สำนักปฏิบัติธรรมเสวตสมบูรณ์

สำนักปฏิบัติธรรมเสวตสมบูรณ์ ปล่อยวางทุกข์ไว้ที่ปลายนา

สำนักปฏิบัติธรรมเสวตสมบูรณ์ ปล่อยวางทุกข์ไว้ที่ ” ปลายนา “

เมื่อเข้าสู่เขตอำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี สีเทาหม่น ๆ ของตึกปูนริมสองข้างทางก็แปรเปลี่ยนเป็นสีเขียวของท้องทุ่ง  ทางลูกรังเล็กๆ นำเราไปจนถึงสถานปฏิบัติธรรมอันร่มรื่นที่ตั้งอยู่ท้ายทุ่งนาหรือที่ชาวบ้านเรียกกันติดปากว่า “ วัดปลายนา ”

วัดปลายนาหรือสำนักปฏิบัติธรรมเสวตสมบูรณ์  คือสถานปฏิบัติธรรมซึ่งมีผู้ศรัทธาถวายที่ดินให้หลวงพ่อเทียน  จิตฺตสุโภ

เดิมที่ดินบริเวณนี้ยังกันดารและเป็นที่ตาบอด  ไม่มีถนนตัดผ่านชาวบ้านจึงไม่ค่อยเดินทางมามากนัก  พระรุ่นแรกจึงสร้างกุฏิเป็นกระต๊อบมุงด้วยจากและสร้างศาลาง่าย ๆ มุงหญ้าคาพอให้สัปปายะหรือสบาย  แต่เนื่องจากบริเวณดังกล่าวเต็มไปด้วยอันตรายจากสัตว์นานาชนิด  ท่านจึงอยู่ได้เพียงไม่กี่เดือน  ในปี พ.ศ. 2530  หลวงพ่อเทียนจึงฝากฝังให้ พระอาจารย์โกศิล ปริปุณฺโณ  ช่วยพัฒนาต่อ  ก่อนท่านจะมรณภาพในปีถัดมา

ปี พ.ศ. 2543 เริ่มมีถนนตัดผ่าน  ทำให้มีผู้คนเข้ามาทำบุญมากขึ้นและมีผู้ศรัทธาบริจาคเงินสร้างกุฏิ  ศาลา และที่พักสำหรับผู้ปฏิบัติธรรมเป็นปูนแข็งแรงถาวร  โดยยังคงรักษาความร่มรื่นและเป็นธรรมชาติเอาไว้เช่นเดิม  เพื่อให้ผู้มาเยือนอาศัยร่มเงาต้นไม้ในการฝึกปฏิบัติ

สำนักปฏิบัติธรรมเสวตสมบูรณ์มุ่งเน้นวิธีการฝึกปฏิบัติด้วยการเดินจงกรมและเจริญสติแบบเคลื่อนไหว 14 จังหวะตามแนวทางของหลวงพ่อเทียน  โดยพระอาจารย์โกศิลได้เพิ่มวิธีการดูลมหายใจมาเป็นส่วนหนึ่งในการปฏิบัติด้วย

พระอาจารย์โกศิลเห็นว่าสถานที่แห่งนี้ควรอยู่กันอย่างเงียบสงบ  ท่านไม่ต้องการให้จดทะเบียนเป็นวัด เพราะต้องจัดพิธีกรรมและประเพณีต่าง ๆ อันเป็นการรบกวนความสงบของพระสงฆ์และผู้ปฏิบัติที่ต้องการเข้าถึงพระธรรมอย่างละเอียดลึกซึ้ง  “วัดปลายนา” ที่ชาวบ้านรู้จักจึงมีสถานะเป็นธรณีสงฆ์ที่ใช้เป็นสถานปฏิบัติธรรมมาจนถึงวันนี้

 

ระเบียบปฏิบัติ

1. รักษาศีล 8

2. สวมชุดปฏิบัติธรรมสีขาวหรือเสื้อสีขาว  ส่วนกางเกงขายาว  ผ้าถุง และกระโปรงยาวต้องเป็นสีขาวหรือดำเท่านั้น

3. เตรียมเครื่องใช้ส่วนตัว  รองเท้าแตะ  ไฟฉาย  ยาทากันยุง  ขวดน้ำดื่ม  ผ้าสำหรับเช็ดเสื่อและทำความสะอาดที่พักและอุปกรณ์อื่น ๆ ประจำแต่ละฤดูกาล  เช่น  ผ้าขนหนูสำหรับชุบน้ำเช็ดหน้าในฤดูร้อน  ร่มหรือเสื้อกันฝนในฤดูฝน และชุดกันหนาวในฤดูหนาว

 

กิจกรรมการปฏิบัติธรรม

ที่นี่มีกิจกรรมการปฏิบัติธรรม 2 แบบ  แบบแรกคือคอร์สระยะยาว  เหมาะสำหรับผู้ที่เคยปฏิบัติแนวทางนี้มาก่อนจัดทุกวันที่ 7 - 15 ของเดือน  กิจกรรมเริ่มตั้งแต่เวลา 5.00 น. - 20.30 น.  โดยให้ฝึกปฏิบัติด้วยตัวเอง  และให้ความรู้ประกอบในประเด็นการเจริญสติปัฏฐาน 4 จิตเดิมที่เป็นประภัสสรมรณานุสติ  อิทัปปัจจยตา  ปฏิจจสมุปบาท และสอนเรื่องพระธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า

ส่วนคนที่มีเวลาน้อยหรือเพิ่งเริ่มศึกษา  สามารถเข้าร่วมคอร์สระยะสั้นซึ่งจัดขึ้นทุกวันอาทิตย์และวันพระ  เริ่มกิจกรรมตั้งแต่เวลา 7.00 น. - 11.00 น.  มีกิจกรรมคือ  สวดมนต์  ฟังธรรม  สอนการปฏิบัติ  โดยจะปฏิบัติร่วมกันเป็นระยะเวลาประมาณ 15 นาที  จากนั้นสมาทานศีล  ถวายสังฆทานกรวดน้ำ และรับประทานอาหาร

แม้เป็นการปฏิบัติธรรมช่วงเวลาสั้น ๆ  แต่เพียงแค่นาทีเดียวที่รู้สึกตัวก็เท่ากับเราค่อย ๆ ถอนตัวออกมาจากความทุกข์ได้แล้ว 

 

สำนักปฏิบัติธรรมเสวตสมบูรณ์ ตั้งอยู่ที่ ซอยเทพกุญชร 44/1  ตำบลคลองหนึ่ง อำเภอคลองหลวง  จังหวัดปทุมธานี สอบถามรายละเอียดเพื่อฝึกเจริญสติได้ที่ info.watplaina@gmail.com  หรือ โทร. 08-1202-1323  สุมลมานล์ (อั๋น)  08-1642-7928  คุณลลยาสามารถดูตารางกิจกรรมและกิจวัตรการปฏิบัติได้ที่ http://wat-plaina.blogspot.com

ที่มา: นิตยสาร Secret

เรื่อง รำไพพรรณ  บุญพงษ์  ภาพ สรยุทธ  พุ่มภักดี

 

บทความน่าสนใจ

พิศพระธรรม 1,200 วินาที ณ พิพิธภัณฑ์พระพุทธศาสนา วัดเทพศิรินทราวาส

อาศรมมาตา ที่พักเพื่อพัฒนาจิตใจ สถานปฏิบัติธรรมสำหรับผู้หญิง

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.