ความลับของโมอาย - รูปสลักหินรูปหัวคนขนาดยักษ์

ความลับของโมอาย – รูปสลักหินรูปหัวคนขนาดยักษ์ ประจำเกาะอีสเตอร์

ความลับของโมอาย

รูปสลักหินรูปหัวคนขนาดยักษ์ หรือโมอาย(Moai) คือแลนด์มาร์ค ประจำเกาะอีสเตอร์ในมหาสมุทรแปซิฟิกที่น้อยคนจะไม่รู้จัก แต่รู้หรือไม่ว่าลึกลงไปใต้ผืนดิน โมอายมีความลับซุกซ่อนอยู่

เกาะอีสเตอร์อยู่ในการปกครองของประเทศชิลี เป็นเกาะที่เต็มไปด้วยรูปแกะสลักหินกว่า 887 ตัวตั้งเรียงรายกันเป็นเวลาหลายร้อยปีเชื่อกันว่าราปานูอี (Rapa Nui) ชาวโปลินีเซียน ซึ่งอาศัยอยู่บนเกาะเมื่อ 1,000 กว่าปีมาแล้ว คือผู้สรรค์สร้างรูปสลักเหล่านี้ขึ้นราว ๆ ปี ค.ศ. 1100

ความลับของโมอาย – รูปสลักหินรูปหัวคนขนาดยักษ์

รูปสลักโมอายทุกตัวต่างหันหน้าเข้าเกาะหันหลังออกทะเล บางตัวมีมวยผมซึ่งเป็นสัญลักษณ์แทนตัวของผู้เป็นหัวหน้า ดวงตาของโมอายบางตัวถูกแต่งแต้มด้วยปะการังขาว อันเป็นสัญลักษณ์แสดงตำแหน่งหน้าที่ของพวกมัน ไม่มีหลักฐานยืนยันแน่ชัดว่าพวกเขาสร้างรูปสลักโมอายขึ้นมาเพื่ออะไรกันแน่ แต่เชื่อกันว่าโมอายคือตัวแทนของบรรพบุรุษที่สร้างขึ้นไว้ให้คนรุ่นหลังเคารพบูชา

เนื่องจากรูปสลักแต่ละตัวมีขนาดใหญ่ยักษ์ ตัวที่สูงที่สุดสูงถึง 30 ฟุต และหนักกว่า 82 ตัน การสร้างโมอายจึงต้องลงทุนลงแรงและใช้เวลาไม่น้อย อีกทั้งหลังจากสร้างเสร็จแล้วยังต้องเคลื่อนย้ายรูปสลักไปยังตำแหน่งที่ต้องการ ซึ่งดูจะเกินกำลังของมนุษย์ทั่วไป ชาวพื้นเมืองของเกาะอีสเตอร์จึงเชื่อกันว่าเหล่าโมอายสามารถเดินได้เอง

ความลับของโมอาย
crystalink.com

กระทั่งช่วงปี ค.ศ. 1500 ผู้คนบนเกาะอีสเตอร์ต่างเลิกนับถือบรรพบุรุษ ประกอบกับช่วงปี ค.ศ. 1700 มีการแก่งแย่งอำนาจของกลุ่มคนบนเกาะ ทำให้โมอายจำนวนมากถูกทำลาย โมอายบางตัวพังทลายหลังเกิดแผ่นดินไหว หลังจากนั้นไม่นาน ชาติตะวันตกก็เข้าไปล่าอาณานิคมและทำลายวัฒนธรรมพื้นเมืองเดิมของชาวราปานูอีไปจนหมดสิ้นทำให้เมืองหินนี้ถูกทิ้งร้างและเรื่องราวของโมอายก็กลายเป็นปริศนานับแต่นั้นมา

แต่แล้วในที่สุดความลับของโมอายก็ค่อย ๆ เปิดเผยออกมา เมื่อไม่นานมานี้ทีมนักโบราณคดีจากโครงการอนุสาวรีย์ประจำเกาะอีสเตอร์ (Easter Island Statue) ขุดดินเพื่อสำรวจบริเวณที่โมอายตั้งอยู่ และต้องตกตะลึงเมื่อพบว่าแท้จริงแล้วโมอายไม่ได้มีแค่ส่วนหัวเท่านั้น แต่ยังมีลำตัวซ่อนอยู่ใต้ดินอีกด้วย

นักโบราณคดีพบว่าวันเวลาที่ผ่านเลยไปหลายทศวรรษ ทำให้ลำตัวของโมอายค่อย ๆจมลึกลงไปด้านล่าง ไม่เพียงเท่านั้นแผ่นหลังของรูปสลักแต่ละตัวมีลวดลายสลักอักขระปริศนาปรากฏอยู่เป็นรูปวงแหวนและผ้าคาดเอวผู้เชี่ยวชาญสันนิษฐานว่าอาจเป็นรูปดวงอาทิตย์และสายรุ้ง อันเป็นสัญลักษณ์ของเผ่าราปานูอีหรือไม่ก็เป็นร่องรอยจารึกบอกเล่าเรื่องราวของบรรพบุรุษ

แม้วันนี้ทีมนักโบราณคดียังไม่สามารถไขรหัสที่เหลือเกี่ยวกับโมอายได้ แต่อย่างน้อยความลับด่านแรกก็ถูกเปิดออกแล้ว ข้อสงสัยอื่น ๆ คงค่อย ๆ ได้คำตอบตามมาในอีกไม่นานนี้

เรื่อง BoyScout  ภาพ: easterisland.travel.com ที่มา: คอลัมน์ Miracle นิตยสาร Secret

บทความน่าสนใจ

ต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์แห่งหมู่บ้านตรุนยัน ต้นไม้สำคัญของพิธีกรรมแห่งความตาย

โคตานิ มาโกโตะ นักแสดงตลกไร้บ้าน ที่ใคร ๆ ก็เช่าได้เพียงวันละ 50 เยน

กระดิ่งเงิน กระดิ่งทอง แมลงแห่งโชคลาภ จริงหรือ?

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.