ถวายสังฆทาน

ถวายสังฆทาน อย่างไร พระได้ใช้ คนถวายได้บุญ

ถวายสังฆทาน อย่างไร พระได้ใช้คนได้บุญ

สังฆะ คือ ความเป็นสาธารณะ ทาน คือการให้ ดังนั้น สังฆทาน ก็คือการให้เพื่อประโยชน์สาธารณะ ในที่นี้หมายถึง การถวายสิ่งของจำเป็นสำหรับหมู่สงฆ์ เพื่อเป็นกำลังให้ท่านได้ทำงานเพื่อพระพุทธศาสนาสืบไป

การถวายสังฆทานแด่หมู่สงฆ์นี้ ต้องไม่เจาะจงว่าจะถวายทานแก่พระรูปใดรูปหนึ่งเท่านั้น (แต่ถ้าตอนไปถวายมีพระสงฆ์รูปเดียวเป็นผู้รับก็ถือว่าเป็นการทำสังฆทาน เพราะพระสงฆ์หนึ่งรูปถือเป็นตัวแทนจากคณะสงฆ์ ซึ่งหลังจากรับไปแล้วสิ่งของจะไปอยู่ที่กองกลาง พระสงฆ์ แม่ชี หรือผู้ปฏิบัติธรรมสามารถนำไปใช้ได้)

สำหรับสิ่งของที่จะนำไปใช้ถวายสังฆทาน ได้แก่ อาหาร ยารักษาโรค เครื่องนุ่งห่มของสงฆ์ (แต่หากต้องการถวายผ้าเช็ดตัวควรถวายสีขาวหรือสีกรักน้ำตาลไหม้ หากเป็นสีอื่นๆ จะดูไม่เหมาะสม เช่น สีแดง สีชมพู) เครื่องอุปโภคต่างๆ เช่น มีดโกน อุปกรณ์เคริ่องเขียน อุปกรณ์ล้างห้องน้ำ กาน้ำชา เป็นต้น

ส่วนสิ่งของต้องห้ามในการถวาย เช่น เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์(บางคนอยากส่งสุราให้ญาติที่เสียไปเลยนำมาถวายผ่านพระสงฆ์ ซึ่งไม่ใช่การทำสังฆทานที่ถูกต้อง) ของดิบทุกชนิด และหากเลยเวลา 12.00 น. ไปแล้ว ไม่ควรถวายเป็นอาหาร เพราะถ้าพระสงฆ์รับประเคนจะทำให้ท่านอาบัติได้

นอกจากนี้ผู้ถวายสามารถสอบถามคณะพระสงฆ์ได้เลยว่าขาดเหลือสิ่งใด เมื่อทราบแล้วจะได้นำของมาถวายท่านเพื่อเกิดประโยชน์สูงสุด

คลิกเลข 2 ด้านล่าง เพื่ออ่านต่อหน้าถัดไป

บุญแท้ไม่ได้อยู่ในถัง!

พระสิทธิกร ชยสิทฺธิ ผู้ช่วยเจ้าอาวาส วัดกันตทาราราม พธ.บ.เอกเศรษฐศาสตร์ เล่าให้ ฟังถึง“สังฆทานในถังเหลือง”ว่า

“ปัจจัยที่ญาติโยมส่วนใหญ่นำมาถวายในถัง สีเหลืองนั้น บางอย่างใช้ประโยชน์ได้ บางอย่าง ก็ใช้ประโยชน์ไม่ได้ เพราะเป็นของไม่มีคุณภาพ บางทีพระฉันไปแล้วก็เกิดโทษ ต้องไปอยู่โรงพยาบาล- สงฆ์กันก็มีเพราะน้ำหรือยาที่โยมถวายมามันหมดอายุ

“ญาติโยมที่ไปซื้อถังสังฆทานสำเร็จรูปไม่ได้เห็น สินค้าที่อยู่ในถัง แม้จะมีสลากเขียนติดไว้ที่หน้าถัง แต่ก็ไม่ตรงกับของจริงข้างใน เช่น กาแฟ 1 กล่อง กล่องกาแฟเป็นกล่องใหญ่ก็จริง แต่พอแกะออกมา มีผงกาแฟแค่ห่อเล็กๆเท่านั้น ข้าวสาร 1 ถุง ก็เป็น ถุงเท่าห่อยา น้ำส้มก็มีกลิ่นผงซักฟอกปนมา เพราะ แพ็ครวมกันไว้นานแล้ว ส่วนพวกยารักษาโรคก็เป็น ยาที่ไม่ค่อยเห็นตามท้องตลาด ธูปเทียนก็เล็กจน แทบเอาไปใช้ประโยชน์ไม่ได้ สวดนะโมยังไม่ทันจบ เทียนก็หมดเล่มแล้ว

“อาตมาอยากจะแนะนำว่า สังฆทานไม่จำเป็น ต้องอยู่ในถัง ญาติโยมที่มีปัจจัยน้อยอาจต้องซื้อ ถังสังฆทานที่มีขนาดเล็ก ราคาถูก คุณภาพก็จะด้อย ตามไปด้วย ซึ่งไม่เป็นผลดีกับใครเลย หากโยมตั้งใจ จะถวายอะไรก็ซื้อใส่ถุงมาก็ได้ถวายได้เลย  ถือว่า เป็นสังฆทานเหมือนกัน ไม่ต้องไปเสียค่าจัด ค่าห่อ เราก็จะได้ของที่มีคุณภาพกว่า ถูกกว่า ที่สำคัญคือ พระสงฆ์สามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้จริง”

ก่อนจะถวายสังฆทานครั้งหน้า ขอให้ทุกท่านจงใช้เวลาพิจารณา คุณภาพของบุญที่จะทำสักนิด แล้วเลือกสรรของที่มีคุณภาพและเป็นประโยชน์ต่อ พระภิกษุจริงๆ เพราะคงน่าเสียดายไม่น้อย หากบุญที่เกิดจากแรงศรัทธาจะต้อง อันตรธานหายลงถังขยะไปพร้อมกับบรรดาข้าวของเครื่องใช้ที่ไร้คุณภาพ

Secret คือแรงบันดาลใจ
สั่งซื้อนิตยสารหรือสมัครสมาชิก Secret ได้ที่ 0-2423-9889
ทาง Naiin.com : https://www.naiin.com/magazines/title/SC/

Posted in MIND
BACK
TO TOP
A Cuisine
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.