ความผิดหวัง

เมื่อ ความผิดหวัง เป็นคุณต่อชีวิตเราอย่างน่าอัศจรรย์ บทความสำหรับคนผิดหวังในรัก

เมื่อ ” ความผิดหวัง “เป็นคุณต่อชีวิตเราอย่างน่าอัศจรรย์

ที่มา: จากบทความเรื่องความผิดหวัง เขียนโดย พระราชญาณกวี (ท่านปิยโสภณ)

ชีวิตมนุษย์มีของคู่กันเสมอ เหมือนมีหญิงคู่ชาย มีดินคู่น้ำ มีพระอาทิตย์คู่พระจันทร์ มีกลางวันคู่กลางคืน มีสุขคู่ทุกข์ มีนินทาคู่สรรเสริญ มีสมหวังคู่ผิดหวัง 

สิ่งเหล่านี้เป็นพลังของชีวิต ไม่ใช่อุปสรรคปัญหา เหมือนขั้วบวกกับขั้วลบของไฟฟ้า เหมือนหยินกับหยาง ชีวิตใครบ้างที่พบแต่ความสมหวังอย่างเดียว ไม่เคยผิดหวังเลย ฉะนั้น เมื่อถึงคราวผิดหวัง ขอให้นึกถึงคราวสมหวัง

และเมื่อคราวสมหวัง ขอให้นึกถึงว่าอาจผิดหวังได้ และในคราวได้ ก็ให้รีบนึกถึงการสูญเสียบ้าง จะทำให้จิตใจของเรามีสติ ไม่ประมาท ไม่ดีใจเกินไป ไม่เสียใจเกินไป

การมีคู่ของสิ่งต่าง ๆ จึงไม่ต่างอะไรกับชีวิตของเรา คราวประสบเคราะห์ร้าย ล้มเหลวในชีวิต ก็อย่าเพิ่งโทษตัวเอง อย่าคิดทำร้ายตัวเอง ให้พยายามคิดในทางที่เป็นคุณ ตั้งสติให้ได้ อย่าคิดว่าเราต้องได้อย่างเดียว อย่าคิดว่าทำไมเราจึงเป็นคนโชคร้ายเช่นนี้ คนอื่นไม่เห็นมีใครโชคร้ายเหมือนเราเลย การคิดในเชิงลบด้านเดียว จะทำให้จิตใจของเราตกต่ำ ดำดิ่ง ลงไปสู่หายนะได้เร็ว บางคนตั้งสติไม่ทัน ถึงขนาดทำร้ายชีวิตตัวเองหรือคนอื่นได้ง่าย

เยาวชนที่รัก เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่มากสำหรับคนหนุ่มสาว ข้าพเจ้าอยากให้สติคนรุ่นใหม่ที่มักใจเร็วด่วนได้ว่า ความผิดหวังในชีวิตของท่าน ยังน้อยกว่าความผิดหวังในชีวิตของพ่อแม่ท่านหลายร้อยเท่า เพราะพ่อแม่เริ่มต้นสร้างชีวิตเรา สร้างบ้าน สร้างหน้าที่การงาน หาข้าวปลาอาหารมาป้อนเข้าปากเราจนเติบโตถึงวันนี้ ท่านพบทั้งความสมหวังและผิดหวัง หากเราทำอะไรพลาดพลั้งไป คิดดูสิว่า ใครจะผิดหวังมากที่สุด ทุกข์ชนิดเดียวยังอดทนไม่ได้ จะไปคิดมีคู่ครองได้อย่างไร ผิดหวังนิดเดียวก็คิดทำลาย จะไปคิดครอบครองหัวใจใครได้อย่างไร

ความรักเป็นสิ่งที่ดี ความใจเร็วด่วนได้ต่างหากที่ทำลายความรัก การไม่อดทนอดกลั้นต่อกันต่างหาก คือกรรไกรตัดความรักให้ขาดสะบั้น ลองคิดทบทวนดูใหม่เถิดว่า ชีวิตที่ผ่านมา วันเวลาที่ผ่านไป เราได้ทำอะไรที่เป็นการฝึกใจของเราบ้าง เราได้ทำอะไรที่ขัดเกลาใจของเราบ้าง นอกจากการเอาแต่ใจตัว เอาตัวเองเป็นศูนย์กลางของโลก หากคิดได้ ก็ขอให้ปรับปรุงแก้ไข…

แล้วความผิดหวังจะเป็นคุณต่อชีวิตเราอย่างน่าอัศจรรย์

 

บทความนี้เคยตีพิมพ์ในนิตยสาร Secret ชื่อเรื่อง “ความผิดหวัง”

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.