สามีคุยโทรศัพท์กับแฟนเก่า

สามีคุยโทรศัพท์กับแฟนเก่า แต่อ้างว่าคุยแบบเพื่อน

สามีคุยโทรศัพท์กับแฟนเก่า ทุกวัน เมื่อต่อว่าก็อ้างว่าคุยแบบเพื่อน ควรทำอย่างไรดี

ผู้อ่านถาม: ดิฉันกับสามีแต่งงานกันมาเป็นเวลาเกือบสิบปี วันหนึ่งสามีของดิฉันไปพบเพื่อนสมัยเด็ก เขาเล่าให้ฟังว่าเป็นรักแรกพบของเขา จากนั้น สามีคุยโทรศัพท์กับแฟนเก่า มาตลอด ทั้งๆ ที่ฝ่ายหญิงก็มีสามีแล้ว พอดิฉันโวยวาย สามีดิฉันก็บอกว่าไม่มีอะไรคุยกันแบบเพื่อน ในขณะที่ฝ่ายหญิงก็โทรศัพท์บอกดิฉันตลอดว่า วันนี้คุยอะไรกับแฟนดิฉันบ้าง ท้ายที่สุด ดิฉันทนไม่ไหวจึงโทรศัพท์ไปว่าฝ่ายหญิงและยื่นคำขาดกับสามีดิฉัน ซึ่งสามีดิฉันบอกว่าอย่างไรเขาก็เลือกดิฉันอยู่แล้ว และบอกว่าจะเลิกติดต่อกับผู้หญิงคนนั้น ส่วนฝ่ายหญิงก็โทรศัพท์มาหาดิฉัน แล้วต่อว่าว่าทำไมต้องกีดกันไม่ให้เธอคุย ดิฉันบอกตามตรงว่ารู้สึกเหมือนจะเป็นโรคประสาท ดิฉันควรจะนำพาตัวเองออกจากสถานการณ์นี้อย่างไรดีคะ

 

สามีคุยโทรศัพท์กับแฟนเก่า

 

พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี ไขปัญหาข้อนี้ว่า:

พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวได้ทรงพระราชนิพนธ์ถึงอานุภาพของความรักเอาไว้ดังนี้

“ความรักเหมือนโรคา                           บันดาลให้ตามืดมล
ไม่ยินและไม่ยล                                 อุปะสัคคะใดๆ
ความรักเหมือนโคถึก                            กำลังคึกผิขังไว้
ก็โลดจากคอกไป                                บยอมอยู่ ณ ที่ขัง
ถึงหากจะผูกไว้                                  ก็ดึงไปด้วยกำลัง
ยิ่งห้ามก็ยิงคลั่ง                                  บหวลคิดถึงเจ็บกาย”

อาการของสามีของคุณที่ถามมาก็น่าจะเข้าข่ายบทพระราชนิพนธ์ข้างต้นนี้ คือ “ยิ่งห้ามก็ยิงคลั่ง บหวลคิดถึงเจ็บกาย”อาการอย่างนี้หากทิ้งไว้นานๆ โอกาสที่ “น้ำพริกถ้วยเก่า” อย่างคุณจะถูกมองข้ามก็เป็นไปได้สูง ทั้งนี้เพราะความรักนั้นมีอานุภาพมากความใกล้ชิดก็มีอานุภาพมาก บางครั้งใครบางคนอาจปากแข็งว่าไม่คิดอะไร ไม่มีอะไร แต่หัวใจอาจเลยเถิดไปไกลกว่าปากที่พร่ำพูดหลายช่วงตัว การที่คุณพยายามดึงสามีกลับคืนน่าจะเป็นวิธีที่ถูกแล้ว เพราะพระยาศรีสุนทรโวหาร (ผัน สาลักษณ) ก็เคยเตือนไว้ว่า

“ผาณิตผิชิดมด                    ฤจะอดบอาจจะมี
แม่เหล็กฤเหล็กดี                  อยยั่วก็พัวก็พัน”

แปลไทยเป็นไทยว่า  “น้ำตาลใกล้มด มดที่ไหนจะอดใจไว้ได้ถึงอย่างไรมดก็ต้องกินน้ำตาลอยู่วันยังค่ำ” การที่คุณลุกขึ้นมาทวงสิทธิอันชอบธรรมของตนจึงถือว่าเป็นสิ่งที่ชอบด้วยพฤตินัยและนิตินัย เนื่องจากว่าคุณทั้งสองครองรักครองเรือนกันมาก่อนแล้วเป็นสิบปี แต่อย่างไรก็ตามวิธีการ “ทวงคนรักคืน” ก็ไม่ควรจะใช้ความรุนแรง ขอแนะนำให้คุณใช้วิธีเอาน้ำเย็นเข้าลูบ ด้วยการชี้ให้เห็นว่าคุณทุกข์อย่างไรที่สามีของคุณแอบคุยกับคนรักเก่า

 

สามีคุยโทรศัพท์กับแฟนเก่า

 

คุณควรชี้ชวนให้เขาเข้าใจคุณในฐานะลูกผู้หญิงด้วยกันแบบถ้อยทีถ้อยอาศัยจะดีกว่า ใช้ความจริงใจ ใช้ความนุ่มนวลน่าจะดีกว่า เพราะบางทีหากไปท้าทายอีกฝ่ายหนึ่งมากๆ จนเขาโกรธขึ้นมา เขาอาจรู้สึกอยากท้าทายหรืออยากเอาชนะคุณขึ้นมา ก็เลยพานทำในสิ่งตรงกันข้าม คือไม่เพียงไม่ถอย แต่อาจจะรุกมากขึ้นก็เป็นได้ ส่วนสามีของคุณก็เช่นกัน ไม่ควรวางใจหรือใจอ่อน เพราะขนาดคุณดูแลอยู่ใกล้ชิดถึงเพียงนี้ก็ยังมีความหวั่นไหว ขืนวางใจไปเลย ครอบครัวอาจพังครืนลงมาได้ง่ายๆ

นอกจากการทวงคนรักคืนอย่างตรงไปตรงมาในฐานะที่เป็นผู้มีความชอบธรรมแล้ว ในทางบวกสิ่งที่คุณควรพัฒนาขึ้นมาด้วยก็คือการปรับตัวเองให้เป็นคนดี มีเสน่ห์ ด้วยการหันมาพิจารณาตนเองด้วยเหมือนกันว่า มีเรื่องใดบ้างที่ตัวคุณเองยังบกพร่องมีเรื่องใดบ้างที่ควรปรับปรุง ถือโอกาสนี้ย้อนกลับมาพิจารณาตนเองยกเครื่องตนเองทั้งทางกาย วาจา ใจ ทำให้สามีเห็นว่าตนก็เป็นคนที่มีคุณค่า มีชีวิตจิตใจ มีความอ่อนโยน ไม่ได้มีแต่มุมโมโหโกรธา ซึ่งหากมีมากๆ ไปก็ไม่ดี เพราะอาจจะทำให้กลายเป็นคนน่าเบื่อได้เหมือนกัน

 

สามีคุยโทรศัพท์กับแฟนเก่า

 

อย่างไรก็ตาม กรณีที่เกิดขึ้นกับคุณนี้เป็นเรื่องน่าเห็นใจ ใครไม่พบด้วยตัวเองก็คงยากจะรู้ว่าความเจ็บปวดเพราะถูกแย่งคนรักนั้นมีรสชาติเป็นอย่างไร ขอให้คุณมองโลกในแง่ดี พยายามเรียนรู้ที่จะแก้ปัญหาและผ่านเรื่องราวคราวนี้ไปโดยใช้ “สติ” ให้มากที่สุด

พยายามอย่าใช้ความรุนแรง เพราะความรุนแรงจะไม่ช่วยอะไรนอกจากทำให้สถานการณ์ยิ่งแย่ลง เชื่อเหลือเกินว่า หากคุณไม่ท้อไม่ถอยเสียก่อน ถึงอย่างไรสามีของคุณก็คงจะไม่ทิ้งคุณอย่างแน่นอน เพราะอย่างน้อยที่สุด ตอนนี้คุณกับเขาก็เป็นครอบครัวเดียวกันอยู่แล้ว ขอให้ใจเย็น ใช้ความนุ่มนวล ใช้เหตุผลเอาชนะใจของสามีให้ได้ ไม่เร็วก็ช้า สถานการณ์เลวร้ายน่าจะผ่านไปได้อย่างแน่นอน

Photo by Tom Holmes on Unsplash

หากผู้อ่านมีปัญหาหนักใจ ต้องการคำแนะนำแฝงด้วยแนวคิดทางธรรม สามารถส่งคำถามมาได้ที่

นิตยสาร Secret คอลัมน์ Dhamma Daily หรือ dhammadaily2015@gmail.com

 


บทความน่าสนใจ

ปัญหาธรรมประจำวันนี้: ทำอย่างไรจึงจะลืมเรื่องราวในอดีตที่ สามีเคยนอกใจ ได้คะ

ปัญหาธรรมประจำวันนี้ : นอกใจคนรัก จะได้รับกรรมอย่างไร

Dhamma Daily: สีกา โทรศัพท์พูดคุยกับพระสงฆ์ นานเป็นชั่วโมง เป็นการผิดวินัยสงฆ์หรือไม่

อ่านหนังสือผ่านแอพ ให้คนตาบอด

แบบฝึกหัดชีวิตของ แบงค์ แคลช – ปรีติ บารมีอนันต์

 

Secret คือแรงบันดาลใจ
สั่งซื้อนิตยสารหรือสมัครสมาชิก Secret ได้ที่ 0-2423-9889
ทาง Naiin.com : https://www.naiin.com/magazines/title/SC/

Posted in MIND
BACK
TO TOP
A Cuisine
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.