สถานปฏิบัติธรรม

รวม 3 สถานปฏิบัติธรรม ในโคราช

หลายคนรู้จักโคราชหรือนครราชสีมา ในฐานะจังหวัดที่เป็นประตูสู่ภาคอีสาน ซึ่งเต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญมากมาย รอคอยให้นักท่องเที่ยวไปพักผ่อนร่างกาย แต่นอกเหนือจากนั้นแล้วโคราชยังมี สถานปฏิบัติธรรม หลายแห่งที่พร้อมต้อนรับพุทธศาสนิกชนทุกท่านไปพักผ่อนจิตใจอีกด้วย

1.วัดเทพพิทักษ์ปุณณาราม

สถานปฏิบัติธรรม
วัดเทพพิทักษ์ปุณณาราม

ถ้าคุณมีโอกาสเดินทางไปยังภาคอีสาน บนถนนมิตรภาพ บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 150 คุณจะได้เห็นพระพุทธรูปองค์ใหญ่สีขาวนวลตาประดิษฐานโดดเด่นน่ากราบไหว้บูชาท่ามกลางขุนเขาสูงตระหง่านของอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา

พระพุทธรูปองค์นี้ชื่อว่า “พระพุทธสกลสีมามงคล” หรือชาวบ้านมักเรียกสั้น ๆ ว่า “หลวงพ่อขาว” ประดิษฐานอยู่ใน วัดเทพพิทักษ์ปุณณาราม องค์พระพุทธสกลสีมามงคล เป็นพระพุทธรูปปางประทานพรองค์ใหญ่สีขาว ขนาด หน้าตักกว้างประมาณ 27 เมตร สูง 45 เมตร ซึ่งหมายถึงพระพุทธเจ้าทรงโปรดเวไนยสัตว์ 45 พรรษาหลัง จากตรัสรู้ องค์พระตั้งสูงจากระดับพื้นดิน 112 เมตร เทียบเท่ากับ 56 วา  หมายถึงพระพุทธคุณ 56 ประการ ส่วนบันไดทางขึ้นไปสู่องค์พระมีทั้งหมด 1,250  ขั้น หมายถึงจำนวนพระอรหันต์ที่ไปชุมนุมกันโดยมิได้นัดหมายในวันมาฆบูชา

วัดแห่งนี้นอกจากจะเป็นศูนย์รวมจิตใจของพุทธศาสนิกชนแล้ว ยังเป็นศูนย์ ปฏิบัติธรรม ที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้น ๆ ของภาคอีสานด้วย โดยจะปฏิบัติตามหลักมหาสติปัฏฐาน 4 เน้นการมีสติรู้เท่าทันอารมณ์และความคิดของตัวเอง

กิจวัตรปฏิบัติ

เมื่อเดินทางถึงวัดเทพพิทักษ์ปุณณาราม ผู้ ปฏิบัติธรรม ลงทะเบียนที่สำนักงาน แล้วเปลี่ยนเป็นชุดขาวสำหรับ ปฏิบัติธรรม จากนั้นสมาทานกรรมฐาน พร้อมสำรวมกาย วาจาและใจตลอดการปฏิบัติธรรม

เนื่องจากที่นี่ไม่มีธรรมบริกรคอยอำนวยความสะดวกผู้ปฏิบัติธรรมจึงควรปฏิบัติตามคำสอนของพระวิปัสสนาจารย์อย่างเคร่งครัด การปฏิบัติธรรมเน้นการรู้เท่าทันสติและสร้างความสงบภายในจิตใจ ไม่ได้เน้นท่าทางการปฏิบัติใดเป็นพิเศษ

การปฏิบัติเริ่มตั้งแต่ตื่นนอนช่วงเช้าประมาณตีสี่ผู้ปฏิบัติธรรมร่วมกันทำบุญตักบาตร สวดมนต์สลับกับการนั่งสมาธิและเดินจงกรม จากนั้นพระวิปัสสนาจารย์จะเปิดโอกาสให้ผู้ปฏิบัติซักถามข้อธรรมที่สงสัย พร้อมเทศนาธรรมที่สามารถนำไปปรับใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน เป็นเช่นนี้ทุกวันจนครบกำหนดปฏิบัติธรรม

ที่อยู่
เลขที่ 9 หมู่ 9 ตำบลกลางดง อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา 30320 
โทร.สอบถามได้ที่ 08-1294-3982

 

2.วัดคลองตาลอง

สถานปฏิบัติธรรม
วัดคลองตาลอง

สำหรับพุทธศาสนิกชนที่อยากไปปฏิบัติธรรมเข้มข้นจริงจังสักครั้ง วัดคลองตาลอง อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมาคืออีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ

พระครูโชติวัตรวิมล ท่านเจ้าอาวาส เล่าว่า “ที่วัดคลองตาลองแห่งนี้เน้นปฏิบัติธรรมแบบเข้มข้นทุกคอร์ส แม้วันที่ไม่มีคอร์สปฏิบัติธรรม ที่วัดก็จัดสวดมนต์ข้ามคืน ตั้งแต่ 6 โมงเย็นจนถึง 6 โมงเช้าทุกวัน น่าแปลกที่พระและผู้มาปฏิบัติธรรมส่วนใหญ่ยิ่งสวดมนต์ก็ยิ่งแข็งแรงไม่ค่อยมีใครเจ็บป่วย นี่อาจเป็นเพราะอานิสงส์ของการสวดมนต์

“อาตมาเชื่อว่า การปฏิบัติธรรมที่ได้ผลดี สิ่งสำคัญมาจากความเพียรและความตั้งใจจริง เปรียบได้กับชีวิตทางโลกถ้าอยากประสบความสำเร็จ อยากมีรายได้เพิ่มขึ้น ก็ต้องขยันอดทน และมุมานะในการทำงานให้มากขึ้น ฉันใดก็ฉันนั้น”

กิจวัตรปฏิบัติธรรม

เมื่อมาถึงวัด ผู้ปฏิบัติธรรมต้องลงทะเบียน แล้วเก็บสัมภาระเข้าที่พักที่ธรรมบริกรจัดเตรียมไว้ให้ จากนั้นเปลี่ยนเป็นชุดขาวสำหรับปฏิบัติธรรม อาราธนารับศีล 8 พร้อมปิดวาจาตลอดระยะเวลา 5 – 9 วัน

ผู้ปฏิบัติธรรมรับประทานอาหาร 1 มื้อในช่วงเช้า จากนั้นพระวิปัสสนาจารย์จะเปิดโอกาสให้ผู้ปฏิบัติธรรมฝึกปฏิบัติตามความถนัด สลับกับการนั่งสมาธิภาวนาและฟังธรรมบรรยายตลอดทั้งวัน

เวลาประมาณ 18.00 น. เป็นช่วงเวลาที่ผู้ปฏิบัติธรรมหลายคนรอคอย นั่นคือกิจกรรมถาม – ตอบปัญหาธรรมะจากนั้นพระวิปัสสนาจารย์จะนำสวดมนต์ต่อเนื่องยาวนานตลอดทั้งคืน ถึงเวลาประมาณ 6.00 น. แต่ผู้ปฏิบัติไม่จำเป็นต้องสวดมนต์จนถึงเช้า หากง่วงเมื่อใดสามารถปลีกตัวไปนอนได้

 

ที่อยู่
เลขที่ 300 หมู่ 4 ตำบลปากช่อง อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา สำรองที่นั่งได้ที่ 08-5104-2935 และ
08-1977-7891 ติดตามตารางปฏิบัติธรรมและร่วมสวดมนต์ข้ามคืนแบบออนไลน์ได้ทาง www.watklongtalong.org

 

3.วัดป่าสาลวัน

สถานปฏิบัติธรรม
วัดป่าสาลวัน

วัดป่าสาลวันเป็นวัดประเภทอรัญวาสี*  ก่อตั้งโดยพระญาณวิศิษฏ์สมิทธิวีราจารย์ (สิงห์  ขนฺตยาคโม) ศิษย์องค์สำคัญของพระอาจารย์มั่น ภูริทตฺโต โดยเจ้าประคุณสมเด็จพระมหาวีรวงศ์ (อ้วน  ติสโส) ประทานนามว่า “วัดป่าสาลวัน” ซึ่งมาจากคำว่า “สาละ” แปลว่า ต้นรัง และ “วนะ” แปลว่า ป่า โดยตั้งชื่อตามลักษณะของวัดที่มีไม้เต็งรังเป็นจำนวนมาก

เมื่อปีพ.ศ.2513 หลวงพ่อพุธ ฐานิโย เป็นเจ้าอาวาส ท่านให้ความสำคัญกับการฝึกวิปัสสนากรรมฐานเป็นพิเศษ จึงมีพุทธศาสนิกชนจากทั่วประเทศเดินทางมายังวัดป่าสาลวันเพื่อฝึกวิปัสสนากรรมฐานกับท่านอย่างล้นหลาม

กิจวัตรปฏิบัติ

เมื่อเดินทางถึงวัดป่าสาลวัน ผู้ปฏิบัติธรรมลงทะเบียนที่อาคารปฏิบัติธรรม เก็บสัมภาระเข้าที่พักให้เรียบร้อย จากนั้นเปลี่ยนเป็นชุดขาวสำหรับปฏิบัติธรรม สมาทานพระกรรมฐาน พร้อมน้อมรับศีล 8 ตลอดระยะเวลาปฏิบัติธรรมที่นี่ไม่มีธรรมบริกรหรือพระวิปัสสนาจารย์โดยเฉพาะ ผู้ปฏิบัติธรรมต้องฝึกปฏิบัติธรรม ตามวัตรปฏิบัติของพระสงฆ์

ที่อยู่
เลขที่ 111  หมู่ 1  ถนนราชสีมา - ปักธงชัย ตำบลในเมือง  อำเภอเมืองฯ  จังหวัดนครราชสีมา

โทรศัพท์ 0-4425-6173

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.