วิธีสุขแบบประหยัด

วิธีสุขแบบประหยัด มีประโยชน์แบบง่าย ๆ ธรรมะโดย พระอาจารย์ยุทธนา เตชปัญฺโญ

ถ้าพูดถึงความสุข หลาย ๆ คนคิดถึงการที่ต้องมีกิจกรรมบันเทิงรื่นเริงต่าง ๆ เช่น ไปเที่ยว ช็อปปิ้ง ดื่ม กิน ร้องรำทำเพลง ฯลฯ ซึ่งล้วนแต่เป็นสิ่งที่ต้องอาศัยเงินเป็นปัจจัยช่วยเพิ่มความสุข หรือความสุขประเภทได้อยู่กับคนรัก มีคนมาชอบมาชื่นชม มีเพื่อนห้อมล้อม ฯลฯ นี่ก็ยังเป็นสุขแบบชนิดที่ต้องพึ่งพิงคนอื่น เราลองมานึกหา วิธีสุขแบบประหยัด มีประโยชน์แบบง่าย ๆ

สุขโดยการให้

เราสามารถเป็นผู้ให้ ผู้เสียสละโดยใช้เงินน้อย หรือไม่ต้องใช้ การให้เป็นสุขตั้งแต่จิตเริ่มคิดจะให้เลยนะ จนกระทั่งจบกระบวนการให้เราก็ยังปิติอิ่มในสุขนี้ การให้ก็อาทิ เช่น ไปอ่านหนังสืออัดเทปให้คนตาบอด บริจาคของเหลือใช้ให้การกุศล ให้คนยากจน ไปช่วยงานในสถานสงเคราะห์ กวาดถนนหน้าหมู่บ้าน สอนหนังสือเด็กยากจนหรือจรจัด เอาอาหารเหลือไปให้หมาแมวข้างถนน ลุกให้คนแก่ เด็ก หญิงมีครรภ์ นั่งบนรถเมล์ บริจาคเลือด ลองนั่ง ๆ นึกดูมีอีกหลายวิธี ค่อย ๆ หมั่นทำ เรื่องเล็ก ๆ ก็กลายเป็นเรื่องยิ่งใหญ่ได้

สุขโดยการใช้ชีวิตเรียบง่าย

มันเป็นเรื่องที่ตรงข้ามกับชีวิตที่ยุ่งเหยิง ลองปรับกิจวัตรประจำวันทีละเรื่อง ดำเนินชีวิตให้ช้าลง ปัญหาจะลดลง ความเครียด กระวนกระวาย จะลดลง หันมาชื่นชมธรรมชาติ เรียนรู้วิธีผ่อนคลายและปรับปรุงคุณภาพชีวิตของตัวเอง ลองตื่นเช้ามาออกกำลังกาย เดินก็ได้ แรงดีก็วิ่ง ไม่ต้องหาอุปกรณ์มากมาย ไม่ต้องแต่งตัวเดินทางไปฟิตเนส การอยู่การกินก็ง่าย ๆ แต่ให้ถูกสุขลักษณ์มีอนามัย ไม่ต้องกินของแพง ไม่ต้องขวนขวายไปหาของกินไกล ๆ ดิ้นรนหามาสนองตัณหา แค่การกินให้อิ่มท้องใน 1 มื้อ ปรับนิสัยการใช้จ่าย ลดความต้องการสินค้าและบริการลงเราจะมีชีวิตที่เรียบง่าย มุ่งตรงสู่เป้าหมายชีวิตที่ชัดเจนขึ้น เป็นอิสระจากภาระที่ไม่จำเป็นต่าง ๆ และมีเวลาสำหรับตัวเองมากขึ้น เพราะความสุขไม่ได้อยู่ที่การอยากมีอยากได้ แต่อยู่ที่ความต้องการที่น้อยลง

สุขโดยการมุ่งดับทุกข์

ดับกิเลส ซึ่งเป้าหมายของชาวพุทธ เป็นความสุขอันประเสริฐ ประณีต ความสุขนั้นไม่ได้เกิดจากการเร้าจิต กระตุ้นใจ ไม่ได้เกิดจากการทำสิ่งของ หรือการกระทำเพื่อสนองความอยากเพียงอย่างเดียว ความสุขโดยการดับกิเลส ปล่อยวาง อย่าไปยึดมั่นถือมั่น ฝึกจิตให้คิดเป็นเรื่อง ๆ เป็นที่เป็นทาง อย่าไปคิดฟุ้งซ่าน อยากโน่นอยากนี่ อย่าไปยึดติดกับเรื่องไม่เป็นเรื่อง เรียนรู้ที่จะรักตัวเองในทางที่ถูก ยอมรับในสิ่งที่ตัวเราเป็น ค่อย ๆ ฝึกละวางไปทีละเรื่อง แล้วจะค้นพบความสุขที่แท้จริง

(วิธีสุขแบบประหยัด)

ที่มา  หลงตัวตนสับสนหนทาง โดย พระอาจารย์ยุทธนา เตชปัญฺโญ

Image by Kerstin Riemer from Pixabay

Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

กิเลส และความทุกข์ 3 ระดับ บทความดี ๆ จาก ท่าน ว.วชิรเมธี

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.