น้อยใจ

ปัญหาธรรมประจำวันนี้: น้อยใจ ที่แม่ชอบเข้าข้างน้อง ทำอย่างไรดี

ปัญหาธรรมประจำวันนี้: น้อยใจ ที่แม่ชอบเข้าข้างน้อง ทำอย่างไรดี

ถาม: ดิฉันทะเลาะกับน้องสาวที่อยู่ด้วยกันบ่อยครั้ง แต่คุณแม่เข้าข้างน้องสาวตลอด ดิฉันรู้สึก น้อยใจ ควรทำอย่างไรดีคะ  เหตุใดจึงทำดีแล้วไม่ได้ดี ไม่มีความสุข

พระมหาธนาธิป มหาธมฺมรกฺขิโต ตอบปัญหาข้อนี้ว่า

ให้พิจารณาว่าการทะเลาะวิวาทไม่เคยก่อประโยชน์อะไรให้ชีวิตเลย การทะเลาะเกิดขึ้นเพราะความเห็นแย้งในความรู้สึกหรือผลประโยชน์ ถ้าไม่มีอะไรมากระทบกับความอยู่รอดหรือความสุขของตนก็ควรหลีกเลี่ยงเสีย การทะเลาะย่อมก่อทุกข์ส่วนเดียว ไม่เคยก่อสุขแม้แต่น้อย และมักจะบั่นทอนความสุขภายในใจ

ส่วนความรู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจว่า “เหตุใดทำดีแล้วจึงไม่ได้ดี” ต้องย้อนกลับมาถามตัวเองก่อนว่า ได้ทำดีอะไรกับใครบ้าง และความดีที่ว่านั้นคืออะไร ถ้าหมายถึงทำกับแม่ก็ไม่ควรต้องการสิ่งตอบแทนจากท่าน เพราะท่านได้ให้ชีวิตอันมีค่านี้แก่เรา แม้เอาท่านมาวางไว้บนบ่าซ้ายหรือบ่าขวาแล้วมอบสมบัติทั้งปวงให้ เราก็ยังไม่สามารถตอบแทนพระคุณของท่านได้หมดอยู่ดี

การทำความดี คือ การประพฤติตนเพื่อก่อประโยชน์และสร้างความอิ่มเอมใจแก่ผู้อื่น ถ้าคนที่เราทำดีด้วยได้ในสิ่งเหล่านี้ ก็เท่ากับการทำความดีของเราได้สำเร็จประโยชน์แล้วแต่ถ้าไม่ แสดงว่าสิ่งที่เราทำนั้นไม่ใช่ความดี แต่เป็นแค่ความรู้สึกของเราเองว่า ตัวเราเองได้ทำความดีแก่ผู้อื่นแล้ว

ปัญหาของคนน้อยใจในการทำความดี เกิดจากการที่ตนเองทำความดีแก่ผู้อื่นแล้วต้องการให้ผู้อื่นเห็นค่าและต้องการสิ่งตอบแทนในการทำความดีนั้น แต่เมื่อเขาไม่ให้สิ่งตอบแทนกลับคืนมาก็น้อยใจ อันนี้เรียกว่า การทำความดีแบบแอบแฝงผล การทำความดีไม่เหมือนกับการทำงาน เพราะการทำงานต้องการผลประโยชน์กลับคืนมาเพื่อเป็นค่าตอบแทน แต่การทำความดีมิใช่เช่นนั้น เพราะการทำความดีย่อมเอื้อประโยชน์และความสุขทั้งผู้อื่นและตนเอง ไม่ใช่เพื่อค่าตอบแทนอื่นใดทั้งสิ้น ให้เข้าใจว่าการทำความดีคือดี ถ้าเข้าใจแบบนี้ ความน้อยเนื้อต่ำใจก็จะหมดไป

ดังนั้นการทำความดีแล้วไม่ดี หรือไม่ได้ดี ย่อมไม่มีแน่นอน คนจึงมักจะเข้าใจผิดเสมอว่า ทำความดีแล้วต้องมีค่าตอบแทนคือการได้ดีกลับมา ถ้าเป็นเช่นนี้คนจะย่อท้อในการทำความดี เพราะเข้าใจในความดีผิดไปนั่นเอง

 

ที่มา : จากคอลัมน์ Dhamma Daily นิตยสาร Secret

หากผู้อ่านมีปัญหาหนักใจ ต้องการคำแนะนำแฝงด้วยแนวคิดทางธรรม สามารถส่งคำถามมาได้ที่ Secret Magazine (Thailand)

Image by Sasin Tipchai from Pixabay


บทความที่น่าสนใจ

ปัญหาธรรมประจำวันนี้: ส่งเงินให้แม่ แต่แม่นำไปให้คนอื่นและทำบุญจนหมด ควรทำอย่างไร

คำสอนหลวงพ่อจรัญ เรื่อง วิธีใช้หนี้พ่อแม่ ลูกๆ ทุกคนควรอ่าน

วิธีตอบแทนพ่อแม่ ระดับสูง…หนทางสู่การเป็น “ที่สุด” แห่งความกตัญญู

ลูกสาวบวชไม่ได้ จะพาพ่อแม่ขึ้นสวรรค์ได้อย่างไร พระอาจารย์มีคำตอบ

ปลาตัวใหญ่กับอานิสงส์ของความกตัญญู


 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.