พ่อท่านจ่าง อนุภาโส

สูญเสียพระสายกรรมฐาน พ่อท่านจ่าง อนุภาโส วัย 91 ปี 69 พรรษา

สูญเสียพระสายกรรมฐาน พ่อท่านจ่าง อนุภาโส วัย 91 ปี 69 พรรษา

 

พระครูอนุภาสวุฒิคุณ (กระจ่าง อนุภาโส) หรือ พ่อท่านจ่าง อนุภาโส อายุ 91 ปี 69 พรรษา อดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะอำเภอเคียนซา และเจ้าอาวาสวัดน้ำรอบ ต.น้ำรอบ อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี ได้มรณภาพอย่างสงบเมื่อคืนวันที่ 23 กันยายน 2562 ที่ผ่านมา เวลา 19.59 น.

พ่อท่านจ่าง อนุภาโสเป็นพระเกจิดังสายวิปัสสนากัมมัฎฐานแห่งลุ่มน้ำพุมดวง ได้มรณภาพลงเนื่องจากความชราภาพระหว่างเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลกรุงเทพสุราษฎร์ธานี

ท่านเป็นพระเถระที่สมถะเป็นที่เคารพนับถือของคณะพุทธบริษัททั่วไป ปัจจัยที่ญาติโยมนำมาถวายทั้งหมด ท่านได้นำไปสร้างคุณประโยชน์ให้กับพุทธศาสนาและสังคม เช่น สร้างวัด สร้างสะพาน สร้างถนน และสงเคราะห์ต่าง ๆ  ช่วงที่ท่านอาพาธแล้วเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล คณะศิษยานุศิษย์ ได้เปิดบัญชีมีประชาชนจำนวนมาก ร่วมกันสมทบค่าใช้จ่ายรักษาพยาบาลและแบ่งเบาภาระทางวัดอีกด้วย

 

ภาพจาก www.nationtv.tv

 

 

ตามประวัติท่านเป็นชาวหมู่บ้านกลาง ตำบลน้ำรอบ อำเภอพุนพิน จังหวัดสุราษฏร์ธานี เกิดเมื่อวันที่  11 มีนาคม พ.ศ. 2471 ตรงกับวันอาทิตย์ ขึ้น 8 ค่ำ เดือน 4 ปีมะโรง ท่านมีชื่อเดิมว่า “กระจ่าง อินทรศฤงคาร” บิดามารดาชื่อ “นายปลีก-นางแจ่ม อินทรศฤงคาร” ครอบครัวของท่านประกอบอาชีพเกษตรกรรม จึงมีชีวิตในวัยเด็กที่ยากลำบาก ต่อมาบิดาถึงแก่กรรมไปตั้งแต่ท่านมีอายุเพียงสิบกว่าขวบ ท่านเป็นบุตรชายคนโตจึงต้องทำงานหาเลี้ยงน้อง ๆ เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระมารดา ทำให้ความสนุกสนานในวัยเด็กขาดหายไป

 

ภาพจาก www.nationtv.tv

 

ชีวิตของท่านมาถึงจุดพลิกผันเมื่อมารดาได้ด่วนจากไป ท่านต้องกลายเป็นที่พึ่งสุดท้ายของน้อง ๆ ท่านใช้ชีวิตอยู่ทางโลกดูแลน้อง ๆ จนกระทั่งทุกคนสามารถพึ่งพาตนเองได้ ท่านหมดห่วงจึงหันหลังให้กับทางโลกและมุ่งสู่ทางธรรมในขณะอายุเพียง 22 ปี ณ พัทธสีมาวัดวิหาร ตำบลน้ำรอบ อำเภอพุนพิน จังหวัดสุราษฏร์ธานี โดยมีท่านเจ้าคุณธรรมปรีชาอุดม วัดตรณาราม เป็นพระอุปัชฌาย์ พระมหาสว่าง ปทุโม เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และพระมหาเฟื้อ อุตรญาโน เป็นพระอนุสาวนาจารย์ โดยท่านได้รับฉายาว่า “อนุภาโส”

ท่านสนใจศึกษาธรรมะมาตั้งแต่เด็ก เข้าใจธรรมะและความทุกข์เป็นอย่างดี ที่สำคัญอีกประการหนึ่งคืออยากบวชเพื่ออุทิศบุญให้กับบิดาและมารดาที่ล่วงลับไปแล้วอีกด้วย ท่านตั้งใจศึกษาพระธรรมวินัยอย่างมุ่งมั่นจนสามารถสอบผ่านได้นักธรรมเอก และพัฒนาทางธรรมของท่านมาเรื่อย ๆ จนได้ดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าอาวาสวัดเกาะกลาง เมื่อเจ้าอาวาสวัดน้ำรอบมรณภาพลง ท่านจึงย้ายมาเป็นเจ้าอาวาสวัดแห่งนี้จนกระทั่งมรณภาพ

 

ที่มา :

www.nationtv.tv

http://oknation.nationtv.tv

ภาพ :

www.nationtv.tv


บทความน่าสนใจ

หลวงปู่บุญมี ปริปุณโณ พระนักปฏิบัติแห่งแดนอีสาน มรณภาพอย่างสงบเมื่อวานนี้

ไม่เป็นอะไรกับอะไร เรื่องเล่าช่วงเวลาก่อน หลวงพ่อคำเขียน สุวัณโณ มรณภาพ

หลวงพ่อเดิม พุทฺธสโร “เทพเจ้าแห่งเมืองสี่แคว” – SECRET

หลวงปู่จูม พันธุโล “ผู้สร้างความเข้มแข็งให้พระกรรมฐาน”

อาลัย พระครูประโชติรัตนานุรักษ์ พุทธบุตรแห่งแดนใต้

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.