สามเณรตรัย-นพสิทธิ์ เขมสิทฺธิโก (โชติสุริยสินสุข)

สามเณรตรัย-นพสิทธิ์ เขมสิทฺธิโก (โชติสุริยสินสุข) เณรน้อยผู้มีศรัทธาแรงกล้า

สามเณรตรัย-นพสิทธิ์ เขมสิทฺธิโก (โชติสุริยสินสุข) เณรน้อยผู้มีศรัทธาแรงกล้า

การที่เด็กชายคนหนึ่งตัดสินใจบวชเรียนเพราะต้องการเข้าใจและปฏิบัติตามหลักพระพุทธศาสนาอย่างจริงจัง ไม่ใช่เรื่องที่พบได้ง่ายนักในสังคมปัจจุบัน  จึงเป็นเรื่องน่าสนใจว่าเหตุใด สามเณรตรัย-นพสิทธิ์ เขมสิทฺธิโก (โชติสุริยสินสุข) หรือเณรตรัย ตัดสินใจเลือกเช่นนั้น

นอกจากเณรแล้ว ซีเคร็ตยังมีโอกาสสัมภาษณ์ คุณพ่อพศิษฐ์ โชติสุริยสินสุข  ไปพร้อมกันด้วย

 

 

จุดเริ่มต้นของการบวชครั้งแรก

“ ช่วงวันเข้าพรรษาตอนเรียนอยู่ ป.4 โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน โยมพ่อโยมแม่พามาเวียนเทียนที่วัดบวรฯ พอได้เห็นพระสงฆ์แล้วรู้สึกอยากบวช จึงถามโยมพ่อและโยมแม่ว่า ‘ทำอย่างไรถึงจะได้เป็นพระ’ พอดีโยมพ่อรู้จักกับครูโรงเรียนวัดบวรนิเวศจึงได้บวชกับโครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อนของโรงเรียนวัดบวรนิเวศแล้วไปอยู่ที่วัดสิรินธรเทพรัตนาราม จังหวัดนครปฐม ”

 

บวชวันแรกอยากกลับบ้าน

“บวชวันแรกก็คิดถึงโยมพ่อโยมแม่มาก ร้องไห้อยากกลับบ้าน วันที่ 3 -4 ขออนุญาตพระอาจารย์โทร.หาโยมพ่อโยมแม่ พระอาจารย์ก็บอกว่า ‘ตอนนี้เราไม่ใช่ลูกของโยมพ่อโยมแม่แล้ว แต่เป็นลูกของพระพุทธเจ้า’ หลังจากนั้นก็เริ่มปรับตัวได้ เพราะที่วัดมีกิจวัตรหลายอย่าง เช่น ทำวัตรเช้า บิณฑบาต ต้องเดินเท้าเปล่ารู้สึกเจ็บมากแต่ต้องอดทน เมื่อเรารับอาหารจากญาติโยมก็รู้สึกว่าบวชทั้งทีต้องทำตัวให้ดี ให้สมกับที่เป็นสมณะ ต้องมีสมณสัญญา คือความรู้สึกว่าเราเป็นสมณะอยู่เสมอ ”

คุณพ่อเสริมว่า “ ผมก็เป็นห่วงนะ แต่คิดว่าเณรคงได้ประสบการณ์ชีวิต บวชแค่ 15 วัน สึกแล้วคงไม่อยากบวชอีก เพราะไหนจะโดนยุงกัด รุ่นพี่เณรแกล้ง ตอนนั้นเณรเป็นน้องเล็กสุด นอกนั้นเป็นพี่ ม.1-ม.2 หมด ตอนที่เณรรับประกาศนียบัตรจากท่านเจ้าคุณพระเทพสังวรญาณ วิ. (จิรพล อธิจิตฺโต) ท่านก็ถามเณรว่า ‘จะบวชอีกไหม’ เณรก็ตอบว่า ‘บวชครับ’ ผมก็ยังแปลกใจว่าจะบวชอีกเหรอ ”

 

 

บวชครั้งที่สองนาน 55 วัน

“ ตอนบวชครั้งแรกได้สัมผัสกับความสงบที่ไม่เคยสัมผัสที่ไหนมาก่อน มันต่างจากความรู้สึกทางโลกมาก มันไม่วุ่นวาย ทำให้ตัดสินใจบวชอีกครั้งนานถึง 55 วัน บวชเกินกำหนดของวัดบวรฯ และมีโอกาสได้พบพระอาจารย์หลายรูป อย่างท่านเจ้าคุณพระเทพสังวรญาณ วิ. (จิรพล อธิจิตฺโต)สอนเรื่องกรรมฐาน ทำให้รู้ว่า กรรมฐานไม่ใช่การนั่งสมาธิอย่างเดียว ”

คุณพ่อเล่าถึงการบวชครั้งต่อ ๆ มาพร้อมกับรอยยิ้มว่า “ หลังจากสึกกลับมาเรียน ก็ชวนพ่อกับแม่มาทำวัตรเย็นที่วัดบวรนิเวศ ในวันนั้นท่านเจ้าคุณพระเทพสังวรญาณ วิ. (จิรพล อธิจิตฺโต) ท่านทำหน้าที่เป็นพระอุปัชฌาย์อยู่ในพระอุโบสถ เสร็จลงมาจากโบสถ์พอดี เณรจำได้ว่าเป็นพระอาจารย์ที่มอบประกาศนียบัตรให้ จึงเข้าไปขอท่านบวช ท่านก็ให้ไปเขียนใบสมัครบวช โดยที่เดินกลับมาบอกพ่อกับแม่ว่าจะบวชอีกตอนปิดเทอม แต่พอถึงวันสึกกลับไม่ยอมสึก กลายเป็นบวชยาวไป 55 วัน จนโรงเรียนเปิดเทอม ปิดเทอมต่อมาเณรก็บวชอีกเป็นครั้งที่ 3 บวชอยู่ 22 วัน ปิดเทอม ป.6 ก็บวชอีกเป็นครั้งที่ 4 ตอนแรกไม่ยอมสึก จนท่านเจ้าคุณบอกให้สึกไปเรียนให้จบ ป.6 ก่อน เณรจึงยอมสึก เมื่อกลับมาสอบโอเนตได้คะแนนดีมาก จนครูบอกว่าอย่าไปบวชเลย เรียนต่อม.1น่าจะทำอะไรได้มากกว่า เณรบอกว่าไม่เอาแล้ว เณรจะบวช ”

 

 

ปฏิบัติธรรมไปพร้อมกับศึกษาปริยัติธรรม

“บวชครั้งนี้ 15 วันแรกเรียนปริยัติธรรมที่วัดบวรฯ หลังจากนั้นเรียนภาษาบาลี พอเข้าพรรษาก็ ไปเรียนนักธรรมตรี ตอนนี้เรียนจบแล้วก็จะต้องเรียนต่อประโยค 1 (ประโยค 1 เป็นหนึ่งในสามระดับของเปรียญตรี ซึ่งเป็นหลักสูตรปริยัติธรรม แผนกบาลีของคณะสงฆ์ไทย)

“ เรียนบาลีก็ยากพอตัว แต่ทำให้เราทราบถึงที่มาของศัพท์หลายคำในภาษาไทยที่เมื่อก่อนไม่เคยเข้าใจ อย่างเช่นชื่อจังหวัดบางจังหวัด หรือชื่อสถานที่บางสถานที่ และทำให้เข้าใจคาถาในบทสวดมนต์นั้น ๆ มากขึ้น ว่ามาจาการสมาสและสนธิ คือการนำศัพท์หลายคำมารวมกันให้กลายเป็นศัพท์เดียว”

คุณพ่ออธิบายเพิ่มเติมว่า “การบวชครั้งนี้ของเณร บวชนานสุดถึง 8 เดือน ท่านเจ้าคุณฯ เลยให้เรียนปริยัติธรรมด้วย ซึ่งตอนนี้เณรไปเรียนบาลีที่วัดอาวุธวิกสิตาราม

 

เมื่อรู้ว่าลูกชายอาจบวชไม่สึก

“ เป็นห่วงลูกปกติเณรก็เหมือนเด็กทั่วไป แต่มีเรื่องหนึ่งที่แปลกคือเณรไม่เคยโกรธใคร ตอนเรียนอยู่ที่โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน โดนเพื่อนแกล้งถึงขนาดที่ว่าเอาเล็บข่วนหน้าจนเกือบตาบอด เณรก็บอกว่าไม่เป็นไรเพื่อนไม่ได้ตั้งใจ เขาปกป้องเพื่อนเสมอ ยิ่งตอนหลังบวชด้วยแล้วเณรจะนิ่งและยิ่งสำรวมระวังตัวมากขึ้น ไม่มีความร่าเริงเหมือนเด็กแล้ว ความคิดความอ่านก็เปลี่ยนไป อย่างบางครั้งผมโมโห เณรก็จะเตือนว่า ‘พ่อ… ตอนนี้พ่อมีสติหรือเปล่า’ (หัวเราะ)

 

 

“เมื่อก่อนผมดื่มเหล้าเพราะต้องไปกินเลี้ยงกับลูกค้าบ่อย ๆ แต่พอลูกชายบวช ผมรู้สึกละอาย ตั้งแต่เขาบวชมาผมแทบจะไม่เตะต้องมันเลย ดื่มน้อยมาก จะมีบ้างก็เพื่อสังคมเท่านั้น ส่วนคุณแม่ของเณรก็สนใจปฏิบัติธรรมตามไปด้วย เมื่อก่อนครอบครัวเราเป็นชาวพุทธแบบเข้าวัดตามเทศกาลและโอกาสเท่านั้น แต่เดี๋ยวนี้สนใจการปฏิบัติมากขึ้นเพราะลูกชายคนนี้ ”

 

ซีเคร็ตขออนุโมทนาในความตั้งใจจริงของเณรในครั้งนี้ด้วยค่ะ

 

Secret Inspiration : สามเณรนพสิทธิ์ เขมสิทฺธิโก บวชครั้งนี้ต้องไปให้สุดทาง

ซีเคร็ตชวนทุกท่านมาทำความรู้จักกับสามเณรตรัย เณรน้อยแห่งวัดบวรนิเวศ ผู้มุ่งแสวงหาความสงบสุขทางจิตใจกับการไปให้สุดทาง อะไรคือปลายทางที่เณรน้อยตั้งไว้

Posted by Secret Magazine (Thailand) on Thursday, January 9, 2020

 

เรื่อง : สามเณรตรัย-นพสิทธิ์ เขมสิทฺธิโก (โชติสุริยสินสุข) และ พศิษฐ์ โชติสุริยสินสุข

ภาพ : จักรพงษ์ นุตาลัย

สามารถส่งเรื่องดี ๆ หรือปัญหาธรรมมาได้ที่ >>> Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ 

เณรตรัย สามเณรน้อยแห่งวัดบวรฯ มีจิตศรัทธาปฏิบัติธรรมที่ วัดป่าธรรมคีรี

สามเณร หัวใจใฝ่ธรรมะ -สามเณรจตุพงศ์ ฉันทศาสตร์รัศมี

อนุโมทนากับน้องปราบลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของคุณสู่ขวัญ บูลกุลที่บรรพชาเป็น สามเณร เมื่อเช้านี้

สามเณรนิโครธ หลานผู้เป็นพระอาจารย์ของพระเจ้าอโศกมหาราช

เจาะชีวิตสามเณรกร วัดป่ามณีกาญจน์ ศาสนทายาทขวัญใจชาวเน็ต

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.