สวนธรรมเรือนธรรม

พักกาย ผ่อนใจ ที่ สวนธรรมเรือนธรรม จ.นครราชสีมา

พักกาย ผ่อนใจ ที่ สวนธรรมเรือนธรรม จ.นครราชสีมา

 “ สวนธรรมเรือนธรรม ” อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา คือสถานปฏิบัติธรรมที่แวดล้อมไปด้วยธรรมชาติอันบริสุทธิ์ ทำให้ผู้มาเยือนที่นี่ ได้พักผ่อนทั้งกาย ทั้งใจไปพร้อมๆ กัน

คุณพรจิตต์ พงศ์วราภา หรือที่นักอ่านรู้จักกันในนาม “ขวัญ เพียงหทัย” ผู้ก่อตั้งห้องสมุดเรือนธรรม บนถนนพิชัย เฝ้าเพียรเก็บสะสมเงินส่วนตัวเพื่อก่อสร้าง “สวนธรรมเรือนธรรม”  ด้วยความปรารถนาอยากให้สถานที่แห่งนี้เป็นที่พักผ่อนทางจิตใจ เป็นที่บำเพ็ญภาวนาสำหรับทุกคนที่มุ่งมั่นสู่ความพ้นทุกข์ เป็นดินแดนสีขาวแห่งความสงบสันติอย่างแท้จริง

“สำหรับที่นี่ ดิฉันอยากให้ผู้ที่ภาวนาเป็นแล้วได้มาฝึกฝนเพื่อให้เกิดความชำนาญเพิ่มขึ้น เพราะที่ ‘สวนธรรม เรือนธรรม’ เราไม่มีพระภิกษุหรืออาจารย์เป็นผู้นำภาวนาดังนั้นผู้ปฏิบัติต้องดูแลตนเอง แต่สำหรับผู้ที่ยังไม่เคยปฏิบัติมาก่อน แต่มีความตั้งใจจริงเราก็พิจารณาเป็นรายๆ ไปค่ะ นอกจากนี้เรามีข้อจำกัดบางอย่าง คือเรารับเฉพาะผู้ปฏิบัติภาวนาที่ฝึกเกี่ยวกับการดูจิต  เช่น  ดูลมหายใจยุบหนอพองหนอ หรืออื่นๆ แต่หากเพ่งออกไปนอกตัว เช่น เพ่งกสิณ เพ่งดวงแก้วหรือเพ่งจินตนาการ เราไม่รับ”

“นอกจากนั้นผู้ที่มาปฏิบัติภาวนาที่นี่ไม่ต้องกังวลกับตารางเวลาใดๆ เพราะตารางเวลาปฏิบัติที่เราจัดไว้ให้เพื่อเป็นราวเกาะในชีวิตประจำวันเท่านั้น หากผู้ปฏิบัติไม่ประสงค์จะเข้าร่วมก็สามารถทำได้โดยอิสระ  และประการสำคัญดิฉันปรารถนาให้สถานที่แห่งนี้เป็นสถานที่สำหรับผู้ตั้งใจปฏิบัติภาวนาอย่างแท้จริงไม่ใช่สถานที่พักผ่อน ทัศนาจร ด้วยเหตุนี้ผู้ที่มาปฏิบัติที่นี่จึงต้อง ‘ปิดวาจา’ ด้วยค่ะ เพื่อจะได้ไม่เป็นการรบกวนผู้ปฏิบัติท่านอื่น”

_MG_0106

ธรรมชาติ น้อมนำใจให้สงบ

คุณพรจิตต์พาเดินชม “สวนธรรม เรือนธรรม” พร้อมกับเล่าถึงที่มาของสถานที่แห่งนี้

เดิมทีที่นี่เป็นไร่ข้าวโพด ซึ่งมีพื้นที่เป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าวางตัวไปตามแนวยาวทั้งหมด13 ไร่ หลังจากซื้อที่ดินผืนนี้มาแล้ว เธอและสามี คือ คุณปกรณ์ พงศ์วราภา ได้ตกลงใจที่จะใช้พื้นที่ราว 3 ไร่ครึ่งซึ่งอยู่ส่วนหน้าให้เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม ส่วนพื้นที่ที่อยู่ถัดลึกเข้าไปนั้นใช้เป็นพื้นที่ส่วนตัวของครอบครัวคือ “สวนอิ่มใจ” ใช้ปลูกผลไม้อย่างกล้วยมะม่วง มะละกอ มะยงชิด เมื่อไรที่ผลไม้ที่ปลูกไว้ผลิดอกออกผล เธอก็จะนำไปถวายวัดที่ให้ความอนุเคราะห์แก่เด็กกำพร้า ถัดจากนั้นไปเป็น “สวนเย็นใจ” ซึ่งเป็นสวนที่เธอจัดตกแต่งด้วยตนเองสำหรับเป็นสถานที่พักผ่อนของครอบครัว  และท้ายสุดเป็น “บ้านสวนขวัญ” ซึ่งเป็นบ้านที่แวดล้อมไปด้วยธรรมชาติของครอบครัว “พงศ์วราภา”

อาจกล่าวได้ว่า เมื่อผู้ปฏิบัติภาวนาเดินทางมาที่นี่ สิ่งแรกที่จะได้สัมผัสคืออากาศที่บริสุทธิ์ เมื่อสูดลมหายใจเข้าไปก็รู้สึกถึงความโล่ง โปร่งสบาย มองไปยังบรรยากาศโดยรอบก็สบายตา มีสนามหญ้าสีเขียวเหมาะสำหรับการเดินจงกรมในตอนเช้า รวมทั้งมีสวนไผ่เล็กๆ แต่เงียบสงบเหมาะกับการพิจารณากายใจของเรา นอกจากนั้นยังมีม้านั่งวางเรียงรายอยู่เป็นระยะไว้สำหรับนั่งพักผ่อนหย่อนใจหรือนั่งอ่านหนังสือเงียบๆ ตามลำพัง

เรียกได้ว่าสถานที่อันเป็นธรรมชาติของที่นี่เอื้ออำนวยให้การปฏิบัติธรรมเป็นไปอย่างสะดวกสบาย คราวนี้คงอยู่ที่ตัวผู้ปฏิบัติแล้วว่าจะตั้งใจและแน่วแน่กับการภาวนามากน้อยแค่ไหน

     ถ้ามุ่งมั่นกับการปฏิบัติ สิ่งที่ได้กลับไปก็คือความผ่องใสของจิตใจนั่นเอง

IMG_0954 IMG_0881

การเตรียมตัวสำหรับผู้เข้าปฏิบัติ 

  1. ยาประจำตัวและของใช้ส่วนตัว
  2. เสื้อชุดขาว ดำ พร้อมเสื้อกันหนาวตามฤดูกาล มีจำนวนชุดเพียงพอกับวันเข้าพัก ไม่มีการซักผ้า
  3. ปลอกหมอนและผ้าปูที่นอน
  4. รองเท้าสำหรับใส่ในห้องพัก เพราะพื้นเป็นกระเบื้องอาจจะเย็น

 

การปฏิบัติตัว

  1. บริการอาหารมื้อเดียว เวลา 8.30 น.
  2. มีอาหารแห้งและน้ำปานะบริการ 6.00 น.– 18.00 น.
  3. มีตู้เย็นสำหรับท่านที่ต้องการเก็บอาหารพิเศษ
  4. ห้องพักมีหมอน ฟูก ผ้าห่ม เครื่องทำน้ำร้อนในห้องน้ำ ร่ม พัดลมตั้งพื้นปลั๊กไฟสำหรับฟังเครื่องเสียง ท่านสามารถนำเครื่องซีดีมาฟังในห้องพักได้ แต่ต้องไม่ให้เสียงดังออกไปนอกห้องพัก
  5. ทำความสะอาดห้องพักของตนเองและช่วยกันทำความสะอาดศาลาเดินจงกรม

8299_907177036065707_3045377865640810140_n

ผู้ที่สนใจปฏิบัติธรรมที่นี่ สามารถเข้าไปอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/suandhamruendham
และ http://www.ruendham.com/

ภาพ สรยุทธ พุ่มภักดี

Posted in MIND
BACK
TO TOP
A Cuisine
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.