อุทิศส่วนบุญ

อุทิศส่วนบุญ ส่วนกุศลให้ผู้ล่วงลับ แล้วเขาจะได้รับจริงหรือ

อุทิศส่วนบุญ ส่วนกุศลให้ผู้ล่วงลับ แล้วเขาจะได้รับจริงหรือ

เวลาทำบุญเรามักทำการ อุทิศส่วนบุญ ส่วนกุศลไปให้บุคคลอันเป็นที่รักผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว แต่ส่วนบุญส่วนกุศลเหล่านั้นจะไปถึงบรรพบุรุษของเราหรือผู้ล่วงลับหรือไม่ เป็นคำถามที่หลายคนอาจสงสัยอยู่ในใจ

ท่านว.วชิรเมธี ได้ให้คำตอบไว้ว่าคนที่ล่วงลับดับขันธ์ไปแล้ว และอยู่ในฐานะที่จะรับส่วนบุญส่วนกุศลได้มีอยู่ประเภทเดียวคือ คนที่ไปเกิดเป็นเปรตประเภท “ปรทัตตูปชีวิเปรต” หรือ เปรตที่อยู่ได้ด้วยส่วนบุญที่คนอื่นอุทิศให้ เท่านั้น ส่วนคนที่ไปเกิดในภพอื่นๆ เช่น เกิดเป็นมนุษย์ เทวดา สัตว์ดิรัจฉาน ต่างก็ล้วนมีอาหารที่เหมาะสมกับตัวเองอยู่แล้วในภพ
ภูมินั้นๆ ส่วนคนที่ไปเกิดเป็นเปรตรั้นมีอาหารของตัวเอง คือส่วนบุญที่ปวงญาติอุทิศให้ ทีนี้ถ้าคนที่ตายไปแล้วและผลกรรมส่งผลให้ไปเกิดเป็นปรทัตตูปชีวิเปรตก็ต้องอาศัยส่วนนั่นเองเป็นอาหาร ปัญหาก็คือถ้าไม่มีญาติคนไหนอุทิศส่วนกุศลผลบุญให้เลยเปรตเหล่านี้ก็จะต้องทนทุกข์ทรมานอยู่ในภพภูมินั้นๆ ตลอดไป

การที่เราต้องทำบุญให้กับบรรพบุรุษของเราอยู่เสมอนั้น ก็เพราะเราไม่รู้ว่าญาติของเราไปเกิดอยู่ในภพภูมิไหน ถ้าไปเกิดในภพอื่นก็แล้วไปแต่ถ้าไปเกิดเป็นเปรตแล้วไม่มีญาติทำบุญให้เลย ก็ต้องไปทนทุกข์ทรมานอยู่อย่างนั้น เราไม่ควรด่วนสรุปว่าญาติของเราตายไปนานแล้วน่าจะไปเกิดในภพอื่นแล้ว การทำบุญก็ควรจะยุติหรือเลิกๆ กันไปได้แล้ว ลองคิดในทางกลับกันดูว่า ถ้าเราตายไปแล้วคนรุ่นหลังของเราคิดกับเราอย่างนี้บ้าง เราจะรู้สึกอย่างไร

หน้าที่ของเราหรือหน้าที่ของคนที่อยู่ข้างหลังก็คือ ทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้บรรพบุรุษหรือคนที่ล่วงลับไปแล้ว เราทำหน้าที่ส่วนนี้ให้ดีที่สุดก็นับว่าสมบูรณ์แบบแล้ว ยิ่งคนเป็นลูกหลานด้วยแล้วการทำบุญให้แก่บิดามารดาหรือท่านผู้มีอุปการะคุณ ไม่ว่าท่านเหล่านั้นจะได้รับส่วนบุญหรือไม่ได้รับก็ตาม ยังนับว่าเป็นการบำเพ็ญ “กตัญญูกตเวทิตาธรรม” อันเป็นคุณธรรมสำคัญยิ่งของมนุษย์ผู้มีอารยธรรม การทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้วายชนม์หรือแก่ผู้มีพระคุณนั้นเป็นความดีอยู่แล้วในตัวเอง ไม่มีข้อเสียหาแต่อย่างใด ยิ่งให้ยิ่งได้ยิ่งทำยิ่งยกระดับจิตใจของตัวเองให้ประเสริฐ

 

ข้อมูลจาก

หนังสือธรรมะทำไม โดย ว.วชิรเมธี สำนักพิมพ์อมรินทร์

 

บทความที่น่าสนใจ

หลังให้ทาน ต้องอธิษฐานอย่างไร | การอธิษฐานที่ถูกต้อง ฉบับท่าน ว.วชิรเมธี

อุทิศบุญให้เทวดา เจ้าที่ เจ้ากรรมนายเวร บุญจะถึงหรือไม่ ท่าน ว. มีคำตอบ

“กรวดน้ำ” หนทางแห่งกุศลที่ไม่มีประมาณ

Secret คือแรงบันดาลใจ
สั่งซื้อนิตยสารหรือสมัครสมาชิก Secret ได้ที่ 0-2423-9889
ทาง Naiin.com : https://www.naiin.com/magazines/title/SC/

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.