ทิศ 6

สิงคาลมาณพ : ชายหนุ่มผู้ไหว้ทิศ 6 ตามคำสั่งของบิดา

สิงคาลมาณพ : ชายหนุ่มผู้ไหว้ ทิศ 6 ตามคำสั่งของบิดา

 

ครั้งพระผู้มีพระภาคเจ้าทรงส่งพระภิกษุ 60 รูป ไปเผยแผ่พระธรรมทั่วทุกสารทิศ ส่วนพระองค์เองเสด็จไปยังตำบลอุรุเวลา แคว้นมคธ เพื่อทรงโปรดชฏิล 3 พี่น้อง รวมทั้งบริวารอีก 1000 ตน ให้น้อมรับสัจธรรมที่พระองค์ทรงค้นพบ จึงได้พระภิกษุเพิ่มขึ้นมาอีกพันรูปเพื่อกลายเป็นกำลังสำคัญในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาในสมัยพุทธกาล ทิศ 6 

พระพุทธองค์เสด็จยังกรุงราชคฤห์ตามสัญญาที่ให้ไว้กับพระเจ้าพิมพิสารว่า หากตรัสรู้แล้วจะกลับมาโปรดพระองค์ พระเจ้าพิมพิสารทรงต้อนรับพระพุทธเจ้าเป็นอย่างดี ทั้งยังโปรดให้จัดเตรียมสถานที่ให้ชนทั้งหลายมาฟังธรรมในสวนตาลหนุ่ม เมื่อพระเจ้าพิมพิสารสดับธรรมแล้วทรงเกิดความเลื่อมใสแล้วน้อมรับพระรัตนตรัยเป็นที่พึ่ง และถวายสวนเวฬุวัน (สวนไผ่) ของพระองค์ให้เป็นอารามแห่งแรกของพระพุทธศาสนา

 

พระเจ้าพิมพิสารถวายสวนเวฬุวันเป็นวัดแห่งแรกในพระพุทธศาสนา

 

เช้าวันหนึ่ง ขณะที่พระผู้มีพระภาคเจ้าเสด็จบิณฑบาตในกรุงราชคฤห์ พระองค์ทรงพบกับชายหนุ่มที่ร่างกายเต็มไปด้วยหยาดเหงื่อ ไม่ต่างจากคนที่เพิ่งขึ้นมาจากน้ำ เขาชือว่า “สิงคาลมาณพ” กำลังโน้มตัวกราบไปยังทิศต่าง ๆ อยู่บนถนน แล้วโปรยเมล็ดข้าวไปในทิศทั้ง 4 เบื้องบน และเบื้องล่าง พระพุทธองค์ทอดพระเนตรสังเกตกิริยาอันแปลกประหลาดของชายหนุ่มว่าเขากำลังประกอบพิธีกรรมอะไรอยู่ เมื่อเขาทำพิธีเสร็จพระพุทธเจ้าทรงถามเขาว่า “ทำไมเธอจึงทำเช่นนี้”

สิงคาลมาณพตอบพระองค์ว่า ” ข้าพเจ้าทำเช่นนี้เพราะเป็นสิ่งที่บิดาได้สั่งไว้ก่อนสิ้นลมหายใจ ว่าต้องทำเช่นนี้ในทุกเช้า เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้สิ่งชั่วร้าย ไม่ว่าจะเป็นมนุษย์ เทวดา และปีศาจเข้ามาเยี่ยมกรายข้าพเจ้าจากทิศทั้ง 4 บนท้องฟ้า และบนผืนดิน”

พระพุทธเจ้าตรัสขึ้นว่า “การที่ทำตามคำสั่งของบุพการีเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้ว แต่เหมือนเธอยังไม่รู้ความหมายที่แท้จริงของสิ่งที่บิดาเธอสั่ง”

 

คลิกเลข 2 ด้านล่าง เพื่ออ่านหน้าถัดไป 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.