สุคติมีจริง

เรื่องของ ”นัน” : สุคติมีจริง

“คุณครับ แม่บ้านของคุณที่ชื่อ ‘นัน’ ตายแล้วนะครับ!! รถมอเตอร์ไซค์ที่เธอขี่มาถูกรถยนต์ชนเมื่อกี้นี้เองครับ” สุคติมีจริง

ฉันยืนงงสักพักหลังจากวางสายโทรศัพท์ มันเกิดอะไรขึ้น เมื่อวานนันยังมาทำงานที่บ้านเป็นปกติ ตอนเย็นก็ยังคุยหัวเราะด้วยกันก่อนเลิกงาน วันนี้เป็นวันหยุด นันบอกว่าไม่อยากทำโอที จะไปเอาของที่บ้านญาติ แล้วอยู่ดี ๆ บ่ายแก่ ๆ ของวันนี้ก็มีโทรศัพท์มาจากผู้จัดการของหมู่บ้านว่า เธอจากไปแล้ว เธอเสียชีวิตทันที ณ จุดเกิดเหตุ

พอได้สติ ฉันโทร.บอกคนในครอบครัวของฉันที่รู้จักนัน มีสามีของฉัน แม่ น้าสาว และเพื่อนสนิทในหมู่บ้านเดียวกัน ทั้งหมดฟังด้วยความสลด น้ำเสียงแต่ละคนตอบกลับด้วยความเศร้า ระหว่างที่ฉันเล่าเรื่องคร่าว ๆ ให้ทุกคนฟังฉันเองก็น้ำตาคลอไปด้วย อะไรจะขนาดนั้น แค่แม่บ้านเสียชีวิตกะทันหัน คิดซะว่าเหมือนลาออก หาใหม่ก็ได้ จริงไหม แต่ความผูกพันและห่วงใยซึ่งกันและกันมันทำให้ฉันใจหายและยังไม่อยากเชื่อว่ามันเกิดขึ้นจริง ๆ ในขณะเดียวกันก็มีคำถามเกิดขึ้นในใจฉันมากมาย อะไรทำให้นันเสียชีวิตจากอุบัติเหตุเช่นนี้

ก่อนหน้านี้นันเล่าให้ฉันฟังว่าเธอกับสามีช่วยกันเก็บเงินส่งไปที่บ้านพ่อแม่เพื่อสร้างบ้านใหม่ เนื่องจากเธอฝากลูกอายุประมาณ 5 ขวบให้พ่อกับแม่ของเธอที่ต่างจังหวัดช่วยดูแลและตอนนี้บ้านใหม่เธอเสร็จแล้ว เมื่อเดือนที่แล้วเธอบอกฉันว่าเธอจะออกรถกระบะเพื่อจะเอาไว้ขับรถส่งของ เตรียมตัวจะออกไปค้าขาย เช่น ขายผลไม้ ขายผัก นอกจากนี้ญาติผู้ใหญ่กำลังจะโอนที่นาผืนเล็ก ๆ ให้เธออีกผืน เธอตั้งหน้าตั้งตาคอยเวลานี้มากและขอลางานไปโอนรถในอีก 2 - 3 วันที่จะถึงนี้ นอกจากนี้เธอยังขายทองที่มีอยู่ทั้งหมดราว 2 - 3 บาทเพื่อใช้เป็นทุนในการดาวน์รถ วันที่เกิดอุบัติเหตุคือวันก่อนไปรับรถแค่ 2 - 3 วัน เป็นวันที่เธอไปเอาของเพื่อเตรียมตัวเอารถไปเจิม ดังนั้นเธอจึงเสียชีวิตโดยยังไม่มีโอกาสเป็นเจ้าของรถที่จองไว้ รวมทั้งที่ดินผืนที่กำลังจะได้รับจากญาติเลย

หลังจากเกิดอุบัติเหตุ สามีของนันซึ่งประสบเหตุด้วยกันบาดเจ็บเล็กน้อยที่ศีรษะ เมื่อเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลได้สองวันก็รีบออกมา เพื่อพาร่างของเธอกลับไปทำพิธีที่บ้านต่างจังหวัดพร้อมญาติพี่น้องและลูก ส่วนพวกเราที่เป็นนายจ้างต่างก็ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้เธอทันทีหลังจากทราบข่าว แม้แต่เพื่อนสนิทของฉันที่อยู่ในหมู่บ้านเดียวกัน ซึ่งเคยจ้างเธอมาทำสวนเพื่อให้เป็นรายได้เสริมก็ยังทำบุญให้เธอเลย

สองวันหลังเกิดเหตุ คุณแม่ของฉันบอกว่าเมื่อคืนก่อนฝันเห็นนัน ในฝันนั้นแม่นั่งเล่นอยู่ตรงที่นั่งประจำหน้าบ้าน ส่วนนันก็นั่งเล่นกับสุนัขอย่างเคยเช่นกัน เธอหน้าตาสดใสสวยงาม แต่งตัวสวย ไม่เหมือนเสื้อผ้าที่เคยใส่เวลามาทำงาน ฉันทราบภายหลังว่ามันเป็นวันเดียวกับที่สามีของนันเชิญพระไปสวดที่จุดเกิดเหตุพอดี หลังจากนั้นเมื่อสามีของนันกลับมาทำงานปกติ เขาเล่าให้ฉันฟังเพิ่มเติมว่าแม่ของนันก็ฝันเช่นกัน โดยในฝันมีผู้หญิงคนหนึ่งหน้าตาสวยกำลังพานันเดินลงเรือนออกจากบ้านไป เมื่อฉันได้รู้เรื่องเหล่านี้ก็ทำให้รู้สึกดีใจและสบายใจอย่างมาก เพราะเธอคงไปดีแล้ว เวลาของเธอคงหมดลงจริง ๆ แต่ถึงอย่างไรฉันก็อดคิดไม่ได้ว่า อะไรที่ทำให้เธอไปดี และทำไมเธอจึงมาลาแม่ของฉัน

 

คลิกเลข 2 เพื่ออ่านหน้าต่อไป>>>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.