สามีนอกใจ

ปัญหาธรรมะประจำวันนี้ : สามีนอกใจ แต่เขากลับโทษว่าเป็นความผิดของเรา

สามีนอกใจ แต่เขากลับโทษว่าเป็นความผิดของดิฉัน

มีคำถามว่า ดิฉันถูก สามีนอกใจ แต่เขากลับโทษว่าเป็นความผิดของดิฉัน หลังจากนั้นเมื่อแยกกันอยู่ก็เกิดเรื่องราวมากมายแม่สามีก็เข้ามายุยง ทำให้เราแตกกันเข้าไปอีก ประกอบกับลูกชายของดิฉันสอบติดมหาวิทยาลัยใกล้บ้านของแม่สามี ใจหนึ่งก็อยากให้เขาเรียนในมหาวิทยาลัยที่ชอบ อีกใจก็ไม่อยากให้เขามีปฏิสัมพันธ์กับครอบครัวนั้น ตอนนี้ความโกรธเกลียดมันกัดกินใจดิฉันจนให้อภัยหรือลืมเหตุการณ์เหล่านั้นไม่ได้เลยดิฉันควรทำอย่างไรดีคะ

พระวิชิต ธมฺมชิโต  พระอาจารย์ผู้ไขปัญหาประจำฉบับอธิบายว่า

ปัญหานี้ใครพบเข้ากับตัวก็คงทุกข์ใจเป็นธรรมดา ความโกรธเกลียดนั้นเป็นภัยร้ายที่สุมรุมจิตให้รุ่มร้อนขาดความสุขสงบจึงมีคำกล่าวว่า เมตตาธรรมเป็นเครื่องค้ำจุนโลก ฉะนั้นต้องเริ่มต้นด้วยการปลงใจ การให้อภัยเท่านั้นที่จะช่วยให้ความสุขสงบกลับคืนมาสู่ชีวิตได้ เพราะอภัยทานเป็นทานที่มีอานิสงส์มาก บวกกับเวลาที่ผ่านไปจะช่วยสมานแผลใจให้ไร้แผลเป็นเรื่องนี้จึงควรเริ่มต้นด้วยการไม่ยื้อเวลาเอาไว้ เลิกคิดซ้ำย้ำเตือนตัวเองในเรื่องร้าย ๆ เหล่านี้เสียที การคิดปรุงแต่งเหตุการณ์ไปเองในทิศทางต่าง ๆ ล้วนเป็นผลเสีย ทำให้เครียดกังวล และทุกข์ยิ่งขึ้น เป็นเหตุให้เวลาไม่สามารถเข้ามาช่วยเยียวยาความเจ็บปวดที่ผ่านมาได้จากนั้นก็ให้อภัยคนรอบข้างที่เกี่ยวข้อง สามีที่นอกใจแล้วโยนความผิดมาให้เราก็เป็นเรื่องธรรมดา เพราะคนผิดก็อยากโยนความผิดออกไปให้พ้นตัว หาเหตุผลมาเข้าข้างตนเองว่าทำชอบธรรมแล้ว ยิ่งเราเดือดร้อนกับเหตุผลที่เขาโยนมาก็เท่ากับว่าเรารับปัญหาของคนอื่นมาใส่ตัว เราควรสงสาร เห็นใจ อภัยให้เขา ที่ไม่สามารถหาเหตุผลใดมาอ้างได้อีกนอกจากการโทษภรรยา โดยไม่กล้าแม้แต่จะยอมรับความผิดพลาดของตนเอง ส่วนเรื่องแม่สามีก็เป็นที่เข้าใจ

ไม่ยากว่าต้องรักลูกมากกว่าสะใภ้ อภัยให้เธอเสียเถิด เพราะเธอกำลังทำหน้าที่ของแม่ที่ดีคนหนึ่ง แต่อาจลืมคำนึงถึงความถูกต้องอย่างไรก็ตาม ไม่ควรนำเรื่องของผู้ใหญ่ไปสร้างปัญหาให้ลูกที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเลย การเรียนมหาวิทยาลัยในคณะที่ชอบ ในมหาวิทยาลัยที่ใฝ่ฝันไว้ คือปากทางแห่งความสำเร็จในชีวิตของเขาทั้งหมด เขาโตจนเข้ามหาวิทยาลัยแล้วถือว่าเป็นผู้ใหญ่แล้ว มีความคิดวิจารณญาณพอที่จะแยกแยะสิ่งถูกผิดหากไปกีดกันลูกในเรื่องการเรียนเพียงเพราะเหตุที่ว่านี้ จะไม่ยิ่งทำผิดกับลูกหรืออาจกลายเป็นตราบาปชิ้นใหม่ที่ใหญ่กว่า หากรู้ภายหลังว่าอนาคตของลูกสะดุดไปเพราะปัญหาที่ผู้ใหญ่อย่างเราสร้างขึ้นในช่วงนี้ถ้าพอมีกัลยาณมิตรอยู่ใกล้ชิดสักคนที่คอยรับฟังปัญหา พาออกจากสิ่งที่ย้ำคิด ดึงจิตสู่ปัจจุบันได้ ก็จะช่วยให้ชีวิตสงบเย็นลงง่ายขึ้นถอยออกมาจากปัญหาสักนิดด้วยการพาตัวเองออกจากปัญหา ปลีกเวลาไปเที่ยวไปปฏิบัติธรรม หรือหาสิ่งแปลกใหม่ให้ชีวิตได้เรียนรู้ ก็เป็นตัวช่วยอีกอย่างที่จะทำให้ใจโปร่งเบาขึ้น ก็จะช่วยให้เห็นทางออกจากปัญหาได้ชัดขึ้น

แล้วคนที่ นอกใจคนรัก จะได้รับกรรมอย่างไร อ่านต่อหน้า 2

พระพรพล ปสันโน เลขานุการเจ้าอาวาส วัดพระราม 9 กาญจนาภิเษก ได้ตอบปัญหานี้ เรื่อง “นอกใจ” นี้ไว้ว่า

ผู้ที่นอกใจคู่ของตนเองได้ แสดงว่ารักตนเองมากกว่า และไม่ได้รักอีกฝ่าย จริง ๆ จึงสนองความต้องการของตัวเอง โดยไม่คิดถึงความรู้สึกของคนอื่น

หากคุณนอกใจคู่ครอง ทำให้คนรักเป็นทุกข์ ผลกรรมที่จะได้รับคือทำให้ไม่ได้เจอ รักแท้ แม้จะเจอคนที่อยากแต่งงานด้วย อยากอยู่ด้วย ก็มีอันต้องผิดหวัง อาจเจอคนรักนอกใจ จนไม่สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข

หากเกิดในภพ ภูมิต่อไป คนพวกนี้จะเป็นคนที่มีจิตใจไม่มั่นคง ไม่มั่นใจในเรื่องเพศของตน  ไม่รู้ว่าตัวเองเป็นเพศไหน ซึ่งเกิดจากผลกรรมที่เขาได้สั่งสมไว้ ทำให้เขา ไม่ไว้ใจใคร แม้กระทั่งตัวเอง

นอกจากนั้นยังทำให้ไม่มีคู่รักที่ดี ไม่มีรัก แท้ เรียกว่าไม่คุ้มจริง ๆ กับสิ่งที่ทำลงไป ดังนั้นฝากไว้สำหรับคนที่อยาก สมหวังในความรักขอให้มีความรักที่บริสุทธิ์ อย่าไปสร้างกรรมเช่นนี้

นอกจากนี้ยังมีพระอาจารย์มานพ อุปสโม พระอาจารย์ ณ ศูนย์ปฏิบัติธรรมเฉลิมพระเกียรติ ๘๔ พรรษาราชนครินทร์ (เขาดินหนองแสง)ให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับการนอกใจ (มีกิ๊ก) ไว้ว่า…

ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความสัมพันธ์แค่ทางกายหรือเพียงมีใจให้ และไม่ว่าจะเป็นชายหรือหญิงก็ตาม การทำผิดกฏธรรมชาติที่วางเอาไว้ ก็ถือว่าเป็นการผิดศีลที่ทุกคนไม่ควรละเมิดทั้งสิ้น เพราะไม่ว่าจะเริ่มด้วยความสุข หรือรูปแบบความสัมพันธ์เป็นอย่างไร สุดท้ายมันก็จบลงด้วยความทุกข์ทั้งนั้น

ปัญหาที่เกิดจากเรื่องกามานั้น ล้วนเกิดจากการไม่สำรวม ไม่สังวรณ์ อาจเกิดจากสื่อต่างๆ ที่ส่งผลทำให้คนเราขาดความสำรวม คนเราทุกคนจึงต้องรักษาน้ำใจ โดยเฉพาะคนรักกัน ก็ไม่ควรจะนอกใจกัน ไม่ควรจะทำร้ายจิตใจกัน

หากผู้อ่านมีปัญหาหนักใจ ต้องการคำแนะนำแฝงด้วยแนวคิดทางธรรม สามารถส่งคำถามมาได้ที่

นิตยสาร Secret คอลัมน์ Dhamma Daily หรือ dhammadaily2015@gmail.com


บทความน่าสนใจ

Q : สามีเคย นอกใจ ดิฉันหลายปีแล้ว ทำอย่างไรจึงจะลืมเรื่องราวในอดีตได้คะ

สุขทุกวัน 7 วัน 7 กูรู ตอน การนอกใจ โดยพระอาจารย์นวลจันทร์ กิตติปัญโญ

Q: กรรมของการนอกใจคู่ครองคืออะไรคะพระอาจารย์

ปัญหาธรรมประจำวันนี้ : พระพุทธศาสนา ให้ความสำคัญกับ ความรัก ไหมคะ

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.