จิต

ประคอง จิต ถอนพิษรัก บทความดี ๆ จากพระราชญาณกวี

ประคอง จิต ถอนพิษรัก บทความดี ๆ จากพระราชญาณกวี

จิต เหมือนดวงอาทิตย์  ไม่เป็นพิษต่อใคร  ภัยร้ายของจิตคืออารมณ์เหมือนเมฆหมอกบดบังแสงอาทิตย์  เมื่อเกิดภัยในอารมณ์  รีบข่มใจให้ได้ การข่มใจคือการไม่พูดสิ่งที่อยากพูดออกไป  ไม่ทำสิ่งที่อยากทำเหลือเกินข่มใจได้ก็หมดภัย  ข่มใจไม่ได้  ห้ามใจไม่อยู่  เรื่องเล็กจะเป็นเรื่องใหญ่

ภัยในอารมณ์ผสมกับการยุแหย่ มีแต่การตีแผ่ความชั่วร้าย  การขจัดอารมณ์จึงต้องฝืนใจ  คือฝืนไม่ทำสิ่งที่ยั่วยุให้เราทำฝืนใจทำสิ่งที่นำความปลอดภัยมาให้  ใครฝืนใจได้มากเท่าไร คนนั้นก็เยือกเย็นเท่านั้นใครทำอะไรตามใจ  คนนั้นจะก่อภัยรอบด้าน

ไม่มีใครทำร้ายเรา  ยิ่งกว่าเราทำร้ายตัวเอง  มนุษย์ทุกคนชอบกล่าวหาคนอื่นฟื้นฝอยหาตะเข็บ  เรื่องจบไปแล้วชอบนำมาเล่าตอกย้ำให้ช้ำทรวง  หยุดคุย  หยุดส่งไลน์ที่ไร้สาระก่อกวนอารมณ์ตัวเอง  ตั้งสติได้ก็ตั้งตัวได้  สติอยู่กับตัวเมื่อใด  มิตรภาพก็เกิดขึ้น

การประคองจิตต้องคิดยับยั้งชั่งใจ คนหนักแน่นมั่นคงจะไม่หวั่นไหวต่อมรสุมชีวิต  พิษร้ายคือพิษรัก  รักมากทุกข์มากรักน้อยทุกข์น้อย  ทั้ง ๆ ที่รู้ว่ารักเป็นทุกข์แต่ก็ผวาเข้าหารัก  ความรักเป็นมิ่งมงคล  แต่ที่คนไม่เข้าใจเพราะไม่ถนอมรัก  ความรักให้อารมณ์  ความเข้าใจให้เหตุผล

คนรักง่ายมักหน่ายเร็ว  อย่าอยากให้คนรักจนตัวสั่น  แต่ให้หมั่นสะสมความไว้วางใจ  รักแรกพบ  แรกคุย  แรกแย้มเป็นรักเฉิดฉาย  ต้องระวัง  เมื่อมีรัก  ไม่ว่าจะเป็นรักประเภทใด  ใจเราจะประมาท  ขับรถต้องระวังภัย  ขับเคลื่อนใจต้องระวังอารมณ์ คนส่วนมากมักมีอารมณ์เมื่อไม่สมหวัง ตัวอารมณ์นี่เองที่บั่นทอนรัก  เขาหารู้ไม่ว่าชีวิตมีได้มีเสีย  มีสมหวังมีผิดหวัง  ก็เรื่องธรรมดา  ต้องหัดทำใจไว้บ้าง

แม้ความหวังจะเป็นพลังขับเคลื่อนชีวิต  แต่ต้องระวังอารมณ์ผิดหวังไว้ด้วย คนที่เสียคนก็เพราะทำตนตามอารมณ์การพูดว่าไม่มีใครรัก  ไม่มีคนเข้าใจ  คือการบ่นเพ้อไร้เหตุผล  บั่นทอนสุขภาพจิต

พิษรักรุนแรงกว่ายาพิษ  คนที่กล้าดื่มยาพิษก็เพราะรักเป็นพิษก่อน  ความหึงหวงคืออาการเริ่มต้นของพิษรัก  ใจที่หึงหวงจะแตกต่างจากใจที่ห่วงหา  หวงกับห่วงล้วนแต่เป็นห้วงอารมณ์รัก  แต่หวงให้โทษ  ส่วนห่วงให้คุณ  เมตตาธรรมคือรักบริสุทธิ์เกิดจากความห่วงใย

เราต้องประคองจิต  ถอนพิษรักให้ได้ด้วยการตั้งสติ  ดึงจิตกลับมาอยู่ที่ตัว  อย่าปล่อยอารมณ์เพ้อคลั่งให้พรั่งพรูจนใครเขารู้ว่าเราหลง  หลงอารมณ์เมื่อใด  ก็หลงทางเมื่อนั้น  กาลเวลาและวิธีรักษาอารมณ์จะบ่มเพาะความรัก

นี่คือวิธีประคองจิต  ถอนพิษรัก

Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

การพัฒนาจิต 2 วิธี ที่พระพุทธเจ้าทรงสอน บทความธรรมะจากพระอาจารย์ชาญชัย อธิปญฺโญ    

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.