“พระมหาชนกบนท้องถนน” ท่านว.วชิรเมธี ยกย่อง ตูน อาทิวราห์ ผู้ทรงอิทธิพลแห่งปี

ท่านว.วชิรเมธี ยกย่อง ตูน อาทิวราห์ ผู้ทรงอิทธิพลแห่งปี 2560 ของคนไทย

วันนี้ (25 ธ.ค. 60) ท่านว.วชิรเมธี ได้โพสต์ข้อความในเฟสบุ๊คส่วนตัว ยกย่อง “ตูน อาทิวราห์” ว่าสมควรเป็น “บุคคลผู้ทรงอิทธิพลแห่งปี 2560” ของไทย ตั้งหัวข้อเป็นคำถามว่า ทำไม “ตูน บอดี้สแลม”จึงคู่ควรต่อการเป็น “บุคคลผู้ทรงอิทธิพลแห่งปี 2560” ของไทย

และได้อธิบายถึงเหตุผล 5 ประการ หรือ ที่สุดแห่งที่สุด 5 ประการ ที่ “ตูน” คู่ควรต่อการเป็น บุคคลผู้ทรงอิทธิพลแห่งปี ไว้ดังนี้

ทุกปีเมื่อถึงเทศกาลปีใหม่ นิตยสาร Time ซึ่งเนนิตยสารที่ทรงอิทธิพลที่สุดเล่มหนึ่งของโลก จะจัดอันดับ “บุคคลผู้ทรงอิทธิพลแห่งปี / Person of the Year” เป็นประจำ ในเมืองไทยของเรา หากจะจัดอันดับบุคคลผู้ทรงอิทธิพลแห่งปี 2560 คงไม่มีใครเกิน “คุณตูน บอดี้สแลม” อย่างแน่นอน ทำไมตูนจึงคู่ควรต่อการเป็นเป็นบุคคลผู้ทรงอิทธิพลแห่งปี คำตอบก็เพราะว่า ตูนได้ก่อให้เกิดสิ่งที่เป็น “ที่สุดแห่งที่สุด 5 ประการ ดังนี้

1. ที่สุดแห่งวิสัยทัศน์ ความฝันที่จะวิ่งจากใต้สุดสู่เหนือสุดของไทย ระยะทาง 2,191 ก.ม. เพื่อระดมเงินบริจาคช่วยโรงพยาบาล 11 แห่ง เป็นเงิน 700 ล้านบาท คือการ “กล้าฝันเพื่อมนุษยชาติ” ที่ยิ่งใหญ่มาก ไม่น่าเชื่อว่า ลำพังคนเล็กๆ สามัญชนคนหนึ่งจะทำได้ แต่ในที่สุดฝันนั้นก็เป็นจริงอย่างงดงาม

2. ที่สุดแห่งโครงการ “ก้าวคนละก้าว” เป็นโครงการที่สร้างแรงกระเพื่อมระดับประเทศอย่างต่อเนื่องยาวนาน น้อยคนนักที่จะไม่รู้จักโครงการนี้ คนไทยทั่วประเทศถูกดึงดูดเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของโครงการนี้ทั้งโดยรู้ตัวและไม่รู้ตัว แต่พอผ่านมาครึ่งทาง “ก้าวคนละก้าว” ไม่ใช่โครงการของตูนอีกต่อไปแล้ว เพราะมันได้กลายเป็น “โครงการแสนรัก” ของคนไทยทั้งประเทศไปโดยอัตโนมัติ

3. ที่สุดแห่งความเพียร ไม่ว่าจะพบอุปสรรคหนักหนาสาหัสอย่างไรระหว่างทาง ตูนก็ไม่ยอมละปณิธานอันมั่นคงของตัวเอง งานนี้ตูนวางชีวิตลงเป็นเดิมพัน ตายเป็นตาย ขอให้ได้ทำอย่างที่ปักหมุดเอาไว้ให้ถึงที่สุด ตูนจึงเป็นตัวอย่างของ พระมหาชนกบนท้องถนน ตัวจริง

4. ที่สุดแห่งการให้ ต่อให้วิ่งได้เงินกว่า 1 พันล้านบาท แต่ทุกบาททุกสตางค์ ตูนก็ยกให้การกุศลทั้งหมด ไม่คำนึงถึงผลประโยชน์ส่วนตัวเลยแม้แต่น้อย และการให้ที่ยิ่งใหญ่ยิ่งกว่าเงิน ก็คือ การวิ่งของตูน เป็นการ “ให้ความสุข ความสดชื่น รื่นเย็นหัวใจ” ตลอดเส้นทาง

5. ที่สุดแห่งหัวใจ ตูนทำงานนี้ด้วยหัวใจที่ “เบิกบานในการรับใช้เพื่อมนุษย์” อย่างแท้จริง แม้โครงการจะประสบความสำเร็จอย่างสูงยิ่ง แต่ตูนก็ไม่หลงตัวเอง ไม่ยอมรับการเป็นฮีโร่ “ยิ่งสำเร็จกลับยิ่งถ่อมตน” การวิ่งของตูนจึงเป็น “การวิ่งโดยไม่มีผู้วิ่ง / Runnig without Runner” สิ่งที่ตูนทำ จะทำให้ตูนกลายเป็น “ศิลปินผู้เข้าไปนั่งอยู่ในหัวใจคนไทยตลอดกาล”

ก้าวคนละก้าวจบลงแล้วในวันที่ 25 ธันวาคม 2560 แต่ “แรงบันดาลใจ” จากโครงการนี้ จะยังคงเดินทางต่อไป และตูนก็คงไม่หยุดการ มีความสุขจากการทำให้คนอื่นมีความสุข ไว้เพียงแค่นี้อย่างแน่นอน

ขอบคุณข้อมูล เฟสบุ๊ค พระมหาวุฒิชัย ว.วชิรเมธี

ขอบคุณรูปภาพ เฟสบุ๊ค พระมหาวุฒิชัย ว.วชิรเมธี, เพจก้าว


บทความน่าสนใจ

พี่ตูน ทำสำเร็จ!!! ยอดทะลุเป้ากว่า 1.1 พันล้าน ชาวไทยร่วมแสดงความยินดี

“ความรู้” ที่ท่านอาจจะ “ยังไม่รู้” ข้อคิดกระตุกสติ จากท่าน ว.วชิรเมธี

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.