โลหะปราสาท

โลหะปราสาท สถาปัตยกรรมทรงคุณค่าแห่งศรัทธา จากมหาอุบาสิกาสู่พระมหากษัตริย์ 2 แผ่นดิน

โลหะปราสาท สถาปัตยกรรมทรงคุณค่าแห่งศรัทธา จากมหาอุบาสิกาสู่พระมหากษัตริย์ 2 แผ่นดิน

โลหะปราสาท สถาปัตยกรรมแห่งศรัทธา การสละทรัพย์สร้าง เป็นศาสนสถานจากโลหะ เพื่อเป็นสถานที่สำหรับศาสนกิจของพระภิกษุสงฆ์ โลหะปราสาทมี 3 แห่งบนโลกคือ โลหะปราสาทที่เกิดจากความศรัทธาของนางวิสาขามหาอุบาสิกาที่ชมพูทวีป โลหะปราสาทของพระเจ้าทุฏฐคามณีอภัยแห่งศรีลังกา และโลหะปราสาทของพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3

 

โลหะปราสาท
พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 พระมหากษัตริย์ผู้สร้าง โลหะปราสาท

0

โลหะปราสาทแห่งแรกของโลก

โลหะปราสาทแห่งแรกสร้างโดยพลังศรัทธาแห่งมหาอุบาสิกาชื่อว่า นางวิสาขา เป็นบุตรีของธนัญชัยเศรษฐีแห่งกรุงสาวัตถี นางได้ทุนทรัพย์มาสร้างจากการประมูลเครื่องมหาลดาประสาธน์ จึงสร้างปราสาทที่ยอดเป็นทองคำ ซึ่งมี 2 ชั้น และมีห้องทั้งหมด 1000 ห้อง เรียกว่า “มิคารมาตุปราสาท”

 

โลหะปราสาทแห่งที่สองของโลก

พุทธสถานแห่งนี้เกิดขึ้นจากพระราชศรัทธาแห่งพระเจ้าทุฏฐคามณีอภัย โดยสถานที่ตั้งของโลหะปราสาท เป็นจุดที่พระเจ้าเทวานัมปิยติสสะได้ถวายดอกไม้แด่พระมหินทเถระ เมื่อดอกไม้ตกลงสู่พื้นแล้วบังเกิดแผ่นดินไหว พระราชาถามพระมหินทเถระถึงสาเหตุของแผ่นดินไหว พระมหินทเถระพยากรณ์ว่า ณ ที่แห่งนี้จะกลายเป็นที่ตั้งของโรงพระอุโบสถ

 

โลหะปราสาท
โลหะปราสาท ที่ประเทศศรีลังกา เกิดจากพระราชศรัทธาแห่งพระเจ้าทุฏฐคามณีอภัย

 

เมื่อผ่านมาจนถึงสมัยของพระเจ้าทุฏฐคามณีอภัยทรงปราบพระราชาของเหล่าทมิฬที่เข้ามายึดครองเมืองหลวงได้สำเร็จ จึงได้สร้าง โลหะปราสาท ในจุดที่พระเจ้าเทวานัมปิยติสสะถวายดอกไม้พระมหินทเถระ การสร้างโลหะปราสาทแห่งที่สองนี้ ถอดแบบมาจากวิมานของเทพธิดามีนามว่า “พรณี” บนสวรรค์ชั้นจาตุมหาราชิกา ที่เรียกว่าโลหะปราสาท เพราะมุงหลังคาด้วยทองแดงนั่นเอง

โลหะปราสาทนี้มีทั้งหมด 9 ชั้น แต่ละชั้นเป็นที่ประกอบกิจของสงฆ์โดยในแต่ละชั้นจะแบ่งตามระดับญาณของพระภิกษุ ต่อมาถูกไฟไหม้ พระมหากษัตริย์พระองค์ต่อมาคือ พระเจ้าสัทธาติสสะได้ทรงบูรณะใหม่เป็น 7 ชั้น ปัจจุบันหลงเหลือแต่เสาดังที่เห็นในภาพ

 

คลิกเลข 2 ด้านล่างเพื่ออ่านหน้าถัดไป >>> 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.