ดับอารมณ์ร้อน

เคล็ดลับ “ ดับอารมณ์ร้อน “ ที่ได้ผล บทความธรรมะดี ๆ จาก ท่านปิยโสภณ

เคล็ดลับ “ ดับอารมณ์ร้อน “ ที่ได้ผล บทความธรรมะดี ๆ จาก ท่านปิยโสภณ

หากคุณรู้ตัวว่า เป็นคนอารมณ์ร้อน โกรธง่าย ควบคุมอารมณ์ยาก ลองอ่าน เคล็ดลับ ” ดับอารมณ์ร้อน ” จากบทความต่อไปนี้

จะสดชื่น หรือช้ำตรม อยู่ที่อารมณ์ของเราเอง วิชาความรู้ ต้องเคียงคู่ลักษณะนิสัย

คนลักษณะนิสัยเจ้าอารมณ์ แม้จะมีความรู้ ความสามารถดี แต่ไม่มีคนใช้งาน ความไม่แน่นอนทางอารมณ์ ทำให้คนใช้งานขยาดและหวาดกลัว เหมือนรถเครื่องรวนบ่อย ไม่มีใครอยากขับทางไกล

คนสำคัญต้องใช้คนอารมณ์นิ่งเย็นเป็นคุณ หลายครั้งมิใช่หรือ ที่เราเป็นผู้พ่ายแพ้ เพียงเพราะเก็บอารมณ์ไม่อยู่ นักมวยที่ออกอาการให้คู่ต่อสู้เห็น มักถูกขย้ำจนพ่ายแพ้

ข้าพเจ้าอยากบอกท่านผู้อ่านว่า การควบคุมอารมณ์สำคัญต่อการดำเนินชีวิตมาก หากท่านไม่เชื่อ ลองทำอะไรที่ใช้แต่อารมณ์ สุดท้ายท่านจะหาความสุขและความสำเร็จไม่ได้ แม้แต่มิตรภาพระหว่างคนใกล้ตัวก็จะหมดไป

การทำสมาธิ คือ การบริหารอารมณ์ ยิ่งเวลาหลับตา จะยิ่งรู้ว่ามีอารมณ์มากมายมายจากอดีต วิ่งไปหาอนาคต พลุกพล่าน จนกระทั่งมองหาปัจจุบันไม่เจอ ส่วนใหญ่อารมณ์ที่รุนแรงเคียดแค้นจะปรากฏชัด มาบ่อย อารมณ์เย็นมักไม่มาให้เราเห็น

การทำสมาธิขณะเศร้าโศกเสียใจ ไม่อาจสงบอารมณ์ได้ เพราะยิ่งนั่งหลับตายิ่งพบปัญหา วิธีการง่าย ๆ คือ ต้องสวดมนต์บทยาว ๆ เช่นอิติปิโส ภะคะวา อะระหัง สัมมาสัมพุทโธ ฯลฯ ให้เป็นร้อย ๆ จบเพื่อสยบอารมณ์ฟุ้งให้นิ่งเงียบ

การฝึกบ่อย ๆ เช่นนี้จะทำให้เราควบคุมอารมณ์ได้ เมื่อคราวเผชิญกับอารมณ์รุนแรงเหตุการณ์เฉพาะหน้าที่ทำให้โกรธ เกลียดเคียดแค้น ชิงชัง เช่น ถูกแย่ง ถูกชิง ถูกเอาเปรียบ ถูกด่า ถูกใส่ร้าย เราจะไม่วู่วามตามอารมณ์ แต่จะตั้งสติได้ ปัญญาก็จะเกิดขึ้นปัญหาจะถูกแก้ไขได้อย่างแยบคาย

เรื่อง : พระราชญาณกวี (ท่านปิยโสภณ) เคยตีพิมพ์ในนิตยสาร Secret คอลัมน์ The last Secret

ภาพ : https://pixabay.com


บทความน่าสนใจ

เคล็ดลับพลิกความโกรธให้เป็นความเมตตา บทความดีๆ จากท่าน ว.วชิรเมธี

ยา ระงับความโกรธ นายแพทย์ชวโรจน์ เกียรติกำพล

วิธีขุดรากถอนโคนแก้ความโกรธที่ได้ผลดีที่สุด สูตรท่าน ว.วชิรเมธี

5 เคล็ดลับหยุดโกรธให้ทัน ก่อนที่มันจะลุกลาม

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.