สันติภาพ

สันติภาพ สิ่งที่มนุษย์ต้องการ บทความน่าคิดจากพระราชญาณกวี (ปิยโสภณ)

สันติภาพ สิ่งที่มนุษย์ต้องการ บทความน่าคิดจากพระราชญาณกวี (ปิยโสภณ)

สันติภาพ สิ่งที่มนุษย์ต้องการ ทุกชีวิตต้องการสันติภาพ  ทุกชีวิตต้องการความสงบ ความสุขเย็นเป็นสิริมงคล  ไม่มีชีวิตใดเลยต้องการความเดือดร้อน รุนแรง  แต่เพราะเหตุใด มนุษย์ยิ่งแสวงหาสันติภาพ มันก็ยิ่งวิ่งหนี

ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะมนุษย์เราเข้าใจผิด คิดว่าสันติภาพอยู่ที่คนอื่นสันติภาพต้องไปนำมาจากที่อื่น คนอื่นทำให้ไม่มีสันติภาพ เมื่อนิ้วชี้ของแต่ละคนชี้ไปที่คนอื่น การจะมองเห็นคุณค่าของตัวเองก็หมดไป ต่างคนต่างก็ชี้นิ้วไปที่หน้าคนตรงข้าม พร้อมกับบอกว่า คุณเอาสันติภาพคืนมาให้ฉัน ฉันต้องการสันติภาพคุณเป็นคนทำให้สันติภาพหายไป อีกฝ่ายก็ทำอย่างเดียวกัน สุดท้ายสันติภาพได้กลายเป็นความเดือดร้อน รุนแรง แย่งชิงวิ่งไล่ บางครั้งเกิดจลาจล โกลาหล และถึงกับเสียเลือดเนื้อ ชีวิต และทรัพย์สิน

สันติภาพไม่ได้อยู่ไกลเกินเอื้อมเลย หากทุกคนมองเข้ามาภายในใจ อารมณ์ ความรู้สึกของเราเอง มองให้เห็นความเย็น ความสงบอย่างละเอียด หยุดกาย ทุจริต วจีทุจริต มโนทุจริตของเราเองให้ได้ก่อน เมื่อทุกคนหยุดชี้นิ้วไปที่คนอื่น มองเห็นโทษภัยของทุจริตทั้งสามประการ ภายในตัวเอง ทำจิตให้นิ่ง ให้สงบเย็นบ้าง เขาก็จะรู้เองว่า สันติภาพหาได้ไม่ยาก อยู่เพียงเสี้ยววินาทีของความคิดเท่านั้นเอง

 

สันติภาพ

 

ข้าพเจ้าประหลาดใจว่า เพราะเหตุใดเราจึงใช้ความรุนแรงเพื่อเรียกร้องสันติภาพ เพราะเหตุใดเราจึงสั่งสมอาวุธเพื่อรักษาสันติภาพ เพราะเหตุใดเราจึงสร้างกำแพงเหล็กดัดเพื่อรักษาสันติภาพของเรา สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นเพราะเรามองเห็นคนอื่นเป็นคนผิด คนอื่นเป็นคนกระทำ คนอื่นน่ากลัว มีอันตรายรอบด้าน ถ้าเราไม่ป้องกันไว้ วันหนึ่งเราอาจถูกกระทำได้

หันมาดูสังคมไทย สังคมพุทธสังคมที่เคยสงบเย็นมายาวนานนับพัน ๆ ปีเพราะบุญบารมีของพระพุทธศาสนา พระแก้วมรกต พระสยามเทวาธิราชร่มเย็นเพราะหลักธรรมคำสอนของ พระพุทธองค์ที่สอนให้คนไทยมีเมตตา อภัย สันติ สอนให้มีเมตตาธรรมต่อกันอ่อนโยน ไม่แข็งกร้าวต่อกัน แต่วันนี้คนไทยด้วยกัน ต่างฝ่ายต่างคิดจะเอาชนะกันโดยไม่คำนึงถึงหลักการใด ๆ ยกเว้นกิเลสของตน และกล่าวหากัน เอาแต่ชี้นิ้วออกไปที่คนอื่นว่าผิด สันติสุขจะเกิดขึ้นได้อย่างไร แม้ว่าเราจะสวดมนต์ภาวนากันทั้งคืนทั้งวัน ก็ดลบันดาลอะไรให้ไม่ได้หากใจไม่อ่อนโยน

ทางที่ดีคือ นิ่งคิด ใคร่ครวญคำนึง หยุดฟังหัวใจตัวเองพูด หยุดพูดตำหนิคนอื่น ทบทวนอารมณ์ภายในใจเราว่า เรากำลังทำอะไรกัน เราต้องการอะไร จากใคร เพื่อใครกันแน่

เรากำลังต่อสู้กับใครมากกว่าสู้กับใจเราเองหรือไม่

เรื่อง พระราชญาณกวี (ท่านปิยโสภณ)


บทความน่าสนใจ

สันติภาพ สันติสุข สันติธรรม โดย พระอาจารย์นวลจันทร์ กิตติปัญโญ

10 คำสอนให้ข้อคิด โดยท่าน ติช นัท ฮันห์

สันติในเรือนใจเท่ากับสันติในโลก  ว.วชิรเมธี

ไม่มีน้ำตาจากปัตตานี เปิดเรื่องจริงอันเจ็บปวดของหญิง ชายแดนใต้

ป๋อ ณัฐวุฒิ สกิดใจ “ชีวิตนี้ผมไม่ต้องการอะไรอีกแล้ว”

Dhamma Daily : ฝ่ายชายมี สินสอด น้อยกว่าที่พ่อแม่ต้องการ ควรทำอย่างไร

บ่มเพาะความสงบสุขในจิตใจที่ วัดเขาวง (ถ้ำนารายณ์)

วิธีอยู่ร่วมกับเจ้านายอย่างสันติ เคล็ด (ไม่) ลับ จาก ดร.วรภัทร์ ภู่เจริญ

5 พลัง 5 ธรรมาจารย์หญิง ผู้พลิกหัวใจให้เบิกบาน

พักกาย ผ่อนใจ ณ วัดปัญญานันทาราม

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.