จะบาปไหม

ปัญหาธรรมประจำวันนี้ : รู้ว่าสัตว์จะถูกฆ่า แต่ช่วยอะไรไม่ได้ จะบาปไหม

รู้ว่าสัตว์จะถูกฆ่า แต่ช่วยอะไรไม่ได้ จะบาปไหม

ถาม: ดิฉันให้อาหารแมวที่หน้าตึก แต่คนดูแลบอกให้เลิกและจะให้คนมากำจัดแมว ถ้าเขาให้ยาเบื่อแมวโดยที่เรารู้ แต่ช่วยอะไรไม่ได้ จะบาปไหม คะ

ตอบ: ในหลักของพรหมวิหาร ที่ประกอบด้วยเมตตา กรุณา มุทิตา และอุเบกขา เวลาจะน้อมนำมาประพฤติปฏิบัติ ต้องนำมาให้ครบทั้ง 4 เมื่อใจเราเปี่ยมล้นไปด้วยเมตตา กรุณา มุทิตา คือ มีความปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะให้ผู้อื่นหรือสัตว์อื่นมีแต่ความสุข ความเจริญ สนับสนุนให้ดียิ่งขึ้นไป ในสิ่งที่เป็นประโยชน์ ในคราวที่ผู้อื่นหรือสัตว์อื่นได้รับความทุกข์ทรมาน ก็พร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือทั้งวัตถุสิ่งของ คำแนะนำ โอกาส และความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องและมีใจพลอยยินดีชื่นชม เมื่อเห็นเขาเหล่านั้นประสบความสำเร็จ ปราศจากความอิจฉาริษยาใด ๆ พร้อมกันนี้ก็ต้องนำข้อที่ 4 คืออุเบกขามาประพฤติปฏิบัติด้วย

กล่าวคือเมื่อเราได้ทำทั้ง 3 ข้อเบื้องต้นอย่างจริงจัง ด้วยความตั้งใจอย่างเต็มเปี่ยมแล้ว แต่ไม่เป็นไปตามที่เราปรารถนา ก็ต้องวางอุเบกขา คือปล่อยให้เป็นไปตามยถากรรม เพราะสัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม และมีกรรมเป็นของตน ดังนั้นจงประคองจิตใจของเราไม่ให้หดหู่เศร้าหมองไป

มีหลายกรณีที่คนรักสัตว์ต้องทะเลาะกับเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน บางครั้งถึงกับต้องเข่นฆ่ากันไปก็มี ซึ่งถือว่าเป็นบาปกรรม หากเรารู้ก่อนก็นำแมวหรือสุนัขตัวนั้นไปเลี้ยงเอง หรือนำไปยังสถานที่ที่มีคนรับเลี้ยง แต่ผู้นั้นควรให้ความเกรงใจคนอื่นด้วย บางคนเลี้ยงแล้วไม่ดูแล ปล่อยให้ไปกัดใครต่อใครเข้า หรือบางทีบางครั้ง สุนัขก็ส่งเสียงเห่าหอนรบกวนคนที่เขากำลังพักผ่อนอยู่ แม้ไม่สามารถจะห้าม ไม่ให้เห่าหอนได้ แต่ก็ควรมีการจัดการที่ดี เช่น ทำกำแพงให้สูงขึ้น หรือหากไม่มีความพร้อม ก็อย่าเลี้ยงเลยดีกว่า โดยนำไปให้คนที่มีความพร้อมดูแล น่าจะเป็นทางออกที่ดีกว่า

ส่วนการที่ใครเขาจะวางยาเบื่อสุนัขเบื่อแมวให้ตายนั้นเป็นเรื่องของเขาไม่ใช่เรื่องของเรา เราไปห้ามไม่ให้เขาทำก็คงลำบาก เอาเป็นว่าเราก็ทำไปตามหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด ใครเขาจะทำอย่างไรก็เป็นเรื่องของเขา บาปกรรมไม่เคยละเว้นใคร และรอให้ผลอยู่ทุกขณะทั้งยามหลับและยามตื่น มีเหตุปัจจัยพร้อมเมื่อไหร่ก็ให้ผลเมื่อนั้นทั้งกรรมดีและกรรมชั่ว


ธรรมะจากพระอาจารย์ ดร.พระมหาบวรวิทย์ รตนโชโต  : พระอาจารย์ผู้ไขปัญหา

หากผู้อ่านมีปัญหาหนักใจ ต้องการคำแนะนำแฝงด้วยแนวคิดทางธรรม สามารถส่งคำถามมาได้ที่

นิตยสาร Secret คอลัมน์ Dhamma Daily หรือ dhammadaily2015@gmail.com


บทความน่าสนใจ

ปัญหาธรรมประจำวันนี้: ฆ่าสัตว์ เพื่อการศึกษาบาปหรือไม่

ปัญหาธรรมประจำวันนี้: ตักบาตร ด้วยอาหารค้างคืน บาปไหม

ปัญหาธรรมประจำวันนี้: เหนื่อยจะใช้ หนี้พนัน ให้พ่อแล้ว คิดแบบนี้บาปไหม

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.