ทำงานส่งเงินให้พ่อแม่

ปัญหาธรรมประจำวันนี้: ทำงานส่งเงินให้พ่อแม่ แต่ท่านเอาให้พี่น้องคนอื่นหมด ทำอย่างไรดี

ปัญหาธรรมประจำวันนี้: ทำงานส่งเงินให้พ่อแม่ แต่ท่านเอาให้พี่น้องคนอื่นหมด ทำอย่างไรดี

ถาม : ดิฉัน ทำงานส่งเงินให้พ่อแม่ ใช้ แต่ท่านกลับนำไปให้พี่น้องคนอื่นใช้จนหมดพอเตือนท่านกลับตำหนิว่าไม่รักพี่น้อง จนดิฉันนึกเสียใจว่าท่านไม่รักการมาปรึกษาพระอาจารย์ก็รู้สึกว่าบาปเพราะเหมือนนำเรื่องพ่อแม่ตัวเองมานินทา ดิฉันควรทำอย่างไรดีคะ

พระอาจารย์นวลจันทร์ กิตติปัญโญ ตอบปัญหานี้ไว้ว่า

ตอบ : เรื่องนี้แก้ไม่ยาก ให้เราตั้งจิตตั้งเจตนาเพียงอย่างเดียวว่า เราจะตอบแทนบุญคุณบิดามารดา ดูแลท่าน เลี้ยงดูท่าน จากนั้นเมื่อได้ให้เงินท่านไปแล้ว หรือซื้อข้าวของให้ท่านไปแล้ว ก็เป็นสิทธิ์ของท่านที่จะนำไปแจกจ่ายหรือแบ่งปันให้ใครต่อไปก็ได้ ส่วนเราก็ได้บุญ 100 เปอร์เซ็นต์เต็ม เพราะได้ดูแลบิดามารดาผู้มีพระคุณดังที่ตั้งใจไว้ เมื่อเราตั้งเจตนาไว้เพียงตอนให้ท่าน จบแล้วก็ถือว่าจบ เพราะท่านได้รับจากเราไปแล้ว

แต่หลังจากนั้น ถ้าเรายังไม่จบ ยังไปดูว่าท่านยังไม่ได้กิน ไม่ได้ใช้ มีคนโน้นคนนี้มากินมาใช้จนหมด เราก็ไม่สบายใจ เพราะฉะนั้น เราก็ตั้งใจไว้แค่ให้ท่าน ไม่ต้องไปติดตามผลงาน เพราะเวลาท่านได้ดูแลเลี้ยงดูแบ่งปันให้ลูก ๆ หลาน ๆ ท่านก็มีความสุขให้ถือว่าเราเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ท่านมีความสุขซึ่งเราก็น่าจะอนุโมทนา ชื่นชมยินดีในความสุขของท่าน เพราะท่านแสดงธรรมให้เราเห็นอยู่แล้วว่าควรเป็นคนใจกว้าง เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่

ส่วนที่รู้สึกบาปนั้น โบราณท่านว่า มีอะไรอย่าเก็บไว้คนเดียว ควรหาคนปรึกษาเพื่อจะได้หาทางออกได้ ถ้ามีปัญหาอะไรที่คาใจ หนักใจ แล้วไม่ปรึกษาใคร จนเก็บแต่สิ่งไม่ดีไว้ในใจ แล้วถ้าเกิดจิตสุดท้ายดับลงก็จะค้างคาใจอยู่อย่างนั้น

น่าอนุโมทนากับผู้ถามที่เขียนคำถามมาถามพระ ปรึกษาลูกศิษย์พระพุทธเจ้า เผื่อท่านจะมีคำแนะนำให้ อย่างน้อยก็ไม่ต้องเก็บความไม่สบายใจไว้คนเดียว และการถามนี้ไม่ได้เป็นการนินทาใคร แต่เป็นเพียงความรู้สึกของคนคนหนึ่งในช่วงเวลาหนึ่งเท่านั้น

 

ที่มา : นิตยสารซีเคร็ต

ภาพ : www.pexels.com

หากผู้อ่านมีปัญหาหนักใจ ต้องการคำแนะนำแฝงด้วยแนวคิดทางธรรม สามารถส่งคำถามมาได้ที่ Secret Magazine (Thailand)


บทความที่น่าสนใจ

ปัญหาธรรมประจำวันนี้ : จ่ายเงินแท็กซี่เกินหรือไม่รับเงินทอน และคิดว่าเป็นการทำทานส่งบุญกุศล ทำเช่นนี้เหมาะหรือไม่

อุบะสุเทะ ภูเขาที่พ่อแม่ถูกทิ้ง

วิธีตอบแทนพ่อแม่ ระดับสูงหนทางสู่การเป็น “ที่สุด” แห่งความกตัญญู

ลูกสาวบวชไม่ได้ จะพาพ่อแม่ขึ้นสวรรค์ได้อย่างไร พระอาจารย์มีคำตอบ

นิทานแสนเศร้า บทความเตือนใจสำหรับพ่อแม่ทุกคน

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.