รู้สึกแค้น

Dhamma Daily : รู้สึกแค้น มาก จะทำอย่างไร ให้ใจปล่อยวาง

 รู้สึกแค้น มาก จะทำอย่างไร ให้ใจปล่อยวาง

ผู้อ่านถาม :  คนที่เรา รู้สึกแค้น มาก ๆ เช่น คนที่มา่ฆ่าพ่อแม่ ทำร้ายพี่น้อง หรือโกงเงินของเรา จนทำให้บริษัทล้มละลาย ฯลฯ เราควรทำอย่างไร ให้ใจปล่อยวาง ไม่เกลียดหรือเคียดแค้นคนเหล่านี้

พระอาจารย์มานพ อุปสโม ไขปัญหาข้อนี้ว่า

อาตมาเป็นเด็กบ้านนอก สมัยที่ยังเป็นวัยรุ่นเคยไปเที่ยวงานวัดแล้วถูกทำร้าย จริงๆ ก็บาดเจ็บเพียงแค่เล็กๆ น้อยๆ เท่านั้น แต่ที่เจ็บไม่น้อยก็คือจิตใจ เมื่อหนีกลับมาถึงบ้าน จึงคว้าดาบยาวเล่มหนึ่ง แล้วไปนั่งเงียบๆ มืดๆ อยู่คนเดียวใต้ต้นไม้ คิดกลับไปกลับมาว่าจะเอายังไงต่อ ถ้าเราย้อนกลับไปที่งานวัดแล้วไล่ฟันพวกมันให้เลือดสาด คงจะสะใจที่ได้แก้แค้น แต่เราก็อาจต้องหนีหัวซุกหัวซุนเหมือนเจ้าของดาบเล่มนี้

ดาบเล่มนั้นเป็นของพี่ชายคนหนึ่ง ซึ่งเป็นญาติห่างๆ ของอาตมา บ้านของเขาอยู่อีกจังหวัดหนึ่ง เขามีเรื่องตีรันฟันแทงกับคนต่างหมู่บ้าน จึงหนีมาพึ่งบารมีคุณตาคุณยายพร้อมดาบเล่มนี้ เมื่อคิดได้ดังนั้น อาตมาจึงเอา “ดาบบางระจัน” ไปเก็บ แล้วกลับมาทายาหม่อง เพราะนั่งอยู่ในที่มืดนานๆ ถูกยุงรุมกัด จากนั้นก็เข้านอน พยายามข่มตาหลับ เพราะรุ่งขึ้นต้องรีบตื่นไปโรงเรียนแต่เช้าเพื่อลอกการบ้าน (ฮา)

แม้ว่าคนจำนวนมากจะบอกว่า “ปล่อยวาง-เมตตา จริงๆ พูดง่าย แต่ทำยาก” แต่ก็มีพระจำนวนไม่น้อยที่บวชมาจนถึงทุกวันนี้ เพราะความยากนี่แหละ ท่านเห็นเป็นเรื่องท้าทาย แถมยังพูดได้น่าคิดว่า “ทำเรื่องยากๆ นี่แหละดี ไปทำทำไมเรื่องง่ายๆ ใครๆ ก็ทำได้”

ที่มา :

คอลัมน์ Dhamma Daily นิตยสาร Secret

ภาพ :

https://pixabay.com


บทความน่าสนใจ

ปัญหาธรรมประจำวันนี้: ทำไมบางคน บางอย่าง ยิ่งเกลียดกลับยิ่งเจอ

ปัญหาธรรมประจำวันนี้: เกลียดขี้หน้าเกิดมาจากอะไร

เก่งจริงนะตัวแค่นี้ เด็กประถมเขียนแอปหาเงินช่วยมูลนิธิทางการศึกษา

เหตุเกิดจากความอาฆาตแค้นของแม่ครัว ที่มีต่อสุนัขจอมขโมยเนื้อหมู

พล รัตนวิชัย พลิกชีวิตแร้นแค้นสู่ความมั่งมี

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.