การถวายดอกไม้จันทน์

เรื่องเล่าจากการถวายดอกไม้จันทน์ วันที่ ๒๖ ตุลาคม ๒๕๖๐

เรื่องเล่าจาก การถวายดอกไม้จันทน์

เมื่อวานนี้  แม้ไม่ได้ไปร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชอย่างใกล้ชิดบริเวณท้องสนามหลวง   แต่ก็มีคนไทยอีกหลายล้านคน แต่งชุดดำออกจากบ้าน  เพื่อเดินทางไปยังจุดที่กำหนดสำหรับ การถวายดอกไม้จันทน์ 

บรรยากาศการถวายดอกไม้จันทน์ที่สถานฑูตไทย ณ ประเทศฝรั่งเศส

 

บางจุดเตรียมการรับคนเรือนหมื่น  แต่คนมาเป็นแสน  กระนั้นคนส่วนใหญ่ก็ยังรอคอยอย่างอดทนเป็นเวลาหลายชั่วโมงเพื่อเข้าถวายดอกไม้จันทน์

บรรยากาศการถวายดอกไม้จันทน์ที่สถานฑูตไทย ณ ประเทศฝรั่งเศส

ทีมงานซีเคร็ตเจอคุณแม่ท่านหนึ่งมาพร้อมสามีและลูกน้อย  ที่วัดจักรวรรดิ ในเวลา 19.00 น.  คุณแม่กระวนกระวายว่าจะได้เข้าไปถวายดอกไม้จันทน์ทัน  22.00 น. หรือไม่  เพราะไปมาแล้ว 3 แห่ง  คิวยาวมากจนหมดหวัง จนคนในแถวต้องปลอบใจว่า ที่นี่แถวไม่ยาว การจัดการดี  เดี๋ยวก็ได้เข้า  แล้วคุณแม่กับลูกก็ได้เข้าไปถวายดอกไม้จันทน์เวลา  20.00 น. ส่วนคุณพ่อบอกว่าแต่งตัวไม่เรียบร้อย เนื่องจากซิ่งมอเตอร์ไซค์พาคุณแม่ตระเวนหาสถานที่ถวายดอกไม้จันทน์ จึงไม่ได้เข้าไปด้วย แต่คุณแม่คงทำหน้าที่แทนไปแล้ว

และไม่เฉพาะในเมืองไทยเท่านั้นที่มีผู้คนตั้งใจมาถวายดอกไม้จันทน์มากกว่าที่คาด

เพื่อนของทีมงานซีเคร็ตคนหนึ่งที่อาศัยในฝรั่งเศส  เล่าข้ามประเทศให้ฟังว่าสถานทูตจองห้องจัดงานโดยรองรับคนไทย 500 คน  ปรากฏว่ามีคนมาเป็นพัน ต้องเปิดห้องเพิ่มเป็นการด่วน แม้ต้องนั่งพื้นกัน ก็ไม่มีใครบ่น

ไม่จะลำบากเพียงใด ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน แต่คนไทยทุกคนก็อยากจะร่วมส่งกษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่กลับสู่สรวงสวรรค์

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.