หลวงปู่ครูบาบุญยัง ปัญญาวโร

หลวงปู่ครูบาบุญยัง ปัญญาวโร พระแท้ที่มีชีวิตเรียบง่ายกลางป่าเขา

หลวงปู่ครูบาบุญยัง ปัญญาวโร พระแท้ที่มีชีวิตเรียบง่ายกลางป่าเขา

พระมหาไกรพิทักษ์ จิตฺตีกาโรได้เล่าเหตุการณ์ที่ท่านได้พบกับพฤฒาจารย์ หลวงปู่ครูบาบุญยัง ปัญญาวโร พระภิกษุอาวุโสผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ อาศัยอยู่กลางป่า ยึดหลักธุดงควัตรปฏิบัติตลอดชีพ

พระมหาไกรพิทักษ์ จิตฺตีกาโร พระอาจารย์หนุ่มเจ้าของเฟซบุ๊ก “พระมหาไกรพิทักษ์ จิตฺตีกาโร (ผ่านทุกข์ได้จึงพบสุข)” ได้เล่าเรื่องราวที่พระอาจารย์ได้พบกับหลวงปู่ครูบาบุญยัง เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2560 ผ่านเฟซบุ๊กของท่านว่า

 

หลวงปู่ครูบาบุญยัง ปัญญาวโร
ภาพจาก www.facebook.com/immabud

 

” กว่าจะดั้นด้นเข้าไปถึงได้กราบผู้เฒ่า สุดแสนจะลำบากบุกป่าฝ่าดงเข้าไป และได้กราบสมใจ หลวงปู่ครูบาบุญยัง อายุ 109 ปี วัดบ้านหนองโค อำเภอแจ้โด่ง จังหวัดกอกะเร๊ ประเทศพม่า หลวงปู่มีเชื้อสายบรรพบุรุษเป็นชาวเวียงจันทร์ประเทศลาวที่อพยพมาอยู่พม่าตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา

” หลวงปู่เล่าประวัติการออกปฏิบัติกรรมฐานเดินธุดงค์อยู่รุกขมูลในป่าเขา ปฏิบัติเอาเป็นเอาตายแลกเอาธรรม เคยเดินธุดงค์พบกันและสนทนาธรรมกับหลวงปู่แหวน, หลวงปู่ตื้อ, หลวงปู่ครูบาพรหมจักร และครูบาอาจารย์สายกรรมฐานของประเทศไทยอีกหลายองค์

 

หลวงปู่ครูบาบุญยัง ปัญญาวโร
ภาพจาก www.facebook.com/immabud

 

” หลวงปู่เปรียบดังช้างเผือกที่เก็บตัวอยู่ในป่าเขาไม่ปรากฎตัว น้อยคนนักที่จะรู้จัก แต่ใครจะนึกละว่า..ในหลวง ร.9 ได้ส่งคณะแพทย์ที่รักษาพระองค์ไปตรวจสุขภาพร่างกายหลวงปู่ทุกปี และได้ส่งอาหารเสริมนมผงไปถวายหลวงปู่ประจำ ท่านต้องไม่ธรรมดาแน่นอน และแม้หลวงปู่จะอายุ 109 ปีแล้วท่านยังฉันข้าวมื้อเดียวนะ ” 

ข่าวสดเสนอข้อมูลการธุดงค์และปฏิบัติกรรมฐานของหลวงปู่ครูบาบุญยังไว้อย่างน่าสนใจว่า ในอดีตหลวงปู่ครูบาบุญยังได้พบกับหลวงปู่ครูบาพรหม ซึ่งตอนนั้นได้พักอยู่ที่วัดพระพุทธบาทตากผ้า จังหวัดลำพูน นานถึง 7 ปี จึงได้แลกเปลี่ยนความรู้เรื่องกรรมฐานกันและกัน พบว่าการภาวนาพุท-โธดีที่สุด เมื่อศึกษาและปฏิบัติกรรมฐานจนรู้สึกอิ่มใจแล้วจึงเดินทางกลับเมียนมา

 

หลวงปู่ครูบาบุญยัง ปัญญาวโร
ภาพจาก www.facebook.com/immabud

 

ทั้งยังได้ร่วมเดินทางมากราบหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต จึงได้ร่วมกับคณะธุดงค์ของหลวงปู่มั่น ซึ่งเป็นสหธรรมิกกับหลวงปู่แหวน หลวงปู่ตื้อ หลวงปู่ชอบ หลวงปู่ขาว ครูบาพรหม ครูบาวัง ท่านธุดงค์ตามสถานที่ต่าง ๆ ในป่าเขาแถบชายแดนไทย-พม่าได้ร่วมธุดงค์ขึ้นไปเชียงใหม่กับหลวงปู่แหวน จนเลยเข้าไปถึงภาคอีสานในประเทศไทยไปทั่วตามป่าเขาและเคยเข้ามากรุงเทพฯ ได้มีโอกาสกราบพระแก้วมรกต

จากนั้นหลวงปู่ครูบาบุญยังได้เดินธุดงค์ข้ามไปยังประเทศลาว และข้ามกลับมาประเทศไทยก่อนจะกลับเมียนมาก็ไปหาหลวงปู่แหวน แล้วธุดงค์ไปภาคเหนือของเมียนมาจนไปถึงสิบสองปันนา ระหว่างทางได้พบเจอกับครูบาอาจารย์ต่าง ๆ มากมาย ทั้งไทย เมียนมา กะเหรี่ยง

 

ภาพจาก www.facebook.com/immabud

 

หลวงปู่ครูบาบุญยังไปพักที่หนองจะมังและช่วยสร้างวัด สร้างเจดีย์อีก 3 แห่ง ก่อนจะมาอยู่จำพรรษาที่วัดหนองโค อำเภอไจ้โด่ง จังหวัดอาจินเซะจี รัฐกะเหรี่ยง ประเทศเมียนมา และได้สร้างโบสถ์ สร้างศาลา ซึ่งเป็นวัดบ้านเกิดของท่าน

ท่านจำวัดอยู่ในกุฏิไม้หลังเล็กอย่างเรียบง่ายเปรียบดั่งนักบุญแห่งป่าใหญ่ ด้วยจริยวัตรที่เปี่ยมล้น ด้วยความเมตตา กรุณา รักสันโดษ สมถะ เรียบง่าย ไม่สะสม อาศัยกุฏิไม้หลังเล็กๆ สวดมนต์เจริญภาวนากรรมฐาน ท่านจึงเป็นที่เคารพของชาวบ้านทั้งเมียนมาและกะเหรี่ยง คนไทยตามแนวชายแดน และชาวอุ้มผาง

ที่มาและภาพ

www.facebook.com/immabud

www.khaosod.co.th


บทความน่าสนใจ

เจริญเมตตา อย่างไม่มีประมาณด้วย คาถามหาเมตตาหลวง ของ หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต 

ความตาย และ ผี ไม่ได้เป็น สิ่งที่น่ากลัว อย่างที่คิด โดย หลวงปู่ เทสก์ เทสรังสี

ถอดรหัส สติปัฏฐาน 4 จาก คำสอน ที่ ครูบาอาจารย์ ฝากไว้

ตนบุญแห่ง ล้านนา ครูบาศรีวิชัย สิริวิชโย

“ธรรมชอบ โลกชัง” เรื่องเล่าของ หลวงปู่เจี๊ยะ จุนโท พระกรรมฐาน สายหลวงปู่มั่น

จิตสงบ ด้วย การภาวนา “ พุท–โธ ” ธรรมะ โดย ส. ชิโนรส (พระมหาสุภา ชิโนรโส)

พุทโธ หนทางของ “ผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน” หนึ่งในการทำ สมาธิ แต่ สมัยโบราณ

หลวงปู่ตื้อ อจลธมฺโม ผู้เด็ดเดี่ยว ในการ ธุดงค์ ปฏิบัติธรรม

เจอเทวดา ประสบการณ์ จากการ เดินธุดงค์

ปาฏิหาริย์ พระธุดงค์ | หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ บิณฑบาต โปรดผี

อาตมามิได้มี ปาฏิหาริ : เรื่องเล่าจาก การธุดงค์ ของ หลวงปู่ดูลย์ อตุโล

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.