อภัย

ก่อนตัดมิตร ลองคิดอภัย ข้อคิดดีๆ เรื่องมิตร จากพระราชญาณกวี

ก่อนตัดมิตร ลองคิด อภัย

ให้ อภัย มิตรดูก่อนที่จะตัด

ลองหลับตานึกดูว่า เราจะมีความสุขแค่ไหน เมื่อได้พูดถึงมิตรภาพของเพื่อนคนหนึ่งในแดนไกล ไกลมาก ๆ ซึ่งเรากำลังจะเดินทางไปเยี่ยมเขา

เพื่อนคนนี้เคยช่วยเหลือเกื้อกูลเราในคราวตกยาก เป็นเพื่อนที่เราฝากชีวิตไว้ได้

ลองหลับตานึกถึงว่า มีเพื่อนคนหนึ่งตอนเยาว์วัยเคยเล่นสนุกมาด้วยกัน เป็นเพื่อนที่มีน้ำใจงาม คอยไปมาหาสู่เราตลอดเวลา เป็นเพื่อนที่ไม่เคยผิดใจกันเลย เพื่อนคนนี้ ฐานะยังไม่ดี แต่ก็มีน้ำใจงาม

ลองหลับตานึกดูว่า ในแต่ละทิศเรามีมิตรไว้กี่คน ในแต่ละประเทศ เพื่อนแท้ของเรามีใครบ้าง ตัดมิตรขาดใจ อภัยยั่งยืน

การไปทิศใดมีมิตร จิตจะปลอดโปร่ง โล่งเบา สบายอกสบายใจ แต่การมองไปทิศใดมีแต่ศัตรูคู่แค้น จะรู้สึกแน่นหน้าอก ผูกมิตรสุขใจ ให้อภัยโล่งเบา

มิตรกับศัตรู อยู่ใกล้กันนิดเดียว คน ๆ เดียวกันนั่นเอง เราอาจทำให้เขาเป็นมิตรหรือศัตรูเราได้ด้วยความคิดของเรา เช่น เราตัดสินเขา เพราะไม่ชอบเขา หลังจากถกเถียงบางเรื่องแล้วเราแพ้ เราเอาชนะไม่ได้ ผลประโยชน์ตกไปอยู่ที่เขาแต่เพียงฝ่ายเดียว เราจึงมองเขาเป็นศัตรู ทั้ง ๆ ที่เคยเป็นมิตรกันมาก่อน มิตรอย่างนี้ ขึ้นอยู่กับผลประโยชน์ มิตรภาพไม่ยั่งยืน

โลกใบนี้เราไม่ได้อยู่เพียงคนเดียว ทุกคนมีสิทธิ์อยู่อาศัยร่วมกัน แม้จะเป็นมิตรกันไม่ได้ ก็ไม่ควรเป็นศัตรูกัน เพราะเราไม่รู้หรอกว่า บนถนนชีวิต เราอาจต้องพบกัน ทำงานร่วมกัน เดินทางร่วมกัน นั่งติดกันบนเครื่องบิน

คนที่เคยเป็นสามีภรรยากัน ทะเลาะกันแล้วหย่าร้าง มีลูกรักที่จะต้องผลัดกันดู 2 คน รักลูกแต่ไม่รักกัน ลองทำใจให้อภัยกันดูว่า เราจะเป็นเพื่อนที่ดีต่อกันได้อย่างไร อย่างน้อยแต่ละคนก็เคยเอาเลือดของตนออกมาผสมกันคลอดออกมาเป็นลูก ตั้งสติถึงคราวรักคราวชัง ควรยั้งคิดเอาไว้บ้าง

หยดเลือดที่กลั่นออกมาเป็นลูก เป็นหยดเลือดของใคร อย่าเอาแต่มองความผิดของกันจนตาบอด คราวรักก็ตาสว่าง คราวชังก็บอดสนิททั้ง 2 ข้าง

โดยธรรมชาติ ความเกลียดชังปิดบังความดีเสมอ ท่านจึงสอนให้แผ่เมตตาธรรม คือขอให้สัตว์ทั้งปวง จงอยู่เป็นสุข อย่ามีเวรภัยต่อกัน พลังจิตคิดอภัยจะทำงาน แต่ถ้าแผ่เจาะจงคนที่เราเกลียด จิตจะขาดพลัง เคล็ดลับจึงอยู่ที่การให้อภัยไม่เจาะจง แม้กรวดน้ำทำบุญอุทิศส่วนกุศลก็เช่นกัน มองให้เห็นเป็นคนทั่วไป อย่าให้เห็นเป็นคนพิเศษ ทั้งรักทั้งเกลียด

มิตรหรือศัตรู ต่อสู้กันเพียงความคิด ก่อนตัดมิตรใคร ลองอภัยดูก่อน

 

ที่มา  นิตยสาร Secret

เรื่อง พระราชญาณกวี


บทความน่าสนใจ

“ให้” อะไรก็ไม่ดีเท่า “ให้อภัย” มาร์ก๊อต แวน สลอยท์แมน

จะเริ่มอย่างไร หากอยากลองให้อภัยดูสักตั้งพระอาจารย์มีคำตอบ

 แผ่เมตตาเพื่อให้อภัย ดับไฟตนเองจากความโกรธแค้น เรื่องเล่าจากผู้อ่าน

วิธีให้อภัย และ ปล่อยวาง ความโกรธ เมื่อรู้สึกโกรธเกลียดใครสักคน

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.