โรงแรมธรรมะ

Temple Stay โรงแรมธรรมะท่ามกลางขุนเขา จังหวัดน่าน

Temple Stay โรงแรมธรรมะ ท่ามกลางขุนเขา

เชื่อว่าหลายท่านรู้จัก “โฮมสเตย์” แต่หลายท่านอาจยังไม่คุ้นชินคำว่า “เทมเพิล สเตย์” (temple stay) หรือ โรงแรมธรรมะ

ภูเก็ตสนธยา เทมเพิล สเตย์ คือโรงแรมธรรมะแห่งแรกในเมืองไทย แม้ชื่ออาจฟังดูคล้ายอยู่ที่ภูเก็ต แต่ความจริงแล้วโรงแรมแห่งนี้ตั้งอยู่ใน อำเภอปัว จังหวัดน่าน

_DSF4941

วัดภูเก็ต อ.ปัว จ.น่าน

_DSF4928
ที่นี่มีลักษณะเป็นอาคารขนาด 4 ชั้น สร้างอยู่ใต้โบสถ์ของวัดภูเก็ต ชั้น 1-3 เป็นห้องพักสำหรับผู้ปฏิบัติธรรม ส่วนชั้นที่ 4 เป็นห้องปฏิบัติธรรม เนื่องจากวัดภูเก็ตตั้งอยู่บนเนินเขา โรงแรมแห่งนี้จึงเป็นโรงแรมเชิงเขา ที่โอบล้อมด้วยธรรมชาติและอากาศบริสุทธิ์ มีดาดฟ้าของโรงแรมเป็นลานโบสถ์ ซึ่งนักท่องเที่ยวนิยมแวะเวียนไปถ่ายภาพวิวทิวทัศน์กันเสมอ

Temple Stay    Temple Stay
สาเหตุที่ต้องเรียกว่าเทมเพิล สเตย์ เนื่องจากที่นี่จัดห้องพักลักษณะเดียวกันกับโรงแรม มีข้าวของเครื่องใช้ภายในห้องอย่างสะดวกสบาย มีทั้งห้องรวม ซึ่งรองรับผู้เข้าพักได้ถึง 60 คน และห้องเดี่ยว สำหรับรองรับผู้เข้าพักอีก 8 ห้อง นอกจากนี้ช่วงเช้ายังมีบริการอาหารเช้า (ข้าวต้ม) และกาแฟ ให้แก่ผู้เข้าพัก
_DSF4931   _DSF4937
ที่พักแห่งนี้ยังคงความเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมไว้ คือมีห้องสำหรับฝึกปฏิบัติธรรม (แนวทางภาวนาพุทโธ) โดยพระจากวัดภูเก็ตเป็นผู้สอน และที่สำคัญโรงแรมแห่งนี้ปลอดแอลกอฮอล์ ซึ่งนับเป็นจุดแตกต่างจากโรงแรมทั่วๆ ไป

โรงแรมธรรมะแห่งนี้จัดปฏิบัติธรรมเฉพาะช่วงวันสำคัญทางศาสนา ได้แก่ วิสาขบูชา มาฆบูชา อาสาฬหบูชา เข้าพรรษา ออกพรรษาและวันสำคัญ ได้แก่ วันพ่อ วันแม่ และวันขึ้นปีใหม่ โดยจัดคอร์สแบบ 3 วัน 2 คืน ใช้วันสำคัญต่างๆ เป็นวันออกคอร์ส เช่น ช่วงวันแม่ จะจัดคอร์ส วันที่ 10-12 สิงหาคม

ผู้สนใจเข้าพัก กรุณาโทร.สอบถามล่วงหน้าที่ 089 552 4503 (คุณมล) ช่วงปฏิบัติธรรมไม่ต้องเสียค่าเข้าพัก (หรืออาจบริจาควัดตามแต่จิตศรัทธา) ส่วนใครต้องการไปพักผ่อนท่องเที่ยวนอกเหนือช่วงที่จัดปฏิบัติธรรม เสียค่าเข้าพัก (ค่าบำรุงวัดและสถานที่) ท่านละ 500 บาท

หากคุณกำลังมองหาสถานที่พักผ่อนกายและใจ…Secret ขอแนะนำให้เก็บโรงแรมธรรมะแห่งนี้ไว้เป็นอีกหนึ่งตัวเลือก

7055050603_0_20130802-210918

เรื่องและภาพ รำไพพรรณ บุญพงษ์

ขอขอบคุณ  LOGO_OK(1)   สุขนิยมทัวร์และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ภาคเหนือ)

ติดตามทริปเดินทางดี ๆ ของสุขนิยมทัวร์ ที่จะชวนคุณไปท่องโลกกว้างพร้อมค้นหาความสุขได้ที่ http://www.facebook.com/sookniyomtour และ http://www.sookniyomtour.com


 

Posted in MIND
BACK
TO TOP
A Cuisine
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.