ค่าสินสอด

ค่าสินสอด มีความจำเป็นแค่ไหน?

ค่าสินสอด มีความจำเป็นแค่ไหน?

หากถามว่า ค่าสินสอด คืออะไร ค่าสินสอดจำเป็นไหม มีความสำคัญมากแค่ไหน วันนี้ซีเคร็ตหาคำตอบมาให้ค่ะ

สินสอด หมายถึง ทรัพย์สินที่ฝ่ายชายมอบให้แก่พ่อแม่ของฝ่ายหญิง เพื่อเป็นการตอบแทนที่ยินยอมให้ฝ่ายหญิงสมรส หรืออาจถือได้ว่าเป็นค่าเลี้ยงดูและค่าน้ำนม ตามธรรมเนียมแล้วสินสอดจะตกเป็นสิทธิของพ่อแม่ หรือผู้ปกครองของฝ่ายหญิงทันทีแม้ยังไม่ได้จดทะเบียนสมรสกันก็ตาม

ทองหมั้น หรือ ของหมั้น หมายถึง ทรัพย์สินต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น เงิน ทอง เครื่องประดับ ของมีค่า รถยนต์ บ้าน คอนโด ที่ดิน รวมไปถึงสิทธิต่างๆ ที่สามารถตีมูลค่าเป็นเงินได้ ที่ฝ่ายชายมอบไว้ให้กับฝ่ายหญิง ตามประเพณีโบราณของหมั้นนั้นจะตกเป็นของฝ่ายหญิง หากเป็นเครื่องทองก็จะนำมาไว้ใช้เป็นเครื่องประดับให้กับเจ้าสาว และเพื่อไว้เป็นสมบัติติดตัวไว้ในเวลาแต่งงาน

แต่งงานต้องมีสินสอด?

สินสอด เป็นธรรมเนียมประเพณีไทยที่เกิดจากกุศโลบายของคนในสมัยโบราณ เนื่องจากแต่เดิมหญิงชายไม่ค่อยได้มีโอกาศพบเจอ และศึกษาดูใจกันแบบในปัจจุบัน ส่วนมากแล้วการแต่งงานมักเกิดจากการคลุมถุงชน ดังนั้นเพื่อป้องกันไม่ให้ ฝ่ายเจ้าสาวกลายเป็นหม้ายขันหมาก จึงมีการเรียก สินสอดทองหมั้น ไว้ไม่ให้ฝ่ายชายทอดทิ้งการแต่งงาน อีกทั้งยังเป็นหลักประกันว่า ฝ่ายชายสามารถเลี้ยงดูฝ่ายหญิงต่อไปได้ในอนาคต นอกจากนี้ในสมัยก่อนฝ่ายหญิงจำเป็นต้องพึ่งพาฝ่ายชายเป็นอย่างมาก เงินสินสอดจึงเปรียบเสมือนเครื่องการันตีความมั่นคงให้กับชีวิตของเจ้าสาว หากมีเกิดอะไรขึ้นในอนาคต ฝ่ายหญิงจะได้สามารถยืนหยัดได้ด้วยตัวเอง

สินสอดทองหมั้นกับงานแต่งงานในปัจจุบัน

การแต่งงานแบบไทยในปัจจุบันยังคงมีการยึดถือกุศโลบาย เรื่องของสินสอดทองหมั้น ตามขนมธรรมเนียมดั่งเดิมอยู่ แต่มีการประยุกต์ ปรับใช้ให้เข้ากับสถานการณ์ และสถานภาพของสังคมไทยมากขึ้น เพราะในปัจจุบันการแต่งงานส่วนมาก เกิดขึ้นจากความสมัครใจของทั้งสองฝ่าย ทำให้มีคู่บ่าวสาวจำนวนไม่น้อยเลือกที่จะเก็บเงิน วางแผน และจัดงานแต่งงานกันเอง ถึงจะเป็นอย่างนั้นบทบาทของ เงินสินสอดก็ไม่ได้ถูกลดทอนความสำคัญลงแต่อย่างใด เพียงแค่อาจมีการปรับเปลี่ยนจากเดิมที่ครอบครัวฝ่ายชายเป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมด มาเป็นเจ้าบ่าวเจ้าสาวต้องรับผิดชอบร่วมกัน บางคนอาจมองว่า เงินสินสอด เป็นรายจ่ายที่ฟุ่มเฟือย แต่ถ้ามองกลับกันความพยายามในครั้งนี้ อาจเป็นบทพิสูจน์ความรักที่ดีอย่างหนึ่งเลยก็เป็นได้

ที่จริงแล้วไม่ได้มีการระบุไว้อย่างชัดเจนว่า มูลค่าของสินสอดนั้นควรเป็นเท่าใด? หรือ สิ่งของที่จะนำมาใช้ในนั้นมีอะไรบ้าง ทั้งหมดขึ้นอยู่กับฐานะและรายได้ของครอบครัวฝ่ายชายเป็นหลัก ซึ่งในบางครอบครัวจะมอบเงินสินสอดนั้นคืนให้กับคู่รัก เพื่อนำไปใช้เริ่มต้นชีวิตใหม่ แต่บางครอบครัวก็อาจจะไม่ สุดท้ายแล้วเรื่องเงินๆ ทองๆ อย่างเรื่องสินสอดนั้น ก็จัดว่าเป็นเรื่องสำคัญอีกเรื่อง ที่คู่รักต้องเคลียร์ให้ชัดก่อนจัดงานวิวาห์


ซีเคร็ตขอยกกรณีที่เป็นปัญหาสำหรับครอบครัวหนึ่งนะคะ

คำถาม : พ่อแม่ไม่ยอมให้แต่งงานเพราะสามีมีเงิน ค่าสินสอด น้อยกว่าที่ท่านต้องการ ดิฉันควรจะทำอย่างไรที่จะไม่เป็นบาปและไม่ทำให้พ่อแม่และสามีเป็นทุกข์คะ

พระพรพล ปสันโน วัดพระราม 9 กาญจนาภิเษก คลายความทุกข์ใจในครอบครัว ดังนี้

พ่อแม่ไม่ให้แต่งงานเพราะสามีมีเงินค่าสินสอดน้อยกว่าที่ต้องการ  เราต้องใช้วิกฤตินี้เป็นโอกาส  ทำให้สามีขยันเก็บออมและสร้างฐานะ  จากจุดนี้อาจกลายเป็นเครื่องพิสูจน์รักแท้ของทั้งสองฝ่ายว่าจะช่วยกันแก้ไขปัญหาชีวิตร่วมกันอย่างไร  เงินเป็นของภายนอก  สามารถหาได้ง่ายกว่าความรักซึ่งเป็นของภายใน  ถ้าใจเรามั่นคงในความรักแท้ ย่อมช่วยกันฟันฝ่าอุปสรรคนี้ไปได้  ความรักที่บริสุทธิ์และความจริงใจจะทำให้ชีวิตประสบความสำเร็จได้  แต่ถ้าใช้เงินเป็นเพียงเครื่องมือซื้อรัก  เมื่อเงินหมด ความรักก็อาจหมดลงได้เช่นเดียวกัน ขอเป็นกำลังใจให้ทั้งคู่ประสบความสำเร็จในการสร้างชีวิต

หากผู้อ่านมีปัญหาหนักใจ ต้องการคำแนะนำแฝงด้วยแนวคิดทางธรรม สามารถส่งคำถามมาได้ที่

นิตยสาร Secret คอลัมน์ Dhamma Daily หรือ dhammadaily2015@gmail.com

 

ขอบคุณที่มาและข้อมูล : daily.rabbit, www.thethailandlife, นิตยสาร Secret คอลัมน์ Dhamma Daily


บทความอื่นๆ น่าสนใจ

ปัญหาธรรมประจำวันนี้: คนรักเก่า แต่งงานไปแล้ว แต่เรายังคิดถึงอยู่ และไม่คิดจะแย่ง ผิดศีลไหมคะ

ปัญหาธรรมประจำวันนี้: คบซ้อน กับใครหลายๆ คนโดยที่ยังไม่แต่งงาน จะถือว่าผิดศีลหรือไม่  นิตยสาร Secret

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.