3 สถานปฏิบัติธรรมไม่จำกัดแนวทางในกรุงเทพฯ ที่ Secret ขอแนะนำ

3 สถานปฏิบัติธรรม ไม่จำกัดแนวทางในกรุงเทพฯ

ที่ Secret ขอแนะนำ

           หากใครกำลังตามหา สถานปฏิบัติที่ไม่จำกัดแนวทางการปฏิบัติ คือไม่จำเป็นต้องปฏิบัติอานาปานสติ พุทโธ ยุบหนอ - พองหนอ สัมมาอรหัง หรือเคลื่อนไหวอย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้น และไม่จำกัดว่าเป็นของพระวิปัสสนาจารย์รูปไหน  Secret มีตัวเลือกน่าสนใจมาฝาก

 

วัดป่าเชิงเลน” สัปปายสถานกลางกรุง

ไม่น่าเชื่อว่า สถานที่ ปฏิบัติธรรมที่สงบเงียบและเป็นธรรมชาติเช่นนี้จะซ่อนตัวอยู่ในเมืองหลวง ซึ่งอยู่ห่างจากปากซอยจรัญสนิทวงศ์ 37 อันจ้อกแจ้กจอแจมาเพียง 5 กิโลเมตรเท่านั้น

วัดป่าเชิงเลนไม่มีอาคารใหญ่โตฟุ่มเฟือยเกินฐานะของความเป็นวัด มีเพียงสิ่งปลูกสร้างเรียบง่ายที่แทรกตัวอยู่ท่ามกลางแมกไม้เท่านั้น ที่นี่เราจึงไม่พบเห็นวัตถุบูชา ไม่พบเห็นพิธีกรรมใด ๆ ที่เกินไปกว่าที่พระพุทธเจ้าตรัสสอน เราพบเห็นเพียงชาวบ้านหอบหิ้วปิ่นโตมาทำบุญใส่บาตรในวันเสาร์อาทิตย์ เห็นผู้ใฝ่ธรรมแวะเวียนมาสนทนาธรรมกับพระตลอดทั้งวัน หรือไม่ก็มานั่งเจริญสติวิปัสสนากันอยู่อย่างสงบ

BN-016

การ ปฏิบัติธรรมที่วัดป่าเชิงเลนไม่ต้องมีพิธีรีตองใด ๆ เพียงแค่ผู้ปฏิบัติสมาทานศีล 8 มาเองจากที่บ้าน แล้วนุ่งขาวห่มขาวมานั่งวิปัสสนาเท่านั้น พระที่วัดนี้ท่านสอนให้ไม่ยึดติดกับพิธีกรรมมากจนเกินไป ทุกอย่างล้วนเกิดขึ้นที่ใจเราเองทั้งนั้นเพียงแค่ตั้งใจมั่นว่าจะถือศีลก็เพียงพอแล้ว นอกจากนี้ที่นี่ยังไม่บังคับว่าผู้ปฏิบัติจะต้องปฏิบัติธรรมในแนวทางใด หากใครศรัทธาทางสายไหนก็มาปฏิบัติในแบบนั้น เพราะสุดท้ายแล้วไม่ว่าปฏิบัติสายไหนก็นำเราไปสู่จุดหมายเดียวกัน นั่นคือการกำจัดความทุกข์และกิเลสให้หมดสิ้นไปจากใจ

BN-005

แม้ที่นี่จะไม่ใช่สถาน ปฏิบัติธรรมที่เพียบพร้อมไปด้วยเครื่องอำนวยความสะดวกเหมือนที่อื่น ๆ ไม่มีคอร์สสอนปฏิบัติธรรม ไม่มีธรรมบริกร และไม่มีแม้แต่ที่พักค้างคืน แต่วัดป่าเชิงเลนก็พร้อมต้อนรับผู้ใฝ่ธรรมทั้งหลายอยู่เสมอ หากใครมีปัญหาติดขัดเรื่องการ ปฏิบัติธรรม พระทุกรูปยินดีช่วยแนะนำแก้ไข หรือหากมีเวลาว่าง ท่านก็แนะนำให้มาปัดกวาดวัด ลองกำหนดรู้อยู่กับการเคลื่อนไหวนั่นก็ถือเป็นการ ปฏิบัติธรรมได้ในอีกทางหนึ่ง

วัดป่าเชิงเลน ตั้งอยู่ในซอยจรัญสนิทวงศ์ 37 แขวงบางขุนศรี เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร โดยขับรถตามป้ายไปจนสุดซอย จากนั้นเดินไปตามทางเดิน เลียบคลองประมาณ 800 เมตรก็จะถึงวัดป่าเชิงเลน โทร. 0-2865-5645

 

 

บ้านจิตสบาย แหล่งเรียนรู้และภาวนา ด้วยการเจริญสติ

บ้านจิตสบายตั้งอยู่บริเวณถนนพุทธมณฑลสาย 2 ก่อตั้งขึ้นเพื่อตอบแทนคุณพระรัตนตรัย ตลอดจนครูบาอาจารย์ผู้สั่งสอนธรรมะไว้ดีแล้ว อีกทั้งยังมีจุดประสงค์เพื่อเผยแผ่หลักธรรมแก่พุทธศาสนิกชนทั่วไป

ภายในบ้านจิตสบายมีอาคาร 2 ชั้นหนึ่งหลัง ชั้นล่างมีห้องกรรมฐาน สามารถรองรับผู้ปฏิบัติได้ถึง 50 ท่าน สามารถเข้ามาใช้ห้องนี้ฝึกปฏิบัติแบบใดก็ได้และห้องสำหรับฝึกปฏิบัติเจริญสติแบบเคลื่อนไหวตามแนวหลวงพ่อเทียน จิตฺตสุโภ มีซีดีธรรมะแจกฟรี ชั้นบนเป็นห้องสมุด บรรจุพระไตรปิฎกและหนังสือธรรมะจำนวนมาก

บ้านจิตสบาย-018

ภายนอกอาคารมีพื้นที่สวนอันสงบร่มรื่นสำหรับเดินจงกรม ถัดไปเป็นศาลาไตรสิกขา พื้นที่สำหรับแสดงธรรมในวันเสาร์ - อาทิตย์ โดยมีพระอาจารย์ที่สอนเจริญสติแนวทางต่าง ๆ สลับกันมาแสดงธรรม เช่น พระอาจารย์ครรชิต อกิญจโนวัดป่าสันติธรรม จังหวัดชัยภูมิ พระอาจารย์มานพ อุปสโม ศูนย์ปฏิบัติธรรมเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา ราชนครินทร์ เขาดินหนองแสง จันทบุรี พระอาจารย์ปราโมทย์ ปาโมชฺโช วัดสวนสันติธรรม ชลบุรี พระครูเกษมวรกิจ (หลวงพ่อวิชัย เขมิโย) วัดถ้ำผาจม จังหวัดเชียงราย พระภาวนาเขมคุณ วิ.(พระอาจารย์สุรศักดิ์ เขมรังสี) วัดมเหยงคณ์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นต้นส่วนใหญ่ภาคเช้าเป็นการฟังธรรมเทศนา ส่วนภาคบ่ายเป็นการฝึกปฏิบัตินอกจากนี้ยังมีโรงทานสำหรับรับประทานอาหารพร้อมบริเวณที่เก็บล้างภาชนะ

บ้านจิตสบาย-022   บ้านจิตสบาย-025

ที่นี่เปิดให้ผู้สนใจเข้าไปปฏิบัติภาวนาและศึกษาธรรมได้แบบไม่ค้างคืนทั้งวันธรรมดาและเสาร์ - อาทิตย์ สามารถใช้พื้นที่ส่วนใดในบ้านจิตสบายก็ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และหากใครประสงค์จะทำบุญสร้างกุศลสามารถสมัครเป็นจิตอาสาเพื่อช่วยกิจกรรมต่าง ๆ ของบ้านจิตสบาย

 

บ้านจิตสบาย ตั้งอยู่เลขที่ 101 ถนนสุขาภิบาลบางระมาด แขวงศาลาธรรมสพน์ เขตทวีวัฒนา กรุงเทพฯ (เป็นถนนเชื่อมระหว่างถนนวงแหวนกาญจนาภิเษก และถนนพุทธมณฑลสาย 2) ติดตามกำหนดการแสดงธรรมได้ที่ปฏิทินธรรม www.jitsabuy.com/calender.html หรือโทร. 0-2448-3392 เวลาทำการ 9.00 น. - 18.00 น. หยุดทุกวันพุธ

 

บ้านกานนิสา ความสุขแห่งใจใกล้กรุง

บ้านไม้ประดู่ส้มทรงไทยประยุกต์ที่ตั้งตระหง่านท่ามกลางท้องทุ่งแห่งนี้ ใครผ่านไปมาคงนึกว่าเป็นบ้านพักตากอากาศ หากไม่ลองมองเข้าไป ในรั้วบ้านคงไม่มีทางรู้ว่าแท้ที่จริงที่นี่คือสถาน ปฏิบัติธรรม

บ้านกานนิสาตั้งอยู่บนพื้นที่ 5 ไร่ ในอําเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี เจ้าของเดิมตั้งใจปลูกเป็นคลับเฮ้าส์ จึงสร้างบ้านไว้อย่างโอ่อ่า ตกแต่งด้วยข้าวของเครื่องใช้ลวดลาย ครุฑและพญานาค ข้างบ้านขุดเป็นบ่อบัวรูปพระจันทร์ ครึ่งเสี้ยว ก่อนจะขายบ้านต่อให้คุณนา – พัฒนา ชลาลัยวัลย เจ้าของคนปัจจุบัน

กานิสา-009

ห้องโถงใหญ่บริเวณพื้นที่ชั้นล่างของเรือนไม้รองรับคน ได้กว่า 70 คน ชั้นบนใช้เป็นที่พักพระสงฆ์ ส่วนห้องพักทั้ง 12 ห้องดัดแปลงเป็นที่พักสําหรับผู้ปฏิบัติธรรม สามารถ รับรองผู้เข้าพักได้ห้องละ 3-6 ท่าน ภายในมีห้องอาบน้ํา ห้องสุขา และสิ่งอํานวยความสะดวกครบครัน รอบๆตัวบ้าน มีต้นไม้ร่มรื่น ลานอเนกประสงค์และสนามรอบสระบัวใช้สําหรับเดินจงกรม และนั่งปฏิบัติธรรม พื้นที่นาด้านหลังมีไว้สําหรับพระสงฆ์หรือผู้ปฏิบัติที่ ต้องการความสงบใช้เดินจงกรม นอกจากนี้ยังมีอาหารเพื่อสุขภาพจัดเตรียมไว้ ให้ผู้ปฏิบัติอีกด้วย

กานิสา-036

กานิสา-016

คอร์สปฏิบัติธรรมที่นี่ส่วนใหญ่เป็นคอร์สส่วนตัวที่กลุ่มผู้ปฏิบัติมาขอเช่า สถานที่ บางคอร์สเปิดรับคนนอกให้เข้ามาฝึกปฏิบัติด้วย มีทั้งคอร์สสําหรับ เด็ก นักศึกษา คนทํางาน ไปจนถึงผู้สูงอายุ และมีรูปแบบการปฏิบัติหลากหลาย ไม่จำกัดแนวทางใดแนวทางหนึ่ง

บ้านกานนิสา ( GANISA HOUSE) ตั้งอยู่ที่ 99 หมู่ 2 ตำบลบางคูรัด อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี โทร 081 591 4443

สัปปายสถานแบบนี้ หาได้ไม่ง่ายนักในเมืองอันแสนวุ่นวาย…น่าแวะเวียนไปสักครั้ง 

 

เรื่อง รำไพพรรณ บุญพงษ์ ภาพ สรยุทธ พุ่มภักดี

Posted in MIND
BACK
TO TOP
A Cuisine
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.