ปลาราหู

ปล่อยปลาราหู ทำบุญ…เพิ่มบาป!

ปล่อย ปลาราหู ทำบุญ…เพิ่มบาป!

ตามวัดต่างๆ มักขาย “ ปลาราหู ” หรือปลาสีดำ เพื่อให้คนซื้อไปปล่อยสะเดาะเคราะห์หรือเสริมดวง โดยหารู้ไม่ว่า สิ่งที่เราคิดว่าเป็นบุญและเป็นมงคลอาจนำบาปมาแก่เราโดยไม่รู้ตัว

ปลาราหูแท้จริงแล้วคือ ปลาซัคเกอร์หรือปลาเทศบาล เป็นปลาที่ทางราชการสั่งกำจัดออกจากแหล่งน้ำธรรมชาติ โดยเฉพาะแม่น้ำเจ้าพระยา เพราะเป็นปลาที่ทำลายระบบนิเวศเก่ง มันกินอาหารทุกชนิด ทั้งตะไคร่น้ำ เศษอาหาร รวมไปถึงไข่ปลาท้องถิ่น จนทำให้ปลาหลายสายพันธุ์ลดปริมาณลงอย่างน่าใจหาย ส่วนตัวมันเองไม่มีศัตรูในธรรมชาติ จึงอยู่ยงคงกระพัน อาศัยอยู่ได้ทุกสภาพน้ำ แม้กระทั่งน้ำที่ขาดออกซิเจน หรือเรียกง่ายๆ ว่าน้ำเน่านั่นเอง แถมยังขยายพันธุ์รวดเร็วมาก

บางคนนิยมนำปลาชนิดนี้มาเลี้ยง เพื่อทำความสะอาดตู้ปลา ทว่ายิ่งเลี้ยงไปนานๆ ตัวมันก็ยิ่งขยายใหญ่จนเต็มตู้ปลา มองแล้วไม่น่าดู จึงนำไปปล่อยไว้ตามแม่น้ำลำคลอง โดยลืมนึกไปว่า การปล่อยปลาราหูลงน้ำ เท่ากับว่าเรากำลังฆ่าปลาหลายๆ ตัวพร้อมกัน

 

ปลาราหู
@pixabay

 

ทำอย่างไร ถ้าไม่อยากทำบาป??

>ไม่สนับสนุนผู้ขาย: ในเมื่อรู้ว่าปลาชนิดนี้สร้างผลเสียมากกว่าสร้างผลดี ก็ไม่ควรซื้อมาเลี้ยง หากต้องการเลี้ยงปลาสำหรับกินตะไคร่หรือเศษอาหาร ก็ลองเปลี่ยนเป็นปลาเล็บมือนาง ปลาน้ำผึ้งหรือปลามูด

>แล้วถ้าอยากปล่อยปลาล่ะ?: หากยังอยากทำบุญด้วยการปล่อยปลา ควรเลือกปลาชนิดอื่น เช่น ปลาไหล ปลาดุกและปลาช่อน แต่สิ่งสำคัญที่คุณต้องรู้ คือควรปล่อยให้ถูกที่ ธรรมชาติของปลาไหลนั้นต้องอยู่ในน้ำแฉะ มีดินโคลนให้มุดเพื่อหลบพัก เช่น ตามทุ่งนาหรือบึงต่างๆ แต่หลายคนไม่รู้ จึงปล่อยปลาไหลลงในน้ำลึกไหลเชี่ยว ทำให้มันไม่สามารถเอาชีวิตรอด ส่วนปลาดุก ปลาช่อน ชอบอยู่อาศัยตามบึง คลองหรือบ่อ ปลาดุกชอบมุดอยู่ในเลนหรือตามทุ่งนาที่มีน้ำขัง หากต้องการปล่อย ให้เลือกปล่อยในลำคลองที่น้ำสะอาด ไหลไม่แรง ควรเลือกซื้อปลาตามตลาดที่มีไว้ขายเป็นอาหาร

เพียงเท่านี้ เราก็ไม่ต้องทำบุญบนความบาปแล้วค่ะ

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.