วิธีปลูกสติ

วิธีปลูกสติ บทความดีๆ จาก พระราชญาณกวี (ท่านปิยโสภณ) 

วิธีปลูกสติ บทความดีๆ จาก พระราชญาณกวี (ท่านปิยโสภณ)

เราทุกคนคงเคยได้ยินคำสอนที่ว่า ให้มีสติ อย่าใจลอย ตั้งใจฟัง ตั้งใจทำ อย่าทำเล่น ระวัง อย่าประมาท เดินให้ดีขับรถให้ดี นั่งให้ดี สิ่งเหล่านี้เป็นสัญลักษณ์ของการบ่มเพาะสติ

สติคืออะไร คือความระมัดระวังมิให้เกิดความผิดพลาด ความผิดพลาดบางอย่างพอแก้ไขได้ บางอย่างผิดแล้วผิดเลย แก้ไขอีกไม่ได้ ต้องไปรอเกิดเป็นคนใหม่ในชาติหน้า

สติกับความไม่ประมาทเป็นของคู่กัน ชีวิตของเราทั้งชีวิต รวมลงที่ความประมาท เราเห็นคนทำอะไรได้ดี ตรงเวลา แต่งตัวเรียบร้อย เรียนหนังสือเก่ง มีความพร้อมสูง นั่นเพราะเขาไม่ประมาท คือ พร้อมเสมอที่จะอยู่ จะไป จะทำ เราเรียนหนังสือเพื่ออะไร ก็เพื่อให้ชีวิตเรามีความพร้อมที่จะอยู่บนโลกใบนี้

มีหลายท่านถามว่า แล้วจะฝึกสติอย่างไร

ข้าพเจ้าตอบสั้น ๆ ว่า ชีวิตเริ่มต้นจากลมหายใจ อยากมีสติ ต้องกลับมาดูลมหายใจของตัวเอง การฝึกสติคือการฝึกจิตไม่ให้ฟุ้งซ่าน ให้อยู่กับตัว เช่น ไม่ส่งจิตออกนอก คิดอยู่ภายใน ไม่ดูความคิดของใคร ดูแต่ใจตนเอง ไม่วิจารณ์ใครแต่วิจัยอารมณ์ของตัวเอง ไม่กำหนดสิ่งใด กำหนดใจที่กำลังคิด

กำหนดดูลมหายใจเข้า-ออกได้อะไร

ได้ความนิ่ง ได้ความเย็น ได้ความสงบ ได้พลังงานทุกครั้งที่รู้สึกฟุ้งซ่าน ขาดสติ ให้กลับมากำหนดปลูกสติที่การดูลมหายใจ นั่งสงบนิ่ง หลับตา กำหนดปลายจมูก ไม่ส่งจิตออกไปนอก ไม่สนใจเรื่องอื่นใด ทำใจให้เบา ๆ ตามความรู้สึกกลับมาอยู่ภายใน ไม่ว่าเสียงอะไร กลิ่นอะไรจะเกิด เราไม่ต้องสนใจ แม้การออกกำลังขณะเคลื่อนไหวร่างกาย ก็กำหนดรู้ตามไปด้วย

การฝึกสติเช่นนี้จะทำให้จิตได้พัก สมองมีกำลัง คนส่วนมากที่ขาดสติ เพราะเครื่องยนต์คือสมอง และคนทำงานคือสติ ไม่ยอมหยุดพักงาน ในที่สุดก็จะเกิดโรคภัยไข้เจ็บได้ง่าย ๆ

วิธีการง่าย ๆ เหล่านี้เป็นการฝึกเบื้องต้นสำหรับท่านผู้อ่านที่พยายามมานานหลายวิธีแล้ว แต่ยังไม่เห็นผล

เชิญลองฝึกวิธีง่าย ๆ ตามที่ข้าพเจ้าแนะนำนี้ดูก่อน

ที่มาจากคอลัมน์ The last secret นิตยสาร Secret เขียนโดย พระราชญาณกวี (ท่านปิยโสภณ) 

Photo by Anshu A on Unsplash

บทความน่าสนใจ

9 วิธี เจริญสติในออฟฟิศ รู้อย่างนี้ทำไปนานแล้ว!

กินอย่างไรให้มีสติ พุทธวิธีลดความอยาก (แถมลดน้ำหนักไปด้วยในตัว)

5 วิธี เรียกสติ แบบเร่งรัดทันใจ ที่ขอแนะนำให้ทดลองใช้

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.