มหกรรมหนังสือระดับชาติ

ซีเคร็ตรีวิว : 4 หนังสือธรรมะน่าอ่าน ที่คุณไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวงใน งานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 24

ซีเคร็ตรีวิว : 4 หนังสือธรรมะน่าอ่าน ที่คุณไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวงในงาน มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 24

เชื่อว่าตอนนี้บรรดาหนอนหนังสือคงกำลังตรวจตราเงินในกระเป๋าสตางค์ของตนเองกันอยู่แน่นอน แถมยังครุ่นคิดอยู่ด้วยว่า งาน มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 24  ปีนี้ ฉันต้องหมดตัวไปเท่าไหร่กับหนังสือเล่มโปรด ซีเคร็ตอยากให้ลองมาสัมผัสกับหนังสือธรรมะน่าอ่าน 4 เล่ม ที่คุณไม่ควรพลาดอย่างยิ่ง ในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติครั้งนี้

พระพุทธเจ้าตรัสไว้ในสติสูตรว่า “คนมีสติเท่ากับมีสิ่งนำโชคอยู่ตลอดเวลา” ซีเคร็ตเห็นด้วยอย่างยิ่ง เพราะการที่เรามีสติอยู่กับตัว สามารถช่วยให้เราผ่านพ้นเหตุการณ์ที่เลวร้ายไปได้ด้วยดี

สำนักพิมพ์อมรินทร์ธรรมะ ได้ตีพิมพ์หนังสือธรรมะเกี่ยวกับการเจริญสติออกมาด้วยกัน 2 เล่ม มั่นใจว่าถูกใจวัยรุ่นอย่างแน่นอนด้วยการออกแบบปกและรูปเล่มที่ดูน่ารัก ในขนาดกะทัดรัด

 

มหกรรมหนังสือระดับชาติ

 

มาเริ่มกันที่เล่มแรก ฝึกสติ 10 วินาที ชีวิตดีขึ้นแน่ เป็นผลงานของจิตแพทย์ชาวญี่ปุ่นที่มีชื่อว่า “ฟุจิอิ ฮิเดะโอะ” คุณหมอท่านนี้เป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านการเจริญสติ เขานำประสบการณ์ของตนเองมาแชร์ และกลายเป็นหนังสือเล่มนี้ เขาบอกว่าตนเองอยู่กับการเจริญสติมาร่วม 40 ปี เขามาจากศาสตร์ตะวันตก (จิตวิทยา) เมื่อมาศึกษาและปฏิบัติการเจริญสติ ซึ่งเป็นศาสตร์ตะวันออก (พระพุทธศาสนา) ทำให้เห็นว่าการเจริญสติช่วยเรื่องของจิตใจได้หลายอย่าง หนังสือเล่มนี้ได้บอกอย่างละเอียด เช่น วิธีการทำให้หายจากความรู้สึกเกร็งด้วยการเจริญสติ รวมไปถึงการทำกิจวัตรประจำวันต่าง ๆ สามารถนำมาฝึกเจริญสติได้ทั้งหมด เช่น การล้างจาน รับประทานอาหาร และทำงานบ้าน

คุณหมอฟุจิอิ แชร์ประสบการณ์ว่า เขาเคยถามคนกลุ่มหนึ่งว่า “คุณเคยทำสมาธิครั้งหนึ่ง ใช้เวลานานเท่าไหร่”  พวกเขาตอบมาด้วยคำตอบที่หลากหลาย เช่น 5 นาที 10 นาที 15 นาที หรือ 30 นาทีก็มี แต่เมื่อคุณหมอกลับบอกพวกเขาว่า เขาสามารถทำสมาธิครั้งหนึ่งแค่ 10 วินาทีเท่านั้น คำตอบของเขาสร้างความตื่นตะลึงให้กับพวกเขามาก คุณหมอฟุจิอิทำได้อย่างไร คำตอบและเคล็ดลับของเขารอคุณอยู่ในหนังสือเล่มนี้แล้ว “ฝึกสติ 10 วินาที ชีวิตดีขึ้นแน่” !

 

มหกรรมหนังสือระดับชาติ

 

เล่มต่อมา ฝึกให้สงบ ผู้เขียนเป็นคุณแม่ท่านหนึ่งที่ได้รู้จักว่า ความสงบ เป็นทางออกเดียวของชีวิต จากลูกชายทั้งสองคนของเธอ เธอมีชื่อว่า “แฮร์เรียต กริฟฟีย์” และเธอเองก็เรียนรู้การฝึกสติและการทำสมาธิมาจากการเรียนโยคะจนเป็นชีวิตจิตใจของเธอ หนังสือธรรมะเล่มนี้มีเนื้อหาที่เบาดังขนนก อ่านเข้าใจง่าย แต่กลับหนักแน่นด้วยสาระที่น่าสนใจจนแทบไม่อยากเปิดหน้าข้ามไปเลยสักหน้า มีคำพูดหนึ่งของคุณแฮร์เรียตที่เธอกล่าวไว้ในหนังสือว่า “ทำน้อย แต่ได้มาก” การเจริญสติหรือทำสมาธิสามารถทำได้โดยไม่ต้องใช้เวลาที่นานนัก แต่หากทำบ่อย ๆ สติและสมาธิจะสามารถช่วยเหลือเราได้ในยามคับขัน

 

มหกรรมหนังสือระดับชาติ

 

หนังสือที่มีปกสีม่วงดอกลาเวนเดอร์สะดุดตานี้ ไม่รู้ว่าตั้งใจสื่อว่าถ้าอ่านแล้วจะกลายเป็นคนโลกสวย เหมือนวิ่งอยู่ในทุ่งลาเวนเดอร์หรือไม่ แต่เมื่อเปิดอ่านคำนำของสำนักพิมพ์อมรินทร์ธรรมะเท่านั้น ทำให้เห็นว่าผู้เขียน (เปรม ราวัต นักพูดเรื่องสร้างแรงบันดาลใจชาวอินเดีย) ท่านนี้ คงอยากให้คนที่อ่านงานของเขากลายเป็นคนที่มองโลกในเชิงบวก คุณสลักจิต นพคุณ ผู้แปลหนังสือเล่มนี้เล่าว่า เธอได้รับหนังสือเล่มมาจากเพื่อนของเพื่อนที่เธอไม่ได้พบกันมานาน คนแปลกหน้าที่เพื่อนของเธอพามาด้วยทำให้เธอได้รู้จักกับหนังสือเล่มนี้ เขาบอกกับเธอว่า “อยากให้คนไทยได้อ่านหนังสือที่ยอดเยี่ยมเล่มนี้”

เมื่อเธออ่านจนจบก็ต้องทึ่งกับการเล่าเรื่องของเปรม ราวัต เขาสร้างสถานการณ์ในชีวิตของคนเราให้กลายเป็นนิทานที่แสนน่ารัก เราสามารถอ่านหนึ่งเรื่องให้จบในระยะเวลาอันสั้น ทำให้เราอดที่จะคิดหวนกลับไปถึงนิทานสอนใจในวัยเด็กไม่ได้ อุปสรรคไม่เคยมีอยู่จริง เป็นหนังสือธรรมะอีกเล่มที่ผู้ใหญ่อ่านแล้วได้แง่คิด ส่วนเด็กอ่านแล้วได้ความสนุกสนาน แถมยังทำให้ฝึกเป็นคนที่มีมุมมองเชิงบวกตั้งแต่เด็ก

สำหรับคนที่เบื่อหน่าย เพราะต้องพบเจออุปสรรคบ่อยครั้ง หนังสือเล่มนี้จะเป็นเพื่อนที่ปลอบและย้ำกับคุณว่า “อุปสรรคไม่เคยมีอยู่จริงเหรอเพื่อน”

 

 

พูดถึงหนังสือธรรมะที่ผู้อ่าน สามารถนำธรรมะมาใช้ได้ในชีวิตประจำวัน และทำให้เข้าใจชีวิตมากขึ้นคือหนังสือธรรมะเล่มสุดท้ายนี้ เป็นผลงานของพระไพศาล วิสาโล คิดว่าน่าจะถูกอกถูกใจผู้สูงวัยไม่มากก็น้อย เพราะเป็นเรื่องของผู้สูงวัยโดยตรง และนาน ๆ ทีจะมีหนังสือธรรมะดี ๆ สำหรับผู้สูงวัยตีพิมพ์ออกมาสักเล่ม คนที่เข้าสู่วัยเกษียณ เมื่ออายุล่วงเลย 60 ปีไปแล้ว ผู้สูงอายุหลายท่านอาจกลับไปอยู่บ้าน ไม่ได้ไปทำงานแล้ว ผู้สูงอายุเป็นอีกวัยที่ต้องต่อสู้กับอารมณ์ความรู้สึกของตนเองไม่แพ้วัยอื่นเลยทีเดียว ด้วยความเครียดและความกดดันที่มาจากตนเองหลังจากที่ไม่ได้ทำงานแล้ว ทำให้ตนเองรู้สึกว่าเป็นคนที่ไม่มีประโยชน์ “เตรียมตัวสอบไล่วิชาชีวิต” จะคอยแนะนำว่าเราจะทำอย่างไรให้ตนเองกลายเป็นผู้สูงอายุที่มีความสุขในบั้นปลายอีก 20 ปี ข้างหน้า หรือมากกว่านั้นได้อย่างไร ก่อนที่จากโลกใบนี้ไป มาหาคำตอบกันว่า “สอบไล่” ในความหมายของพระไพศาล วิสาโลคืออะไร และเราต้องเตรียมตัวอย่างไรกับการสอบไล่วิชาชีวิตนี้

หนังสือธรรมะทั้ง 4 เล่มนี้ ได้ร้อยรัดคนต่างวัยให้อยู่ภายใต้สิ่งเดียวกันคือ ธรรมะ ได้อย่างลงตัว การเจริญสติอาจดูโดดเด่นสำหรับงานมหกรรมหนังสือระดับชาติครั้งนี้ แต่อย่างไรก็ตามธรรมะของพระพุทธเจ้าย่อมทำให้ผู้อ่านได้พบเจอกับความสุข ดังพุทธพจน์ที่ว่า “ผู้ดับทุกข์ได้แล้ว ย่อมมีความสุขทุกเวลา”

 

สอบถามรายละเอียดของหนังสือของสำนักพิมพ์อมรินทร์ธรรมะได้ที่ เพจอมรินทร์ธรรมะ

 

เรียบเรียง : กองบรรณาธิการซีเคร็ตออนไลน์

ภาพ : ชนินทร์ ผ่องสวัสดิ์


บทความน่าสนใจ

เด็กประถมสร้างห้องสมุดในโรงรถ เพื่อกระตุ้นเด็กอื่นให้หันมาอ่านหนังสือ

ซีเคร็ตชวนอ่าน : จริง ๆ แล้วโลกดีขึ้นทุกวัน หนังสือที่บิล เกตส์ซื้อแจกนักศึกษาจบใหม่ทุกคนในอเมริกา – Secret

ซีเคร็ตรีวิว 9 หนังสือธรรมะน่าอ่าน ที่คุณไม่ควรพลาดในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติครั้งที่ 47

ซีเคร็ตชวนอ่าน : ปฏิบัติธรรม ง่าย กว่าที่คิด (ง่ายจริงหรือ ต้องลองอ่าน)

ซีเคร็ตชวนอ่าน : ทำไมพุทธจึงเป็นศาสนาแห่งความจริง

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.