พิพิธภัณฑ์

รวม 3 พิพิธภัณฑ์ เด็ดน่าไป ไม่ไกลกรุง – นิตยสาร Secret

รวม 3 พิพิธภัณฑ์ เด็ดน่าไป ไม่ไกลกรุง

พิพิธภัณฑ์ นับเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ ที่นอกจากจะน่าตื่นตาตื่นใจและยังให้ความรู้อีกด้วย วันนี้ Secret จึงขอรวบรวม 3 พิพิธภัณฑ์ที่น่าสนใจมาแนะนำผู้อ่านให้ลองไปเยี่ยมชมกัน

พิพิธภัณฑ์สุขสะสม

_X5A8112
พิพิธภัณฑ์สุขสะสม

อาคารสีเหลืองตั้งอยู่ริมถนนพุทธมณฑลสาย 2 คือที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์ที่คุณจะได้พบกับของสะสมนับแสนชิ้นกว่า 250 ประเภท ที่บอกเล่าเรื่องราววิถีชีวิตคนไทยเมื่อร้อยกว่าปีก่อน

คุณกอล์ฟ - ธีรวัฒน์ เจริญทวีสิทธิ์ เจ้าของพิพิธภัณฑ์สุขสะสม เล่าถึงที่มาว่า

“พิพิธภัณฑ์สุขสะสมเกิดจากความตั้งใจของคุณพ่อ (คุณชัยโรจน์ เจริญทวีสิทธิ์) เมื่อประมาณ 30 ปีที่แล้ว ท่านต้องการสร้างพิพิธภัณฑ์เพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านประวัติศาสตร์และวิถีชีวิตของชาวไทยในสมัยโบราณ วันหนึ่งเมื่อผมทำงานเก็บเงินได้บางส่วนแล้ว จึงสร้างพิพิธภัณฑ์แห่งนี้เป็นของขวัญให้ท่าน”

พิพิธภัณฑ์สุขสะสมแบ่งออกเป็น 5 ส่วน ได้แก่ วิวัฒนาการของเล่น ข้าวของเครื่องใช้โบราณ สื่อสิ่งพิมพ์โบราณ ของจิ๋ว และชุดอาชีพและตลาดโบราณ ของสะสมที่นับว่าเป็นไฮไลต์ของที่นี่ เช่น ตุ๊กตาเซลลูลอยด์ ตุ๊กตาเล่นมายากล ก๊อดซิลลาพ่นควัน เครื่องพิมพ์ดีดเครื่องแรกของประเทศไทย ขวดนมสองจุก กระปุกออมสินสำหรับหยอดเงินพดด้วง ลอตเตอรีใบแรกของประเทศไทย ชุดอาชีพ และร้านโชห่วยต่าง ๆ เป็นต้น

 

 

_X5A7947

“ผมอยากให้คนไทยเห็นความสำคัญกับพิพิธภัณฑ์มากขึ้น ไม่เพียงแต่พิพิธภัณฑ์สุขสะสมเท่านั้น แต่รวมถึงพิพิธภัณฑ์ทุกแห่งซึ่งถือเป็นสมบัติของชาติ ดีไม่ดีเราอย่าไปว่ากัน เพราะการเข้าชมพิพิธภัณฑ์ขึ้นกับมุมมองและความชอบของแต่ละบุคคล อยากให้มองว่า ‘พิพิธภัณฑ์ของคนไทย โดยคนไทย เพื่อคนไทย’ เพื่อเป็นกำลังใจให้กับคนทำพิพิธภัณฑ์ต่อไปครับ”

เพราะความสุขมีไว้แบ่งปัน ยิ่งให้ก็ยิ่งได้

พิพิธภัณฑ์สุขสะสม
เลขที่ 59 ถนนพุทธมณฑลสาย 2แขวงศาลาธรรมสพน์ เขตทวีวัฒนา กรุงเทพฯ 10170

เปิดบริการ ทุกวันตั้งแต่ 11.00 น. - 18.00 น.
โทร. 08-6899-9028
เฟซบุ๊ก พิพิธภัณฑ์สุขสะสม Suksasom museum
ค่าเช้าชม ผู้ใหญ่ 100 บาท เด็ก 50 บาท

เรียบเรียง กรรณิการ์ ทองคำ ภาพ วรวุฒิ วิชาธร

คลิกเลข 2 เพื่ออ่านหน้าถัดไป

 

photo 11

พิพิธภัณฑ์ร่างกายมนุษย์ @ทันตแพทยศาสตร์ จุฬาฯ

ความไม่เที่ยงของสรรพสิ่งสังเกตได้ง่ายที่สุดก็จากร่างกายของเราเอง ที่เกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป อย่างไรก็ดี ถ้าอยากเห็นให้ลึกเข้าไปถึงอวัยวะภายในแล้วละก็ Secret ขอแนะนำให้ไปที่ พิพิธภัณฑ์ร่างกายมนุษย์

พิพิธภัณฑ์แห่งนี้เป็น 1 ใน 11 พิพิธภัณฑ์ของโลกและเป็นแห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่จัดแสดงร่างกายมนุษย์ด้วยเทคนิค พลาสติเนตฮิวแมนบอดี้ (Plastinate Human Body) ซึ่งเป็นเทคนิคใหม่ในการรักษาสภาพร่างกายและชิ้นส่วนอวัยวะของมนุษย์ที่เสียชีวิต โดยการแทนที่น้ำและไขมันในเนื้อเยื่อด้วยพลาสติกเหลว ทำให้ไม่มีกลิ่นเหม็นของน้ำยา ไม่มีการเน่าสลาย และสามารถคงสภาพอยู่ได้นาน

ภายในพิพิธภัณฑ์จัดแสดงร่างกายและชิ้นส่วนของมนุษย์เป็นหมวดหมู่ ประกอบด้วยร่างกายมนุษย์แบบเต็มร่าง ชิ้นส่วนอวัยวะภายใน ชิ้นส่วนอวัยวะภายนอก ชิ้นส่วนกล้ามเนื้อ ร่างกายมนุษย์ตัดแบ่งย่อย ชิ้นหล่อแสดงระบบหลอดเลือด และร่างกายทารกในครรภ์รวมทั้งสิ้น 131 ชิ้น มูลค่ากว่า 100 ล้านบาท

ใครอยากปลงอนิจจังแนะนำว่าไปที่นี่แล้วไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน เพราะนอกจากจะรู้จักร่างกายของตัวเองอย่างละเอียดลึกซึ้งแล้ว ก็ยังเข้าถึงกฎไตรลักษณ์แบบเห็นกันชัด ๆ ด้วยตาตัวเองอีกด้วย

พิพิธภัณฑ์ร่างกายมนุษย์

เปิดให้ชมฟรีทุกวันพุธและวันศุกร์
ที่ตั้ง ห้อง 909-910 อาคารทันตแพทยศาสตร์เฉลิมนวมราช 80 คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาฯ
ติดต่อ ประชาสัมพันธ์ คณะทันตแพทยศาสตร์ โทรศัพท์/ โทรสาร โทร. 02-218-8635
วัน – เวลาทำการ เปิดให้ชมทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 10.00-16.00 น.

เรื่อง เสาวลักษณ์ ศรีสุวรรณ ภาพ คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาฯ

คลิกเลข 3 เพื่ออ่านหน้าถัดไป

พิพิธภัณฑ์อยู่สุขสุวรรณ์

_X5A5678
พิพิธภัณฑ์อยู่สุขสุวรรณ์

“ตะเกียง” คือแสงสว่างยามกลางคืนของผู้คนในอดีต แม้ปัจจุบันแทบไม่เห็นใครใช้อีกแล้ว แต่ยังหาดูได้ที่ “พิพิธภัณฑ์อยู่สุขสุวรรณ์” หรือ “พิพิธภัณฑ์ตะเกียง” จังหวัดปราจีนบุรี

พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ตั้งขึ้นตามชื่อสกุลของ คุณณรงค์ อยู่สุขสุวรรณ์ ผู้เป็นเจ้าของ เขาและภรรยา คุณวิภาวรรณ์ อยู่สุขสุวรรณ์ สนใจและหลงรักข้าวของเครื่องใช้โบราณ จึงเก็บสะสมรวบรวมจนสามารถเปิดเป็นพิพิธภัณฑ์ เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับคนรุ่นหลัง และเป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดปราจีนบุรี

_X5A5681
พิพิธภัณฑ์อยู่สุขสุวรรณ์

นอกเหนือจากตะเกียงแล้ว พิพิธภัณฑ์นี้ยังจัดแสดงข้าวของเครื่องใช้โบราณอื่น ๆ อีกมากมาย เช่น เครื่องเล่นแผ่นเสียง  เครื่องไขลาน ตู้เย็นน้ำมันก๊าด พัดลมน้ำมันก๊าด วิทยุใช้ถ่าน กล้องถ่ายรูปสมัยโบราณ เครื่องฉายหนังโบราณสลากกินแบ่งรัฐบาลรุ่นแรก ๆ  เงินตราของประเทศไทย หนังสือเก่า  โต๊ะ  เตียง  ตู้โบราณ  เครื่องลายคราม เชี่ยนหมาก แสตมป์ โดยข้าวของทั้งหมดใช้เวลาสะสมนานกว่า 30 ปี

นับเป็นพิพิธภัณฑ์อีกแห่งที่นอกจากช่วยเชื่อมโยงอดีตกับปัจจุบันแล้วยังช่วยสร้างความรักความผูกพันภายในครอบครัวได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

พิพิธภัณฑ์อยู่สุขสุวรรณ์

เลขที่ 135  ถนนปราจีนตคาม ตำบลดงขี้เหล็ก  อำเภอเมืองฯ จังหวัดปราจีนบุรี  25000
เปิดบริการทุกวัน  เวลา 9.00 น. - 17.00 น.
ค่าเข้าชม  คนไทย : ผู้ใหญ่ 80 บาท  เด็ก 30 บาท ต่างชาติ 150 บาท
โทร. 037-218511, 037-218512, 081-2958218 www.yusuksuwan.com

เรียบเรียง กรรณิการ์ ทองคำ ภาพ วรวุฒิ วิชาธร


บทความน่าสนใจ

พิพิธภัณฑ์โรงงานหลวง ที่ ๑ (ฝาง) จากมหันตภัยสู่ “ป่าในใจคน”

พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

 

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.