เรื่องเล่าจากผู้อ่าน

ฝาครอบถังขยะ – เรื่องเล่าจากผู้อ่าน

ฝาครอบถังขยะ – เรื่องเล่าจากผู้อ่าน

“ร.ป.ภ.ป้อมหน้าครับ สวัสดีครับ” เสียงจากปลายสายดังขึ้น

“ขอพูดกับหัวหน้าหน่อย” ผมบอก  พลางคิดในใจว่าเรื่องนี้ต้องคุยกับตัวหัวหน้าเท่านั้น

เสียงตอบกลับมาว่า “ขณะนี้หัวหน้าไม่อยู่จุดนี้ครับ ไม่ทราบว่าโทรจากบ้านเลขที่เท่าไหร่ครับ”

ผมบอกเลขที่บ้านและเลขซอย ขณะที่ในใจก็มีคำถามคิดปรุงแต่งทันทีว่ารปภ.คนนี้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องที่เกิดขึ้นเมื่อคืนด้วยหรือเปล่าหนอ  จึงรีบถามต่อไปว่า

“ผมจะติดต่อหัวหน้าคุณได้ยังไง”

“ผมจะหาเบอร์มือถือหัวหน้าให้นะครับ” เสียงจากปลายสายตอบกลับมา

บทสนทนานี้เกิดขึ้นเมื่อเช้าตรู่วันหนึ่งที่อากาศยามเช้าแสนจะสดชื่น หลังจากเมื่อคืนที่ผ่านมามีฝนตกหนักและเพิ่งหยุดสนิทก่อนรุ่งสาง อากาศเช้านี้จึงสดชื่นกว่าทุกวัน หลังจากที่ผมหลับสนิทตลอดคืน พอเดินออกมาหน้าบ้านก็พบว่าฝาครอบถังขยะที่ตั้งอยู่นอกรั้วหน้าบ้านหายไป ทั้งที่เมื่อคืนหลังอาหารเย็นก็ยังเห็นแม่บ้านกะเหรี่ยงของผม เดินไปทิ้งขยะถุงสุดท้ายของวันในถังและปิดฝาครอบตามเดิม   แสดงว่าเวลาที่ฝานี้หายไปต้องเป็นช่วงกลางคืนที่ผ่านมาอย่างแน่นอน ฝาครอบถังขยะชิ้นนี้ ผมสั่งทำขึ้นเป็นพิเศษจากสแตนเลสอย่างหนา เกรดดีที่สุด เพื่อให้มันสามารถอยู่กลางแจ้งตากแดดตากฝนได้นานปี รูปทรงสี่เหลี่ยมจตุรัสแบบเดียวกับถาดใส่ขนมหม้อแกงเพชรบุรีนั่นแหละ  แต่ฝาครอบสแตนเลสอันนี้ของผมใหญ่กว่าและหนากว่ามาก มูลค่าก็ไม่น้อยเนื่องจากสั่งทำพิเศษ

เมื่อเห็นฝาครอบถังขยะหายไป  ความคิดปรุงแต่งต่าง ๆ นานาในใจผมก็ดำเนินไปอย่างรวดเร็วและยืดยาว  กายแม้จะไม่ไวเท่าความคิด แต่ก็รีบหันกลับมาที่เครื่องโทรศัพท์และกดเบอร์ ร.ป.ภ.ป้อมหน้าทันที

หลังจากได้เบอร์มือถือของหัวหน้า ร.ป.ภ.  ผมรีบโทรหาโดยไม่รอช้าและสร้างวจีกรรมมากมายตามจิตที่คิดปรุงแต่งไป พร้อมทั้งกำชับให้จัดการหาลูกน้องคนที่เป็นตัวการเมื่อคืนนี้ให้ได้

“ถังขยะหน้าบ้านท่านล้มหรือเปล่าครับ เมื่อคืนนี้ฝนตกหนักมากมีถังล้มหลายบ้านเลยครับ”  หัวหน้า ร.ป.ภ.พูดโทรศัพท์กับผมอย่างนอบน้อม

“ของผมไม่ล้ม”  ผมตอบ “ ก็เช้านี้เห็นกับตาว่าถังตั้งอยู่ปกติแต่ฝาครอบไม่อยู่”

“ผมจะรีบเข้าไปตรวจสอบให้ท่านนะครับ”

ไม่ถึงสิบนาทีหลังจากนั้น ผมได้ยินเสียงรถจักรยานยนต์และเสียงพูดวิทยุโหวกเหวกอยู่หน้าบ้าน  และก็มีเสียงโทรศัพท์เรียกเข้าจากหัวหน้า ร.ป.ภ. ซึ่งพูดกับผมอย่างนอบน้อมว่า

“ท่านครับ เราพบฝาครอบสแตนเลสของท่านแล้วครับ  ลูกน้องผมรายงานว่า เมื่อคืนฝนตกหนักและนานมากจนน้ำท่วมเกือบทุกซอย   มีถังขยะล้มลอยน้ำจำนวนมาก  พอฝนหยุดแล้ว เขาต้องไปเที่ยวยกถังขยะตั้งให้แต่ละบ้าน แล้วก็พบฝาสแตนเลสใบนี้หงายลอยน้ำมาไกลจากบ้านท่านมาก  เขาไม่ทราบว่าเป็นของบ้านไหนเลยเก็บไว้ให้น่ะครับ”

ผมพูดอะไรไม่ออก  ได้แต่เหม่อมองหนังสือที่วางตั้งอยู่บนชั้นหนังสือเล่มหนึ่ง   ที่สันปกด้านข้างพิมพ์ชื่อหนังสือเป็นตัวหนาว่า  “ตัวกู – ของกู”

“ขยะในถัง ฝายังครอบปิดได้ กิเลสในใจไม่ว่าอย่างไรก็ปิดไม่อยู่ ”

 

ที่มา : คอลัมน์ Stories from our readers  นิตยสาร Secret

เรื่อง : นายสุชาติ  สีสุทธิโพธิ์

Image by PublicDomainArchive from Pixabay

Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

ปรุงแต่งให้ดีชีวีมีสุข บทความจาก นายแพทย์ชวโรจน์ เกียรติกำพล

เหตุผลที่นักปฏิบัติธรรมยังคงพ่ายแพ้กิเลส บทความจาก พระไพศาล วิสาโล

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.