อานิสงส์แห่งการพิจารณากายคตาสติ

อานิสงส์แห่งการพิจารณากายคตาสติ

อานิสงส์แห่งการพิจารณากายคตาสติ

การเจริญกัมมัฏฐานนั้น หากผู้ปฏิบัติปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอย่อมได้ผลอันวิเศษ ดังที่ปรากฎในอรรถกถา ขุททกนิกาย ขุททกปฐะ อาการ ๓๒ ในพรรณนาทวัตติงสาการ พรรณนาการสัมพันธ์แห่งบท ดังความว่า “กรรมฐาน คือกายคตาสตินี้ใด ที่พวกเดียรถีย์ทั้งปวง ไม่เคยให้เป็นไปแล้วนอกพุทธกาล เพื่อความบริสุทธิ์แห่งอาสยญาณ และเพื่อจิตตภาวนาของกุลบุตรผู้มีประโยชน์อันบริสุทธิ์ด้วยสิกขาบท ๑๐ อย่างนี้ ผู้ดำรงอยู่ในศีล

 

ภาพจาก www.pexels.com

 

พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงสรรเสริญไว้โดยอาการเป็นอันมากในพระสูตรนั้น ๆ อย่างนี้ว่า “ดูก่อนภิกษุทั้หลาย ธรรมอย่างหนึ่ง ภิกษุเจริญทำให้มาแล้ว เป็นไปพื่อสังเวคะ (ความสลดใจ) ใหญ่เป็นไปพื่ออรรถะ (ประโยชน์) ใหญ่ เป็นไปเพื่อโยคักเขมะ (ความเกษมจากโยคะ) ใหญ่ เป็นไปเพื่อสติสัมปชัญญะ (ความระลึกรู้ตัว) ใหญ่ เป็นไปเพื่อได้ญาณทัสสนะ (ความรู้เห็น) เป็นไปเพื่อทิฏฐธรรมสุขวิหาร (อยู่เป็นสุขในปัจจุบัน) เป็นไปเพื่อทำให้แจ้งวิชชาวิมุตติและผลธรรมอย่างหนึ่ง คือกายคตาสติ

 

ภาพจาก www.pexels.com

 

“ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ภิกษุเหล่าใดไม่บริโภคกายคตาสติ ภิกษุหล่านั้นชื่อว่าไม่บริโภคอมตะ ภิกษุเหล่าใดบริโภคกายคตาสติ ภิกษุเหล่านั้นชื่อว่าบริโภคอมตะ ภิกษุเหล่าใดไม่บริโภคกายคตาสติ ชื่อว่าไม่ได้บริโภคอมตะ ภิกษุที่บริโภคกายคตาสติ ชื่อว่าได้บริโภคอมตะภิกษุที่เสื่อมกายคตาสติ ชื่อว่าเสื่อมอมตะ ภิกษุที่ไม่เสื่อมกายคตาสติ ชื่อว่าไม่เสื่อมอมตะภิกษุที่พลาดกายคตาสติ ชื่อว่าพลาดอมตะ ภิกษุที่สำเร็จกายคตาสติชื่อว่าสำเร็จอมตะ”

 

ที่มา : หลวงปู่ฝั้น อริยสงฆ์ผู้มีพลังจิตกล้าแกร่ง สำนักพิมพ์อมรินทร์ธรรมะ

ภาพ : www.pexels.com


บทความน่าสนใจ

อานิสงส์แห่งการบูชา พระธาตุพระปัจเจกพุทธเจ้า

อานิสงส์แห่งการทำบุญกับพระอาพาธ

อานิสงส์ของศีล โดย ดร.สนอง วรอุไร

ทำกรรมฐานพิจารณากามคุณให้ได้เป็นพระอนาคามี โดย พระอาจารย์ชานนท์ ชยนนฺโท 

ทำกรรมฐานให้ได้สกทาคามี ธรรมะโดย พระอาจารย์ชานนท์ ชยนนฺโท

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.