ศาสนาคริสต์กับการปฏิบัติธรรม

ศาสนาคริสต์กับการปฏิบัติธรรม ไปด้วยกันได้หรือไม่…พระอาจารย์มีคำตอบ

ไขข้อข้องใจ ศาสนาคริสต์กับการปฏิบัติธรรม ไปด้วยกันได้หรือไม่

หลายคนนับถือศาสนาคริสต์ แต่ค้นพบความสุขสงบจากการนั่งสมาธิ ปฏิบัติภาวนา แท้ที่จริงแล้ว ศาสนาคริสต์กับการปฏิบัติธรรม ไปด้วยกันได้หรือไม่ และยิ่งเป็นคาทอลิก การสวดมนต์ ภาวนา ปฏิบัติสมาธิ ทำได้หรือไม่…ลองมาอ่านคำแนะนำจาก พระอาจารย์นวลจันทร์  กิตติปัญโญ กันดูนะคะ

พระอาจารย์กล่าวว่า

ก็ต้องข้ามคำว่า  “ศาสนา” มาอยู่กับกายกับใจ  กับลมหายใจ  ไม่มีทั้งโบสถ์พุทธหรือโบสถ์คริสต์  จริง ๆ แล้วตามธรรม  คำว่า “ศาสนา” มันไม่มี  มีแต่การกระทำที่ถูกต้องดีงาม  ศาสนาไม่ว่าจะพุทธ  คริสต์  อิสลามความจริงเป็นแค่เปลือก ๆ หนึ่งเท่านั้น

ฉะนั้นถ้าในชีวิตประจำวันต้องไปเข้าโบสถ์ร้องเพลงตามเขา  ก็ทำไป ไม่ต้องไปขัดแย้งกับเขา  ทำแล้วสบายใจ  ทำแล้วใจมีธรรม  ทำได้หมด

สมัยก่อน  นางวิสาขาแต่งงานเข้าไปอยู่ในตระกูลฮินดูที่เคร่งมาก  ห้ามใส่บาตรห้ามฟังธรรม  แม้แต่นะโมก็ไม่ให้พูดตอนนั้นนางเป็นพระโสดาบันแล้ว  แต่ก็ไม่ได้ทำอะไรขัดใจครอบครัวสามี  นางวิสาขาเลือกที่จะตัดศาสนกิจบางอย่างของพุทธศาสนาเพื่อให้เกิดสันติภาพในครัวเรือน

สุดท้ายทุกอย่างก็อยู่ที่ใจ  ใจน้อมนึกถึงพระรัตนตรัย  ระลึกถึงคำสอนบทสวด  ไม่ต้องแสดงอะไรที่เป็นรูปธรรมที่จริงนี่แหละคือพุทธแท้  พุทธแท้เกิดจากวิถีพุทธในจิตใจ  คือ  เป็นผู้รู้  ผู้ตื่นผู้เบิกบาน  คือ จิตที่ว่างเปล่า  สงบเย็นไม่ยึดถือสิ่งใด  ไม่มีรูปบัญญัติ  ไม่มีสัญลักษณ์
Secret คือแรงบันดาลใจ
สั่งซื้อนิตยสารหรือสมัครสมาชิก Secret ได้ที่ 0-2423-9889
ทาง Naiin.com : https://www.naiin.com/magazines/title/SC/

Posted in MIND
BACK
TO TOP
A Cuisine
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.