกระทำต่อต้นพระศรีมหาโพธิ์ หลังจากตรัสรู้แล้วทรงจ้องมองต้นพระศรีมหาโพธิ์โดยไม่กระพริบพระเนตรเป็นเวลาถึง 7 วัน

 

พระพุทธรูป

 

การสร้างพระพุทธรูปจากข้อมูลในคัมภีร์พบว่า การสร้างพระพุทธรูปขึ้นมานั้น เพื่อเป็นการระลึกถึงพระพุทธเจ้า การระลึกถึงพระพุทธเจ้าเป็นกรรมฐานอย่างหนึ่ง เรียกว่า “พุทธานุสติ” อานิสงส์จากพุทธานุสติคือ การส่งเสริมให้จิตเป็นกุศล สะอาด ผ่องใส ยังมีความเชื่ออีกว่า ผู้สร้างจะมีอวัยวะครบ 32 ประการ หลังจากสิ้นอายุขัยแล้วจะเกิดเป็นเทวดามีรัศมีโชติช่วง

การถวายพระพุทธรูปมีอานิสงส์ คือ เป็นการส่งเสริมให้ผู้พบเห็นได้ระลึกถึงพระพุทธเจ้า ส่งเสริมให้ผู้อื่นมีจิตที่เป็นกุศล ส่งเสริมให้ผู้อื่นมีพุทธานุสติ

ดังนั้นแฮร์รีสัน ฟอร์ดและครอบครัวจะได้อานิสงส์จากการถวายพระพุทธรูปคือ ส่งเสริมให้ผู้อื่นได้มีจิตเป็นกุศลจากการมีพุทธานุสติ คือการระลึกพระพุทธเจ้าเป็นอารมณ์ นั้นเอง ขออนุโมทนาบุญกับครอบครัวฟอร์ดอีกครั้ง

 

ข้อมูลจาก Wikipedia, Tnews และ 84000.org

รูปจาก Wikipedia และ ข่าวสด

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.