บ้านป้าจิ๊

ฝึกดูจิตที่ “ บ้านป้าจิ๊ ” ง่ายๆ แต่ได้ธรรม

ฝึกดูจิตที่ “ บ้านป้าจิ๊ ” ง่ายๆ แต่ได้ธรรม

หลายคนมีปัญหาว่าหลังจากเข้าวัดปฏิบัติธรรมแล้วไม่สามารถนำสิ่งที่ปฏิบัติมาใช้ในชีวิตประจำวันได้ บ้านป้าจิ๊อัจฉราพรรณ ไพบูลย์สุวรรณ  อาจเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยแก้ปัญหาดังกล่าว

บ้านป้าจิ๊เป็นเรือนหมู่ไม้สักบนเนื้อที่ 5 ไร่  ตั้งอยู่ในโครงการหมู่บ้านสวนขวัญ  จังหวัดนครปฐม  ป้าจิ๊เปิดบ้านพักแห่งนี้เป็นสถานปฏิบัติธรรมแบบเช้าไป - เย็นกลับ  โดยนิมนต์พระอาจารย์ธมฺมทีโป และ พระอาจารย์สุรพจน์  สทฺธาธิโก จากศูนย์พัฒนาจิตเฉลิมพระเกียรติ  บ้านวังเมือง  อำเภอท้ายเหมือง  จังหวัดพังงา  มาอบรมปฏิบัติธรรม “ดูจิต” ตามแนวทางมหาสติปัฏฐาน 4 อริยมรรคมีองค์ 8  แก่บุคคลทั่วไป

อัจฉราพรรณ ไพบูลย์สุวรรณ
ฝึกดูจิตอย่างเข้าใจและนำไปใช้ในชีวิตประจำวันที่บ้านป้าจิ๊-อัจฉราพรรณ

ก้าวแรกที่เข้าไปในบ้าน  คุณจะสัมผัสได้ถึงความร่มรื่นและผ่อนคลายจากต้นไม้เขียวขจีในสวน  สายลมเย็น ๆ สระน้ำด้านหน้า  รอยยิ้มและคำทักทายต้อนรับจากป้าจิ๊และผู้ปฏิบัติธรรม

หลังจากถวายเพลและรับประทานอาหารจากโรงทานของญาติธรรมกันจนอิ่มหนำสำราญแล้ว  ก็ได้เวลาของการปฏิบัติที่นี่ไม่บังคับให้นั่งรวมกันอยู่ในห้องเดียว  เพราะป้าจิ๊ติดตั้งลำโพงกระจายเสียงไว้รอบบ้าน  ทั้งยังไม่บังคับอิริยาบถขณะปฏิบัติ  ใครสะดวกยืน  เดิน  นั่ง  นอน  บริเวณไหนในบ้านก็ได้ทั้งนั้น  และการฝึกปฏิบัติของที่นี่ใช้เวลาเพียงแค่ 2 - 3 ชั่วโมงเท่านั้น  พระอาจารย์ธมมฺธีโปยืนยันว่า  แม้ฝึกดูจิตเพียงวันเดียว  ก็สามารถเข้าใจและนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

คนส่วนใหญ่มีสติ  แต่ขาดสัมปชัญญะหรือตัวปัญญาเมื่อไหร่ที่มีสติแต่ไม่มีปัญญามาคอยกำกับ  สตินั้นจะไม่กลายเป็นมหาสติ  แต่ถ้าเมื่อไหร่เราฝึกจิต  แล้วเห็นการเกิดดับของจิตที่นำไปสู่การล้างอาสวะกิเลส  ก็สามารถบูรณาการใช้ในชีวิตประจำวันได้”  

อัจฉราพรรณ ไพบูลย์สุวรรณ
ฝึกดูจิตอย่างเข้าใจและนำไปใช้ในชีวิตประจำวันที่บ้านป้าจิ๊-อัจฉราพรรณ

ในช่วงของการฝึกปฏิบัติ  ป้าจิ๊เชิญวัยรุ่นที่เคยปฏิบัติแบบดูจิตมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์การปฏิบัติ  หลายคนสามารถลดอารมณ์ร้อนและยับยั้งชั่งใจตัวเองก่อนจะพูดหรือกระทำไม่ดีต่อคนอื่นได้  ด้วยเหตุนี้เราจึงพบเห็นบรรดาพ่อแม่จูงลูกเล็กและเด็กวัยรุ่นมาฝึกปฏิบัติที่บ้านป้าจิ๊เป็นประจำ

หากต้องการมาปฏิบัติธรรมที่นี่ไม่ต้องลงทะเบียนล่วงหน้าและไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น  เพราะป้าจิ๊บอกว่า

มาบ้านนี้ไม่มีการใช้เงินเด็ดขาด  ไม่ต้องจอง  แค่รู้แล้วก็บอกต่อกันไป  ทุกคนที่มาต้องอิ่ม  ต้องสบาย  ป้าอยากมอบธรรมะให้กับทุกคน”  

ฝึกปฏิบัติง่าย แต่ได้ธรรมะอย่างนี้  อยากชวนให้คุณมาลองสัมผัสดูสักครั้ง 

อัจฉราพรรณ ไพบูลย์สุวรรณ
ฝึกดูจิตอย่างเข้าใจและนำไปใช้ในชีวิตประจำวันที่บ้านป้าจิ๊-อัจฉราพรรณ

เรื่อง รำไพพรรณ บุญพงษ์ ภาพ สรยุทธ พุ่มภักดี

ที่มา: นิตยสาร Secret


“บ้านป้าจิ๊” ตั้งอยู่ในหมู่บ้านสวนขวัญ  อ.นครชัยศรี  จ.นครปฐม จัดปฏิบัติธรรมเดือนละครั้ง  สามารถติดตามตารางการปฏิบัติธรรมได้ที่ www.thammatipo.com  หรือสอบถามคุณแจ๊ค  โทร. 09-5654-4552  คุณบิ้ว  โทร. 08-1614-6052


บทความน่าสนใจ

ปฏิบัติธรรมท่ามกลางสัปปายะทั้ง 7 ณ วัดป่าธรรมสุข

รวม 3 สถานปฏิบัติธรรม ที่ปฏิบัติตามแนวทางของพระอริยสงฆ์ 3 รูป

วัดโสมนัสวิหาร (วัดโสมนัสวิหารราชวรวิหาร) แหล่งปฏิบัติธรรม ชำระจิตใจ กลางกรุง

ปัญหาธรรมประจำวันนี้ : ปฏิบัติธรรมที่อินเดียทำให้ เห็นธรรม ถ่องแท้กว่าหรือไม่

ปัญหาธรรมประจำวันนี้: ไป ปฏิบัติธรรมครั้งแรก นอนไม่หลับ ทำอย่างไรดี

เขาทำมา ให้ธรรมกลับ ข้อคิดดีๆ โดย พระอาจารย์นวลจันทร์ กิตติปัญโญ

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.