บุญบริสุทธิ์

คุณมี ” บุญบริสุทธิ์ ” ไว้ตอบคำถามยมบาลแล้วหรือยัง บทความเตือนสติจากท่าน ว.วชิรเมธี

คุณมี ” บุญบริสุทธิ์ ” ไว้ตอบคำถามยมบาลแล้วหรือยัง – บทความเตือนสติจากท่าน ว.

ถึงแม้อาตมาจะเป็นพระสงฆ์ แต่ในอีกสถานภาพหนึ่ง อาตมาก็เป็นลูกของแม่ เป็นลูกของพ่อ เมื่อมีกิจกรรมดี ๆ พระอาจารย์ก็ชวนโยมพ่อมาร่วมด้วย ถ้าโยมแม่อยู่ แม่ก็ต้องมาร่วมด้วย ญาติพี่น้องในครอบครัวก็มาด้วยเช่นกัน เรียกว่ามาสร้าง “ชั่วโมงทองคำ” ร่วมกัน บุญบริสุทธิ์

อาตมาพยายามสร้างสรรค์โมงยามแห่งความสุข เพราะเราไม่รู้ว่าวันเวลาที่ดีที่สุด วันเวลาที่ทรงความหมายที่สุดซึ่งเราจะได้ทำอะไรดี ๆ ร่วมกันอย่างนี้จะมีได้อีกสักกี่ครั้ง พระพุทธองค์ตรัสว่า เรามีเวลาจำกัด “อชฺเชว กิจฺจมาตปฺปํ โก ชญฺญา มรณํ สุเว” ควรทำวันนี้ให้ดีที่สุด เพราะใครเลยจะรู้ว่า ความตายอาจจะมาถึงในวันพรุ่งนี้

ความดีที่เราทำร่วมกับพ่อแม่ในวันนี้จะเป็นทรัพย์ติดตัวเราไปทั้งในโลกนี้และโลกหน้าเลยทีเดียว

วันไหนที่เราโดดเดี่ยวเปลี่ยวเหงาหดหู่ ท้อแท้ อาจเป็นวันที่แม่คิดถึงลูกซึ่งพลัดพรากจากไป หรือวันไหนที่ลูกคิดถึงแม่ ให้ลองนั่งนึกย้อนรีเพลย์ดูวันเวลาที่เราเคยทำสิ่งดี ๆ ร่วมกับพ่อแม่โมงยามดี ๆ เหล่านั้นจะเป็นเครื่องชุบชูจิตใจ ทำให้เราไม่โดดเดี่ยวเปลี่ยวเหงาเราจะคิดถึงวันนั้นอย่างภาคภูมิใจว่า…

“ครั้งหนึ่งฉันก็เคยพาแม่มาปฏิบัติธรรม”

“ครั้งหนึ่งฉันก็เคยพาลูกไปปฏิบัติธรรม”

ส่วนในโลกหน้า เขาว่ากันว่า เมื่อเราล่วงลับดับขันธ์ไปนั้น ทุกคนจะต้องไปที่คอลเซ็นเตอร์หน้าประตูนรกและประตูสวรรค์ เพื่อให้ยมบาลสอบสัมภาษณ์ว่า “ตอนเป็นคน คุณทำอะไรเอาไว้บ้าง” โดยทุกคนตอบได้แค่ครั้งเดียวและจะโกหกยมบาลท่านก็ไม่ได้เสียด้วย

ฉะนั้นเราต้องเตรียมคำตอบไว้ดี ๆ จะไปตุกติกเอาตอนนั้นไม่ได้ เพราะเจ้าหน้าที่ยมโลกท่านไม่รับสินบน ไม่รับเครดิตการ์ด ไม่ว่าเงินไทย เงินดอลลาร์ เงินหยวน เงินฟรังก์ เงินปอนด์ เงินรูปี เงินสกุลไหนก็ไม่มีความหมายทั้งนั้นในยมโลก สิ่งที่มีความหมายคือบุญหรือบาปที่เราทำไว้กับตัว ดังที่พระพุทธองค์ตรัสเอาไว้ว่า “ปุญฺญานิ ปรโลกสฺมิงปติฏฺฐฺา โหนฺติ ปาณินํ” บุญทั้งหลายจะเป็นที่พึ่งของสรรพสัตว์ทั้งหลายในโลกหน้า

หลายคนอาจคิดว่าตัวเองทำคุณงามความดีมาเยอะแยะ แต่พอไปถึงตรงนั้นความดีที่เข้มข้นและทรงความหมายที่สุดจะผุดขึ้นมาในจิตดวงแรกของเรา เราควรถามตัวเองเสียแต่เนิ่น ๆ ว่า เราเคยทำคุณงามความดีระดับมหากุศลบ้างหรือไม่ เพราะถึงเวลาตอบคำถาม หากเราไปนั่งอึ้งแล้วตอบว่า “ผมเคยใส่ซองผ้าป่าไปยี่สิบบาท” ยมบาลท่านอาจจะถามกลับมาว่าใส่ยี่สิบบาทแล้วอธิษฐานขออะไรบ้าง เมื่อท่านรู้ว่าเราทำบุญหวังผล อธิษฐานขอให้ได้ทุกอย่าง หักลบกลบหนี้แล้วย่อมไม่เหลือความดีเลย เพราะนั่นไม่ใช่การทำบุญบริสุทธิ์แต่เป็นเพียงการลงทุนชนิดหนึ่งเท่านั้น

ถ้าวันหนึ่งอาตมาต้องไปอยู่ตรงนั้นบ้าง อาตมาจะตอบยมบาลว่า “ตอนอยู่ในโลกมนุษย์ อาตมาเปิดคอร์สวิปัสสนากรรมฐานที่เมืองไทยเดือนละสองครั้ง และไปสอนวิปัสสนากรรมฐานในยุโรปและอเมริกาอีกปีละ 3 เดือน…ท่านยมบาลอยากจะเห็นโมงยามแห่งความดีงามเหล่านั้นไหม อาตมามีเทปบันทึกภาพไว้หมดทุกชั่วโมงเลยทีเดียว”

อาตมาเล่าเรื่องนี้ขึ้นมาเพื่อสมมุติให้เห็นภาพชัดว่า บุญที่จะนำไปตอบคำถามของท่านยมบาลต้องเป็นบุญบริสุทธิ์ ระดับที่เราเรียกกันว่าเป็นมหากุศล กุศลที่แท้เท่านั้นจึงจะส่งผลไปถึงยมโลกได้ หากใครยังไม่มีบุญใหญ่ระดับนั้น ก็ให้รีบทำตั้งแต่ชั่วโมงนี้นาทีนี้

จงหมั่นสะสมโมงยามแห่งความดีงามพยายามทำทุกชั่วโมงให้เป็น “ชั่วโมงทองคำ”เพราะนั่นคือทรัพย์แท้ที่จะติดตามเราไปทั้งในโลกนี้และโลกหน้า

 

บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งของบทความ “ชั่วโมงทองคำ” เขียนโดย ท่าน ว.วชิรเมธี เคยตีพิมพ์ในนิตยสาร Secret คอลัมน์ SPIRITUAL JOURNEY

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.