เรียกร้องความเป็นธรรม

ลูกเรียกร้องความเป็นธรรมจากพ่อแม่ ถือว่าอกตัญญูและบาปไหม?

ลูก เรียกร้องความเป็นธรรม จากพ่อแม่ ถือว่าอกตัญญูและบาปไหม?

ผู้อ่าน ถาม: หากถูกพ่อแม่บังคับให้ทำในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง และเราจำต้อง เรียกร้องความเป็นธรรม จะถือว่าอกตัญญูไหมคะ และถ้าทำจะบาปไหม

พระอาจารย์นวลจันทร์ ตอบ: ถ้าเราเรียกร้องโดยไม่มีโทสะ ไม่มีกิเลส ไม่มีอารมณ์ เมื่อเห็นว่าพ่อแม่ไม่เป็นธรรม ทำไม่ถูก เราก็สามารถไปฟ้องผู้มีอำนาจหรือคุณตาคุณยายได้ อย่างเช่น…คุณพ่อคุณแม่รังแกผม ทำไมต้องบังคับให้ผมแต่งงานกับผู้หญิงคนนี้ด้วย ผมไม่ชอบผู้หญิง ผมจะแต่งงานกับผู้ชาย

ตามหลักสิทธิมนุษยชนลูกทำได้นะ คุณพ่อคุณแม่เป็นปุถุชน ยังมีกิเลสอยู่ และไม่ได้เป็นธรรมเสมอไป ให้บอกท่านไปเลยว่า ลูกไม่ได้เกิดมาเพื่อที่จะสนองตัณหาของท่าน อย่าเห็นว่าหนูเป็นก้อนหินที่จะจับซ้ายจับขวาหรือจะเหวี่ยงอย่างไรก็ได้ และให้บอกต่อว่า อาจารย์บอกให้คุณพ่อคุณแม่เลี้ยงลูกด้วยความเคารพ ในฐานะที่เป็นมนุษย์คนหนึ่ง มีสิทธิมนุษยชน และสิทธิเสรีภาพโดยชอบธรรม จิตดวงดวงควรมีอิสรภาพตามสมควร

อาจารย์เคยเห็นเด็กบางคนน่าสงสารมาก แม้แต่ไปกินก๋วยเตี๋ยว คุณพ่อเติมพริก น้ำส้ม น้ำปลา ให้เด็กเสร็จสรรพ แม้แต่การเรียน คุณพ่อคุณแม่อยากให้ลูกเป็นหมอ ถ้าลูกไม่เลือกตามต้องการ ก็จะตัดแม่ตัดลูกกัน หรือพอถึงวันแต่งงาน คุณแม่ชอบผู้ชายคนนี้มาก ก็บังคับให้เราไปแต่งงานกับเขา…ลูกก็งง ตกลงแม่จะแต่งหรือหนูจะแต่งกันแน่

พูดตามหลักธรรมคือ พ่อแม่ต้องคิดว่าเราไม่ใช่เจ้าชีวิตของลูก เราต้องขอบคุณลูกที่เขามาเกิดกับเรา ทำให้เราได้เป็นพ่อแม่ที่สมบูรณ์

Secret คือแรงบันดาลใจ
สั่งซื้อนิตยสารหรือสมัครสมาชิก Secret ได้ที่ 0-2423-9889
ทาง Naiin.com : https://www.naiin.com/magazines/title/SC/

Posted in MIND
BACK
TO TOP
A Cuisine
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.