โชคร้าย ของมนุษย์ คือไม่รู้ว่าตัวเองโชคดี

โชคร้ายของมนุษย์ คือไม่รู้ว่าตัวเองโชคดี บทความดีๆ จากท่านปิยโสภณ

โชคร้าย ของมนุษย์ คือไม่รู้ว่าตัวเองโชคดี บทความดีๆ จากท่านปิยโสภณ (พระราชญาณกวี)

เกิดมาสมองไม่พิการ มีแขนขา ตาหู อวัยวะทุกส่วนครบบริบูรณ์ ถือเป็นบุญยิ่งใหญ่ของชีวิต  โชคร้าย มนุษย์ส่วนใหญ่ชอบพูดว่าตนโชคร้ายและคิดตลอดเวลาว่า ตนเกิดมาไม่สมบูรณ์เหมือนคนอื่น แม้คนในครอบครัวเดียวกันเป็นญาติพี่น้องกันแท้ ๆ ก็ยังคิดว่าตนด้อยกว่าคนอื่น พ่อแม่รักไม่เท่ากัน แล้วก็ประชดประชัน ทำให้พ่อแม่เสียใจบ่อย ๆ ความคิดเรื่องตนมีปมด้อยกลายเป็นปัญหาใหญ่ของมนุษย์

ท่านผู้อ่านของข้าพเจ้าลองคิดดูให้ดีคิดให้ละเอียดถี่ถ้วนเถิดว่า ขณะนี้ท่านโชคดีหรือโชคร้าย ท่านมองเห็นชีวิตท่านเป็นอย่างไร ที่ว่าโชคร้ายนั้นท่านคิดไปเองหรือเปล่า คิดดูให้ดีว่าจะไม่มีอะไรน่าภูมิใจบ้างหรือกับคนรอบข้าง จะไม่มีอะไรน่ายกย่องเลยหรือกับการเกิดมามีชีวิต ทำจิตให้นิ่งแล้วถามตัวเองให้ได้คำตอบ

ทุกครั้งที่คิดว่าตนโชคร้าย โปรดมองไปรอบ ๆ ตัวเราดูบ้างว่า ยังมีใครอีกไหมที่ย่ำแย่ยิ่งกว่าเรา ยังมีใครบ้างไหมที่น่าสงสารยิ่งกว่าเรา ความคิดสงสารคนอื่น คือมองคนอื่นว่ามีทุกข์กว่าเรา เป็นการเพิ่มความมีโชคให้ชีวิต

ชีวิตเรา เราลิขิตได้ส่วนหนึ่ง อีกส่วนขึ้นอยู่กับสิ่งแวดล้อม เราไม่ได้เกิดมาเอง ทุกคนมีพ่อแม่ พี่น้อง ญาติมิตร เพื่อนร่วมงาน เราไม่อาจอยู่บนโลกใบนี้ด้วยตัวคนเดียว เรายังมีเพื่อนที่ต้องพึ่งพาอาศัยกัน วันนี้ยังไม่ได้พึ่ง พรุ่งนี้ก็อาจมีความหมาย อย่าด่วนตัดมิตรไมตรีกับใครง่าย ๆ ต้องรักษามิตรภาพเอาไว้ด้วยการสำรวมระวังวาจา

อย่าคิดว่าเราพูดอะไรก็ได้ ใครจะทำไม คงไม่มีใครทำอะไร แต่เสน่ห์ชีวิตจะหายไป เมื่อวาจาเป็นพิษ

คนชอบบ่นปนทุกข์เป็นคนขาดเสน่ห์ เสน่ห์แต่ละอย่างจึงควรทำให้เป็นนิสัยติดตัว ให้เป็นบุคลิกเฉพาะตัว ใครที่คิดถึงเรา ก็ให้รู้ว่าเรามีบุคลิกที่ดีเช่นนี้ มิใช่คิดถึงเราทีไร ทุกคนเบือนหน้าหนีไม่อยากเข้าใกล้

ภัยร้ายของชีวิตคือการเอาแต่จับผิดคนอื่น วิพากษ์วิจารณ์คนอื่นในทางเสียหาย สุดท้ายสิ่งไม่ดีเหล่านั้นก็วิ่งกลับมาอยู่ในตัวเรา การมองคนอื่นในทางเลวร้ายตลอดเวลาเป็นการทำลายพลังจิตของเราเอง จริงอยู่บางอย่างเราต้องการแก้ไขเขา ต้องการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างให้ดีขึ้น เพราะคิดว่าเขามีศักยภาพ แต่ก็ต้องค่อย ๆ พูดคุยกัน

บางคนคิดว่าตนมีอำนาจ จะพูดรุนแรงอย่างไรก็ได้ ลูกน้องเป็นเพียงลูกไก่ในกำมือ ลงท้ายก็ทำลายน้ำใจ ทำลายมิตรภาพในองค์กร

การคิดดี ทำดีพูดดีต่อตนและคนอื่น คือการขับเคลื่อนชีวิตด้วยพลังบวก ซึ่งเป็นพลานุภาพอันแท้จริงของชีวิต แล้วทุกคนจะไม่คิดว่าตนเป็นคนโชคร้ายอีกต่อไป 

 

ที่มา : นิตยสาร Secret

เรื่องโดย : ท่านปิยโสภณ (พระราชญาณกวี)


บทความที่น่าสนใจ

ปัญหาธรรมประจำวันนี้ : ฟุ้งซ่าน อยู่คนเดียวไม่ได้ ทำอย่างไรดี

ปรับนิสัยสร้างสุขรับปีใหม่

10 วิธีดึงสติ แบบเร่งรัด

รวม 10 ข้อคิดเตือนใจ ให้ธรรมนำทาง จากพระอาจารย์นิตยสาร Secret

อานิสงส์แห่งการสวดมนต์ โดย พระราชญาณกวี (ท่านปิยโสภณ)


 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.