กลับชาติมาเกิด

“เมื่อพ่อกลับชาติ มาเกิดเป็นลูก” เรื่องเล่าการระลึกชาติของครอบครัวออร์เทก้า

“เมื่อพ่อ กลับชาติมาเกิด เป็นลูก” เรื่องเล่าการระลึกชาติของครอบครัวออร์เทก้า

เรื่อง พระอาจารย์ชาญชัย อธิปญฺโญ  ภาพ Discovery กลับชาติมาเกิด

มีความจริงหลายอย่างที่เกี่ยวกับชีวิตของทุก ๆ คน แต่คนส่วนใหญ่กลับไม่เชื่อ เช่น กรรมและการให้ผลของกรรมมีจริง การเวียนว่ายตายเกิดมีจริง มีตัวอย่างที่จะพิสูจน์ว่ากรรมและการเวียนว่ายตายเกิดมีจริงอยู่หลายวิธี โดยเฉพาะเรื่องของการเวียนว่ายตายเกิด ซึ่งในที่นี้จะนำเสนอเรื่องการระลึกชาติได้ของเด็กอเมริกันคนหนึ่ง

ที่มหาวิทยาลัยเวอร์จิเนีย ในรัฐแมริแลนด์ สหรัฐอเมริกา ได้จัดตั้งสถาบันค้นคว้าเรื่องการกลับชาติมาเกิดอย่างเอาจริงเอาจัง มีกรณีศึกษาที่ได้จากการรวบรวมหลักฐานว่าการเวียนว่ายตายเกิดมีจริงจากการระลึกชาติได้นับพันกรณี เช่น กรณีที่พ่อตายไปแล้วกลับมาเกิดเป็นลูกของตน เป็นต้น

เรื่องเกิดกับครอบครัวออร์เทก้าซึ่งอาศัยอยู่ที่รัฐโคโลราโด ชายชราผู้หนึ่งชื่อ ออร์กี้ ออร์เทก้าตายด้วยเส้นโลหิตในสมองแตกเมื่อปี ค.ศ. 1993 อีกหนึ่งปีต่อมาครอบครัวนี้ได้ให้กำเนิดเด็กชายคนหนึ่งชื่อว่า กัส

กลับชาติมาเกิด
หนูน้อยกัส

เมื่อกัสอายุได้ขวบครึ่ง วันหนึ่งขณะที่รอน ออร์เทก้า ผู้เป็นพ่อกำลังเปลี่ยนผ้าอ้อมให้กัส หนูน้อยไร้เดียงสาได้พูดกับพ่อของเขา เป็นคำพูดที่ทำให้รอนถึงกับสะดุ้ง

“รู้ไหมพ่อ ตอนผมอายุเท่าพ่อ ผมเคยเปลี่ยนผ้าอ้อมให้พ่อมาแล้ว”

รอนได้นำคำพูดของลูกน้อยไปบอกกับแคธี่ ออร์เทก้า ภรรยาของเขา แคธี่ซึ่งเป็นคนเคร่งศาสนาฟังแล้วแทบไม่เชื่อ แต่ต่อมากัสได้พูดถึงเรื่องของตนในอดีตชาติที่เป็นพ่อของรอนบ่อย ๆ ทำให้รอนและแคธี่ต้องเชื่อว่า ลูกชายของตนคือคุณพ่อออร์กี้กลับชาติมาเกิดจริง ๆ

วันหนึ่งรอนวางรูปเก่า ๆ ของพ่อที่ถ่ายกับญาติมิตรนับสิบคนไว้บนโต๊ะ กัสตรงเข้าไปดูแล้วชี้ไปที่ชายผู้หนึ่งซึ่งนั่งอยู่ตรงกลางกลุ่มแล้วพูดว่า นี่ไงผม รอนเข้ามาดูถึงกับสะดุ้งอีกครั้ง เพราะใบหน้าที่ลูกชายตัวเล็กของเขาชี้คือพ่อของเขานั่นเอง กัสไม่เคยเห็นหน้าปู่ของเขาเลย เพราะตอนปู่ตายนั้นกัสยังไม่เกิด

อีกครั้งหนึ่งที่กัสพูดกับรอนว่า คุณปู่ออร์กี้มีน้องสาวคนหนึ่ง เธอตายแล้วไปเกิดเป็นปลา

poo organ3
ปู่ออร์กี้สมัยยังหนุ่ม

เรื่องน้องสาวของพ่อที่ตายนี้เป็นเรื่องที่รอนไม่เคยรู้มาก่อน เขาถามกัสว่าทำไมน้องของปู่ออร์กี้ถึงตาย กัสตอบว่ามีคนทำร้ายเธอ รอนได้สอบถามเรื่องราวของน้องสาวพ่อจากญาติของพ่อ ปรากฏว่าเธอถูกคนร้ายฆ่าตายแล้วนำศพไปทิ้งลงน้ำที่อ่าวแซนแฟรนซิสโก

เรื่องการระลึกชาติได้ของหนูน้อยกัส ออร์เทก้า ทราบไปถึงมหาวิทยาลัยเวอร์จิเนีย ทางมหาวิทยาลัยได้ส่ง ดร.จิม ทักเกอร์ มาศึกษาวิจัยเรื่องนี้และนำมาเสนอต่อสาธารณะในรายการ Discovery  และได้เผยแพร่ในรูปแบบของวีซีดี

เด็กที่ระลึกชาติได้มีอยู่ทั่วโลก แม้ว่าชาติของเขาศาสนาที่ครอบครัวเขานับถืออยู่จะไม่เชื่อและไม่สอนเรื่องการเวียนว่ายตายเกิดว่ามีจริง  แต่ความจริงก็คือสิ่งนี้มีอยู่จึงทำให้มีการระลึกชาติได้ เด็กที่ระลึกชาติได้ด้วยตนเองมีน้อย  ส่วนใหญ่จะระลึกได้ในวัยขวบเศษถึงห้าหกขวบเพราะเป็นวัยที่ยังไร้เดียงสา จิตยังไม่แปดเปื้อนทางโลกีย์

เด็กไทยที่ระลึกชาติได้มีอยู่ไม่น้อย  กรณีที่พ่อกลับชาติมาเกิดเป็นลูกเช่นเดียวกับกัสก็มี เช่น นายแพทย์เฉก ธนะสิริ ระลึกชาติได้เมื่ออายุ 2 ขวบ รู้ว่าอดีตชาติของตนเป็นพ่อของบิดาในชาติปัจจุบัน (รายละเอียดศึกษาได้จากหนังสือเรื่อง กรรมใดใครก่อ บทประพันธ์ของพระชาญชัย อธิปญฺโญ  สำนักพิมพ์อมรินทร์พิมพ์และจัดจำหน่าย)

การระลึกชาติได้ของเด็กเป็นข้อพิสูจน์ว่า การเวียนว่ายตายเกิดมีจริง การให้ผลของกรรมมีจริง ภพภูมิที่สัตว์โลก (รวมถึงคนด้วย) จะเวียนว่ายไปเกิดมีถึง 31 ที่ หรือ 31 ภพภูมิ มีอบายภูมิ 4 (นรก เปรต อสุรกาย สัตว์เดรัจฉาน) ซึ่งไปเกิดกันมาก พระพุทธองค์ทรงเปรียบว่า ดุจขนโค ส่วนที่เกิดในสุคติภูมิมี 27 ที่ อันมีมนุษย์ 1 สวรรค์ 6 ชั้น พรหม 20 ชั้น มีน้อยดุจเขาโค

การได้เกิดเป็นมนุษย์ในแต่ละชาติเป็นการยากยิ่ง นับเป็นลาภอันประเสริฐ เมื่อเกิดมาแล้ว การไม่เห็นคุณค่าของความเป็นมนุษย์ ไม่สั่งสมคุณธรรมความดี ไม่พัฒนาจิตของตน นับว่าปล่อยโอกาสอันดีให้ผ่านไป

 

ที่มา  นิตยสาร Secret

Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

เรื่องเล่า การระลึกชาติ | พิสูจน์ไม่ได้ ไม่ได้หมายความว่าไม่มีจริง

คนระลึกชาติและมีญาณหยั่งรู้ได้อย่างไร พระพุทธเจ้ามีคำตอบ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.