กราบรถ

ถอดรหัสความเชื่อ “แม่ย่านางในรถ” หรือนี่จะเป็นเหตุผลให้คน # กราบรถ

หรือนี่จะเป็นเหตุผลให้คน # กราบรถ

วันสองวันมานี้ซีเคร็ตเห็นหลายคนพูดถึงเรื่อง “ กราบรถ ” กันใหญ่ ชวนให้สงสัยว่า เอ๊ะ! ทำไมต้องกราบรถกันด้วย สงสัยจะเป็นเพราะความเชื่อเรื่องแม่ย่านางในรถแน่ ๆ เพราะอย่างนี้ซีเคร็ตจึงไปพูดคุยกับ พระมหาวีระพันธ์ ชุติปัญโญ พระนักเขียนเจ้าของนามปากกา “ชุติปัญโญ” ถึงเรื่องแม่ย่านาง…มาค้นหาคำตอบกันว่า ในทางพุทธศาสนาพูดถึงเรื่องแม่ย่านางว่าอย่างไร

ทำความเข้าใจกันก่อน! แม่ย่านางคือใคร 

การไหว้แม่ย่านาง เป็นความเชื่อของชาวประมงตั้งแต่สมัยอดีต โดยส่วนใหญ่แล้วชาวประมงเชื่อกันว่า เรือประมงทุกลำมีแม่ย่านางประทับอยู่ บ้างเชื่อว่า เป็นเพราะไม้ที่โค่นมาต่อเป็นเรือนั้น มีแม่ย่านางสถิตอยู่ตั้งแต่แรก เมื่อนำมาต่อเป็นเรือแล้ว แม่ย่านางก็ตามมาสถิตอยู่ในเรือด้วย โดยประทับอยู่ที่โขนเรือ ชาวประมงจึงให้ความเคารพกราบไหว้ และห้ามมิให้ผู้ใดเตะ เหยียบ นั่ง ยืน ข้าม หรือกระทำการใดๆ อันเป็นที่ลบหลู่ต่อโขนเรือ ด้วยความเชื่อที่ว่าหากมีผู้ลบหลู่โขนเรือแล้ว จะนำความเดือดร้อนและความอับโชคมาสู่เจ้าของเรือและลูกเรือ ในปัจจุบัน แม้เราไม่ได้ใช้เรือเป็นพาหนะหลักแล้ว แต่ความเชื่อเรื่องแม่ย่านางที่สถิตอยู่กับพาหนะก็ยังคงไม่เสื่อมคลาย

แม่ย่านางในทางพุทธศาสนาคืออะไรคะพระอาจารย์

เวลาคนโบราณเขาเดินทาง เขาจะบอกกันว่า “ ขอให้มีแม่ย่านางคุ้มครองนะ” จริง ๆ เขาต้องการบอกว่าให้มีสตินั่นแหละ แต่ถ้าบอกว่า “ขอให้มีสติคุ้มครองนะ” มันก็ดูไม่เป็นรูปธรรม เขาก็เลยต้องสร้างเงื่อนไขขึ้นมา เหมือนเรื่องผีหลอก คนโบราณเขาจะบอกกันว่า ใครไม่ไหว้พระสวดมนต์ ผีจะหลอกเอาไปอยู่ด้วย  แม่ย่านางก็เข้าข่ายนี้แหละ เพียงแต่เรื่องแม่ย่านางเขาหลอกคนได้สำเร็จ หลอกได้ทั่วประเทศเลยนะ

ถ้าอย่างนั้น จะทำอย่างไรให้คนพึ่งตัวเองได้ มากกว่าคอยพึ่งแม่ย่านางล่ะคะ

ความเชื่อเรื่องแม่ย่านางกับคนไทยมันยังไม่โตพอจะเป็นความเข้าใจ พอไม่มีความเข้าใจ ความเชื่อนั้นมันก็หยุดอยู่ตรงเส้นแบ่งระหว่างความงมงายกับสิ่งที่ทำให้เขายึดถือ เขาจะมัวคิดแต่ว่า มีแม่ย่านางช่วยอยู่แล้ว ไม่เป็นอะไร

ความจริงแล้วความเชื่อนั้นไม่ผิด แต่ควรต่อยอดความเชื่อ จนเกิดเป็นปัญญา คำว่า “แม่ย่านาง” ที่แท้จริง ในความหมายที่ทำให้เราฉลาดขึ้นก็คือการมีสติ ไม่ประมาท เตือนตัวเองให้ระมัดระวังในการเดินทาง เพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ สำหรับคนขับเรือ เขาจึงบอกว่า สติก็คือหางเสือ บังคับเรือให้ตรงทาง ส่วนรถยนต์นั้น พวงมาลัยกับคนขับต้องสอดสัมพันธ์ไปด้วยกัน มีสติในการขับ มองซ้ายมองขวา มองหน้ามองหลัง ระมัดระวังให้ดี เท่านี้การเดินทางก็ปลอดภัย ไม่ต้องคอยกราบไหว้รถ กราบไหว้แม่ย่านางแล้ว


บทความน่าสนใจ

5 วิธีเรียกสติแบบเร่งรัดทันใจที่ Secret แนะนำให้ทดลองใช้!

5 ตำนานและความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในวัด

วิธีขุดรากถอนโคนแก้ความโกรธที่ได้ผลดีที่สุด สูตรท่าน ว.วชิรเมธี

Posted in MIND
BACK
TO TOP
A Cuisine
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.