ดวงชะตาราศี

ปัญหาธรรมประจำวันนี้: ดวงชะตาราศี ควรจะเชื่อดีไหมหนอ

ปัญหาธรรมประจำวันนี้: ดวงชะตาราศี จะเชื่อดีไหม

ถาม : พระอาจารย์คะ ทำไมหมอดูบางคนถึงทราบสถานการณ์ปีหน้าหรืออนาคตเราได้ล่ะคะ เช่นปีหน้าเราจะมีสุขภาพไม่ดี

พระอาจารย์นวลจันทร์ กิตติปัญโญตอบปัญหาเรื่อง “ดวงชะตาราศี” นี้ว่า

ตอบ : เหตุในอดีตส่งผลให้เป็นอย่างนั้นในช่วงนั้น  หมอดูเขาก็ดูตามการประมวลทางสถิติที่มีคนเคยคำนวณออกมา  ถ้าเรารู้อนาคตหรืออาจไม่รู้  แต่เราทำกรรมในปัจจุบันได้ดี  เช่น สร้างเหตุโดยกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพ  ออกกำลังกาย  สวดมนต์ไหว้พระ  ทำจิตให้ว่าง  ผ่องใสเบิกบานอย่างนี้ สุขภาพก็จะดีแข็งแรง  และอาจไม่เป็นตามอย่างที่หมอดูบอกก็ได้  แต่ถ้าเราไม่ทำปัจจุบันให้ดี  สุดท้ายก็อาจเป็นอย่างที่หมอดูบอก  พอเป็นก็จะคิดว่าทำไมหมอดูคนนี้แม้นแม่น

แต่บางครั้งโรคบางชนิดเป็นโรคที่เกิดจากกรรมเก่า  แบบนี้รักษาไม่หาย  นั่งสมาธิ  วิปัสสนา  หรือต่อให้เป็นพระอรหันต์ก็ยังไม่หาย  เป็นวิบากกรรมของบอดี้  โรคมันเกิดที่บอดี้  จิตไม่เกี่ยว

ถาม : แล้ว “ปีชง” ที่เวียนมาหาเราอยู่ทุกปีนี่  มีอิทธิพลต่อชีวิตของเราจริง ๆ หรือเปล่าคะ  

ตอบ : ชงน่ะถูกแล้ว  คนโบราณเขามีอุบายแยบคายให้เราชง  เพราะถ้าไม่ “ชง” จะเกิดการ “ชน”  พอมีปีชง  เราก็ไม่ประมาทในการใช้ชีวิต  รู้จักชงชีวิตให้กลมกล่อม บางคนปีเกิดชงกัน  คือ  กรรมเก่ามาทำให้เจอกัน  เกิดอาการไม่ถูกชะตา  เห็นหน้าแล้วรู้สึกโกรธ  ไม่ชอบขี้หน้า  แถมต้องมาทำงานแผนกเดียวกัน  หรืออยู่ร่วมบ้านเมืองเดียวกัน  จะทำอย่างไรดี  ก็ชงสิ  ชงชีวิตให้ออกมาเป็นกุศลเป็นสิ่งที่ดีงาม  ในทางพระพุทธศาสนามีวิธีบอกไว้แล้ว  ก็ไปศึกษาเอา  พอรู้วิธีก็อยู่ร่วมกันได้

หากกรรมเก่าเป็นกาแฟดำปี๋  เราก็ชงปีของเรานี้  โดยการเติมคอฟฟี่เมต  ใช้ธรรมะเป็นเครื่องชงซะหน่อย  ให้รสออกมากลมกล่อม  พอชงเสร็จก็ไม่ชน  สุดท้ายก็จากกันแบบไม่ดำปี๋

 

ที่มา  นิตยสาร Secret

Photo by Greg Rakozy on Unsplash

Secret Magazine (Thailand)


บทความที่น่าสนใจ:

ปัญหาธรรมประจำวันนี้: ดูดวงกับพระ ผิดหรือไม่

ปัญหาธรรมประจำวันนี้: ตัวเลขทางโหราศาสตร์มีผลกับดวงชะตาจริงหรือไม่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.